Liên minh OPEC+ sẽ nâng sản lượng vào tháng 7/2021, dầu Brent vượt 71 USD

Liên minh OPEC+ sẽ nâng sản lượng vào tháng 7/2021, dầu Brent vượt 71 USD

Liên minh OPEC+ nhất trí nâng sản lượng dầu vào tháng 7/2021 khi Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út đưa ra quan điểm lạc quan về đà hồi phục kinh tế toàn cầu.

Liên minh này sẽ tiến tới quyết định nâng sản lượng thêm 841,000 thùng/ngày trong tháng 7/2021, tiếp nối đợt nâng sản lượng trong tháng 5 và 6. Khi thị trường dầu bị thắt chặt, OPEC+ sẽ phải đối mặt với quyết định khó khăn hơn: Đó là giải quyết tình trạng thiếu hụt dầu có thể xuất hiện trong năm nay.

“Bức tranh nhu cầu cho thấy tín hiệu phục hồi rõ ràng”, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Abdulaziz bin Salman cho biết trong cuộc họp. Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cũng đề cập tới “đà hồi phục dần dần của nền kinh tế toàn cầu” như tín hiệu để lạc quan về thị trường.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đã dành hơn 1 năm qua để vực dậy giá dầu từ mức thấp kỷ lục và chỉ tăng sản lượng một cách cẩn trọng. Hiện tại bức tranh đang thay đổi: Giá dầu vượt 71 USD/thùng và đang làm dấy lên lo ngại lạm phát. Nếu OPEC không tăng sản lượng thì có khả năng thị trường dầu sẽ bị thiếu cung, qua đó hủy hoại đà hồi phục toàn cầu.

Thế nhưng, tổ chức này cũng tỏ ra cẩn trọng. Thái tử Abdulaziz cũng bày tỏ lo ngại khi nói rằng vẫn còn “mây mù” ở phía trước.

Khả năng dầu của Iran trở lại thị trường quốc tế là một yếu tố tác động tới quá trình ra quyết định của OPEC. Cùng với đó là tác động của biến chủng Covid-19 mới.

“Covid-19 đang là kẻ thù dai dẳng và khó lường, các biến chủng của chúng vẫn là mối đe dọa”, Tổng Thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết.

Sau tháng 7/2021, OPEC+ dự định giữ nguyên sản lượng cho tới tháng 4/2022, theo thỏa thuận đã nhất trí từ 1 năm về trước.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI