Nikkei 225 “bốc hơi” gần 900 điểm vì lo ngại về lãi suất

Nikkei 225 “bốc hơi” gần 900 điểm vì lo ngại về lãi suất

Thị trường cổ phiếu Nhật Bản giảm mạnh nhất trong hơn 1 tháng, nới dài đà giảm từ cuối tuần trước sau những nhận định “diều hâu” từ Fed.

Fast Retailing, nhà điều hành thương hiệu Uniqlo, và ông lớn SoftBank – hai trong số cổ phiếu có tỷ trọng cao nhất trong Nikkei 225 – tác động tiêu cực nhất tới chỉ số Nikkei 225.

Tính tới lúc 8h38 ngày thứ Hai (21/06 – giờ Việt Nam), chỉ số Nikkei 225 sụt 884.7 điểm (tương đương 3.05%) và đang trong phiên giảm thứ 4 liên tiếp.

Chỉ số rộng hơn Topix giảm 2.3%. Các nhà sản xuất thiết bị điện tử và hóa chất nằm trong nhóm kéo chỉ số Topix giảm mạnh nhất. Hầu hết lĩnh vực đều chìm trong sắc đỏ.

Cuối tuần trước, chứng khoán Mỹ đỏ lửa vì khả năng Fed nâng lãi suất sớm hơn dự báo. Đà tăng về lạm phát có khả năng khiến Fed phải nâng lãi suất vào năm 2022, Chủ tịch Fed khu vực St. Louis James Bullard cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC.

“Thị trường Nhật Bản chưa có chất xúc tác từ trong nước và phụ thuộc vào thị trường toàn cầu. Vì thế, chẳng có gì ngạc nhiên khi nhà đầu tư chốt lời hoặc cắt lỗ (sau phiên giảm mạnh của Mỹ)”, Takeo Kamai, nhân viên cấp cao tại CLSA Securities Japan, cho hay. “Tuy nhiên, xét tới việc Nikkei 225 vẫn ở đỉnh nhiều năm và định giá không còn rẻ, có thể đây là đợt điều chỉnh lành mạnh”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI