S&P 500 tăng 3 tuần liền, tiếp tục lập kỷ lục mới

S&P 500 tăng 3 tuần liền, tiếp tục lập kỷ lục mới

Chứng khoán Mỹ tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu (11/6), với chỉ số S&P 500 lập kỷ lục mới, khi Phố Wall khép lại tuần qua ghi nhận mức tăng điểm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, chỉ số S&P 500 tiến 0.2% lên mức kỷ lục mới 4,247.44 điểm, đóng cửa ở mức cao kỷ lục phiên thứ 2 liên tiếp. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 0.4% lên 14,069.42 điểm với cổ phiếu Apple, Microsoft và Netflix đều ghi nhận mức tăng. Chỉ số Dow Jones nhích 13.36 điểm lên 34,479.60 điểm.

Tuần qua, S&P 500 tăng 0.4% và đánh dấu tuần leo dốc thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, Nasdaq Composite có kết quả vượt trội khi vọt gần 1.9% và ghi nhận 4 tuần leo dốc liên tiếp. Trong khi, Dow Jones giảm 0.8% trong tuần qua.

Thị trường tăng điểm vào ngày 10/6 khi nhà đầu tư bỏ qua báo cáo cho thấy lạm phát tăng với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008. Chỉ số giá tiêu dùng CPI tại Mỹ tăng 5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, cao hơn một chút so với dự kiến.

Craig Johnson, Chiến lược gia thị trường kỹ thuật tại Piper Sandler, nhận định: “Mặc dù báo cáo CPI tháng 5 cao hơn so với dự báo, thị trường không quá ngạc nhiên và tiếp nhận dữ liệu hiện chỉ là tạm thời”.

Có lẽ việc thúc đẩy cổ phiếu là phản ứng trên thị trường trái phiếu đối với báo cáo lạm phát nóng. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới mức 1.43%, đánh dấu mức thấp nhất trong 3 tháng. Lợi suất trái phiếu Mỹ đã dao động trên mức 1.77% hồi đầu năm.

Các công ty công nghệ có xu hướng hoạt động kém trong môi trường lãi suất cao vì lãi suất cao hơn làm giảm giá trị hiện tại của dòng tiền kỳ vọng đối với các công ty định hướng tăng trưởng. Nasdaq Composite đã giảm tương đối trong năm 2021 trong số các chỉ số chính khi lợi suất trái phiếu tăng.

Một số cổ phiếu meme đã phục hồi sau một phiên khó khăn vào ngày 10/6. Cổ phiếu AMC vọt hơn 15% và cổ phiếu GameStop tăng gần 6%. Cả 2 cổ phiếu đã giảm tới 2 chữ số phần trăm vào ngày 10/6 khi động lực của các nhà đầu tư Reddit giảm dần.

“Sự thăng trầm của cổ phiếu meme nói chung có rất ít tác động đến xu hướng chung của thị trường chứng khoán”, Peter Berezin, Giám đốc chiến lược toàn cầu của BCA Research, cho biết. “Tuy nhiên, sự quan tâm ngày càng tăng đối với cổ phiếu meme là điều tích cực đối với chứng khoán trong trung hạn… Điều này là do hiện tượng cổ phiếu meme đang thu hút vốn vào thị trường chứng khoán, thúc đẩy giá và thanh khoản trong quá trình này”.

An Trần (Theo CNBC)

FILI