Mark Mobius: “Sự điên rồ trên TTCK xuất phát từ sự mất phương hướng của nhà đầu tư”

Mark Mobius: “Sự điên rồ trên TTCK xuất phát từ sự mất phương hướng của nhà đầu tư”

Sự biến động mạnh của thị trường chứng khoán và các động thái kế tiếp của các ngân hàng trung ương phải được theo dõi "rất cẩn thận", huyền thoại đầu tư Mark Mobius cảnh báo. Ông cho rằng những "diễn biến điên rồ" ở các tài sản như Bitcoin là do "nhà đầu tư đang mất phương hướng và cảm thấy bối rối".

Thị trường bắt đầu lan truyền những lời đồn đoán về thời điểm các ngân hàng trung ương, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), có thể bắt đầu “khóa vòi” mua tài giữa lúc nền kinh tế hồi phục và bóng ma lạm phát ngày càng lớn mạnh.

Mark Mobius

Mark Mobius, nhà sáng lập của Mobius Capital Partners, nói với CNBC rằng động thái của các ngân hàng trung ương phải được theo dõi chặt chẽ.

"Bất kỳ động thái siết cung tiền nào từ ngân hàng trung ương đều tác động tiêu cực tới thị trường. Vì vậy tôi nghĩ chúng ta phải theo dõi rất cẩn thận. Chúng ta đang ở trong một khoảng thời gian rất khó lường, đó là điều chắc chắn", nhà đầu tư kỳ cựu nói thêm.

Ngay cả khi gạt bỏ nỗi lo về các ngân hàng trung ương, thì thị trường cũng có những trường hợp biến động dữ dội trong năm nay, bao gồm cả "cơn điên" của binh đoàn nhỏ lẻ Rediit trên thị trường chứng khoán Mỹ hay những biến động trên thị trường tiền kỹ thuật số, nhất là Bitcoin.

Hôm 08/06, giá Bitcoin đã giảm 10% xuống dưới 32,000 USD và giảm 50% so với mức cao nhất mọi thời đại xác lập hồi tháng 4/2021.

Ông Mobius cho rằng hành vi chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư và sự biến động của thị trường đều xuất phát từ sự bối rối.

"Nhiều người có tiền mặt trong tay và muốn làm điều gì đó, nhưng họ lại cảm thấy bối rối. Thực tế là họ đã thấy Bitcoin (thứ mà họ đặt nhiều niềm tin) sụt giảm một cách đáng ngại", ông nói.

Tuy nhiên, ông Mobius tin rằng thị trường vẫn có thể tăng cao hơn nếu các ngân hàng trung ương không giảm quy mô chương trình mua tài sản quá sớm.

"Với nhiều tiền như vây, không có lý do gì khiến thị trường không thể tăng hơn nữa, không chỉ Mỹ mà các thị trường MSCI và thị trường mới nổi đã tăng mạnh, thậm chí còn mạnh hơn S&P 500. Bạn có thể thấy điều đó tiếp tục cho đến khi NHTW siết cung tiền và đó là lý do vì sao chúng ta phải theo dõi hành vi của các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, đặc biệt là Fed", vị chuyên gia đầu tư cho hay.

Môi trường bất ổn là công thức tạo thảm họa cho nhà đầu tư

Mobius lưu ý rằng một số thị trường mới nổi đã hoạt động tốt như thế nào khi nguồn cung tiền trên toàn cầu tăng lên và chỉ ra cách một số đồng tiền, chẳng hạn như Nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng Real của Brazil đã hoạt động đặc biệt tốt năm ngoái, nhưng triển vọng không thể đoán trước được giữa các loại tiền tệ.

"Bạn sẽ thấy rất nhiều động thái bất thường tiếp tục", ông lưu ý "một số là chính đáng nhưng cũng rất nhiều không thực sự hợp lý", tạo nên một bối cảnh không chắc chắn.

“Vì vậy, xét cho cùng, chúng ta đang trong giai đoạn rất khó lường… và dĩ nhiên, đây là công thức tạo thảm họa cho những người đang đầu tư”, ông nói.

Điểm nóng tiếp theo cho thị trường toàn cầu là dữ liệu lạm phát của Mỹ. Nếu lạm phát tăng quá mạnh có thể khiến Fed giảm bớt việc mua tài sản sớm hơn. Dự kiến, dữ liệu lạm phát CPI sẽ được công bố trong ngày 08/06 (giờ Mỹ).

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng chỉ số CPI sẽ tăng 4.7% so với một năm trước đó. Tháng tháng 4, chỉ số CPI tăng 4.2%, mức nhanh tăng nhất kể từ năm 2008.

Fed từng nói rằng áp lực tăng giá chỉ là tạm thời khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau suy thoái do đại dịch gây ra.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI