SSI Research: Thị trường có thể điều chỉnh trong ngắn hạn?

SSI Research: Thị trường có thể điều chỉnh trong ngắn hạn?

Theo báo cáo chiến lược thị trường tháng 6 vừa công bố, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn lợi nhuận trong quá trình chỉ số VN-Index hướng về vùng 1,400 điểm và quay lại tìm cơ hội ở vùng hỗ trợ gần là 1,350 điểm và xa hơn là 1,300 điểm khi có điều chỉnh diễn ra.

Theo đúng kịch bản, VN-Index đã lần lượt chinh phục các ngưỡng kháng cự quan trọng và chính thức vượt qua vùng giá mục tiêu 1,350 điểm SSI đã đưa ra trong báo cáo chiến lược tháng 5. Dòng tiền mạnh từ nhà đầu tư cá nhân là động lực chính dẫn dắt thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đi lên các tầm cao mới về điểm số và thanh khoản.

Ngoài ra, MSCI sẽ công bố kết quả xếp hạng thị trường của năm 2021 vào ngày 24/6 và trước đó Báo cáo đánh giá tiếp cận thị trường sẽ được công bố vào ngày 10/6. Đối với triển vọng nâng hạng của Việt Nam, SSI chưa kỳ vọng nhiều trong đợt đánh giá lần này.

SSI Research cho rằng sức ảnh hưởng của dòng vốn nước ngoài tới một số TTCK lớn ở Châu Á đang yếu đi và Việt Nam cũng không ngoại lệ khi dòng tiền dồi dào từ nhà đầu tư cá nhân trong nước gần như đã triệt tiêu sức ảnh hưởng từ động thái bán ròng của khối ngoại. Số lượng tài khoản cá nhân mở mới trên TTCK Việt Nam theo tháng từ tháng 6/2020 đến nay đang trong xu hướng tăng mạnh và đi kèm với đó là các kỷ lục mới về điểm số và thanh khoản liên tục thiết lập. Tỷ trọng giá trị giao dịch của nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước tăng lên mức cao nhất 87% vào tháng 5/2021. Lũy kế từ đầu năm đến nay tỷ trọng giao dịch của khối này ở mức 83.3%, cao nhất trong những năm gần đây.

Nguồn: SSI Research

Dịch bệnh lan rộng tới nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội cục bộ, nên SSI cho rằng áp lực lên chỉ số giá tiêu dùng trong ngắn hạn là không đáng kể. Ngoài ra, nguồn cung VND trên thị trường liên ngân hàng vẫn rất ổn định, đặc biệt sẽ có một lượng nội tệ lớn bơm ra từ các giao dịch bán ngoại tệ có kỳ hạn sẽ được thực hiện trong tháng 7, 8 tới. Vì vậy, dù vẫn giữ nguyên dự báo lãi suất có thể nhích tăng từ đầu quý 3/2021 khi dịch bệnh được kiểm soát, tín dụng tiếp tục tăng tốc nhưng SSI chưa nhận thấy áp lực tăng lãi suất trong ngắn hạn.

Như vậy, mặt bằng lãi suất tiền gửi thấp và hoạt động sản xuất tiếp tục đình trệ do Covid-19, sự hoạt động tích cực của nhà đầu tư cá nhân sẽ tiếp tục có lợi cho kênh chứng khoán khi lượng tiền lớn đổ vào TTCK thông qua các tài khoản cá nhân để tìm kiếm lợi nhuận. Tăng trưởng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết trong quý 2/2021 dự kiến vẫn ở mức cao do nền so sánh thấp cùng kỳ năm ngoái sẽ tiếp tục đưa mức P/E trượt 4 quý gần nhất về mức hấp dẫn hơn. Cùng với đó, xu hướng tăng vốn ở các nhóm ngành có vốn hóa lớn nhất là Ngân hàng và Bất động sản, bên cạnh động thái tương tự của các CTCK giúp mở rộng dư địa cho vay ký quỹ sẽ là các chất xúc tác quan trọng giúp thị trường vượt qua các nhịp biến động ngắn hạn và tiếp tục đi lên.

Ngắn hạn hơn, SSI cũng thể hiện quan điểm thận trọng khi chỉ số VN-Index và chỉ số VN30 đã tăng 24% và 41% nếu tính từ đầu năm có thể sẽ kích hoạt mạnh việc chốt lời trong ngắn hạn khi các chỉ số tiếp tục tiến lên vùng điểm số cao hơn. Nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn lợi nhuận trong quá trình chỉ số VN-Index hướng về vùng 1,400 điểm và quay lại tìm cơ hội ở vùng hỗ trợ gần là 1,350 điểm và xa hơn là 1,300 điểm khi có điều chỉnh diễn ra.

Biểu đồ kỹ thuật chỉ số VN-Index

Minh Hồng

FILI