Nhịp đập Thị trường 15/06: Diễn biến trái chiều tại nhóm ngân hàng

Nhịp đập Thị trường 15/06: Trụ rung lắc, nhóm Mid Cap nổi sóng

VN-Index bật tăng mạnh mẽ song lại không phải nhờ vào nhóm trụ, mà chính là nhờ vào sắc xanh đến từ nhóm Mid Cap.

VN-Index hiện tăng hơn 10 điểm với hàng loạt các mã hiện sắc tím, điển hình như GVR, KBC, D2D,… và để ý rằng đa phần các mã này đều đến từ dòng bất động sản khu công nghiệp. Hiện con sóng tại dòng này vẫn đang khá mạnh mẽ với hàng loạt các mã dần chuyển sắc xanh thành tím trong phiên.

Trong khi đó, VN30-Index vẫn đang loay hoay quanh tham chiếu, trong bối cảnh rổ đang chịu tình trạng sắc xanh đỏ xen kẽ. Hiện chỉ có 6 mã tiến hơn 1% là VHM, BVH, HDB, REE, VICVRE, trong khi số mã rơi hơn 1% cũng đạt con số 6 là VPB, TCH, SBT, STB, POWTPB.

Nếu quan sát hàng loạt các nhóm ngành trên thị trường thì dường như nhóm ngành nào cũng tăng tiến tốt, điển hình như bảo hiểm, thủy sản, dệt may, bất động sản khu công nghiệp,.. duy trừ có nhóm ngân hàng, dầu khí, mía đường.

Phiên sáng: Thị trường giằng co dưới ảnh hưởng từ nhóm ngân hàng và chứng khoán

Thị trường rơi vào trạng thái giằng co với sự đối nghịch đến từ nhóm ngân hàng và chứng khoán.

VN-Index hiện tăng hơn 4 điểm và đạt 1,366.52, trong khi HNX-Index tiến 0.83 điểm và đang hướng tới mốc 320. Thanh khoản của sàn HOSE hiện đạt gần 15 ngàn tỷ đồng.

Độ rộng nhóm ngân hàng đã nghiêng về bên bán khi chỉ còn 6 mã xanh với KLB hơn 3%, còn lại đều chỉ nhích nhẹ trên tham chiếu. Trong khi đó, số mã mất hơn 1% đã vượt con số 10, với VPB, SSB, PGB, LPB mất hơn 3% giá trị.

Trong khi đó, nhóm chứng khoán lại xanh mướt với AAS gần 8%, HCM đã trần, VCIFTS cận trần. Sự đối nghịch giữa 2 dòng ngân hàng và chứng khoán là 1 trong những lý do tạo nên sự rung lắc hiện tại trên thị trường

Sự trỗi dậy của nhóm bất động sản khu công nghiệp là điểm đáng chú ý tiếp theo trên thị trường, khi hàng loạt các mã nhóm này bứt phá như PHR, D2D, KBC, ITA! Nhìn vào đồ thị kỹ thuật thì các mã đều đã cho mua trong phiên hôm nay.

Nhóm cao su là nhóm tiếp theo cần phải quan tâm với sự tím của GVR, xanh hơn 4% của DRI. Mặt khác, điểm đáng lưu tâm là GVR đã cho mua trong phiên hôm qua, trong khi DRI cho tín hiệu tốt ở phiên hôm nay.

10h30: Thị trường phái sinh rơi lại, cơ sở cần chú ý

Sau khi tạo đỉnh quanh 1,500, hợp đồng F1M đã rơi mạnh trở lại và hiện tại, kịch bản tốt chỉ xuất hiện khi hợp đồng không rơi quá 1,480.

Diễn biến thị trường phái sinh khá căng thẳng sau khi hợp đồng rơi khỏi đáy trước đó quanh 1,495. Hiện tại, các tín hiệu tạo đáy trở lại chưa xuất hiện, và việc mua mới nên được hạn chế nếu các tín hiệu này chưa xuất hiện.

Bất ngờ thay, diễn biến dòng chứng khoán vẫn khá ổn thỏa với HCM, VCI tăng gần 6%, theo sau là BMS, FTS, SHS VND hơn 2%. Nếu bắt đáy dòng này ở các phiên trước, tỷ suất sinh lời của các mã dòng này trung bình hơn 10%!

REE hiện dẫn dầu đường đua tại rổ VN30 với sắc xanh hơn 3% và nếu nhìn theo góc nhìn kỹ thuật, mã đã xác nhận tạo đáy trong phiên hôm qua. Ngưỡng cản hiện tại của mã quanh 58 và dự là nếu break ngưỡng này, khả năng bứt phá khá cao. Theo sau mã này là VHM quanh 3%, PDRSSI hơn 1%. Ở chiều ngược lại, VPB là mã duy nhất rơi hơn 3%, kế đến là SBT hơn 1%.

Nhóm vận tải chắc hẳn là ngôi sao trong 3 phiên vừa qua khi hàng loạt các mã nhóm này bứt phá. Đầu tiên phải kể đến VNA với 2 phiên trần liên tiếp và hiện tiến hơn 5%! 1 mã đáng chú ý khác trong hôm nay là VOS với sắc tím thứ 2 liên tiếp và hiện trong tình trạng trống bên bán. TCL, PVT là 2 gương mặt cũng cần đáng lưu tâm trong thời điểm hiện tại.

Mở cửa: Lấy lại đà tăng sau nhịp giảm đầu phiên

Thị trường mở cửa giảm nhẹ khi lực bán từ phiên hôm qua vẫn còn, song đã nhanh chóng hồi phục khi lực cầu tại vùng giá thấp bắt đầu xuất hiện.

Hợp đồng F1M đã xác nhận tạo đáy quanh vùng 1,495 và mang lại kỳ vọng hồi phục của thị trường trong phiên hôm nay. Kịch bản đẹp sẽ là hợp đồng hồi về đỉnh cũ quanh 1,505 trong phiên sáng nay.

VHM hiện là cổ phiếu ấn tượng nhất rổ VN30 với sắc xanh gần 3% và nếu nhìn góc độ kỹ thuật, mã đã cho tín hiệu mua trong phiên hôm qua! Hiện tại, kỳ vọng của mã là tiến đến vùng quanh 120. Theo sau mã này là REE hơn 2%, SSIHDB gần 2%. Ở chiều ngược lại, VPB bất ngờ rơi gần 3% và đã rơi khỏi kênh sideway up trước đó, qua đó mở tín hiệu đáng báo động ở cổ phiếu. Tuy nhiên, cần nhiều hơn 1 phiên giảm để xác nhận điều này.

Nhóm ngân hàng phân hóa với số mã xanh đỏ khá cân bằng với KLB, HDB, NVB là 3 mã duy nhất tiến hơn 1%, trong khi SSB bất ngờ chỉnh mạnh hơn 4%, VPB hơn 2%. Song mặt bằng chung của nhóm là dao động quanh tham chiếu.

Nhóm dầu khí xanh mướt cũng trong tình trạng tương tự khi chỉ có BSR tiến hơn 1%, còn lại đều ngụp lặn xung quanh tham chiếu. Tuy nhiên, cần để ý rằng tín hiệu kỹ thuật các mã vẫn khá tích cực.

Mỹ Sa

FILI