Kinh tế Mỹ có thêm 559,000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp giảm về 5.8%

Kinh tế Mỹ có thêm 559,000 việc làm, tỷ lệ thất nghiệp giảm về 5.8%

Tháng 5/2021, báo cáo việc làm cho thấy nền kinh tế Mỹ tạo thêm 559,000 việc làm, thấp hơn rất nhiều so với dự báo tăng 671,000 việc làm cua các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6.1% xuống 5.8%, cao hơn dự báo 5.9%. Thước đo khác về việc làm – bao gồm những người lao động nản lòng và người đang làm công việc bán thời gian – đã giảm xuống 10.2%.

Thị trường không cảm thấy thất vọng bởi báo cáo việc làm ngày 04/06. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ khởi sắc, trong đó nhà đầu tư cược rằng nhịp độ tăng việc làm vừa phải như thế này sẽ ngăn Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ.

“Các chuyên gia kinh tế đang hơi lạc quan quá về tốc độ tăng trưởng việc làm. Cần có một thời gian để mọi người kiếm việc làm”, Kathy Jones, Trưởng bộ phận trái phiếu tại Charles Schwab, cho hay. “Với thị trường chứng khoán, chẳng có lý do gì để Fed hành động quá nhanh và do đó đây cũng là thông tin tốt dành cho thị trường trái phiếu”.

Tỷ lệ số lượng việc làm trên dân số - vốn là thước đo quan trọng về tiến triển việc làm của các quan chức Fed - tăng lên 58%, nhưng vẫn còn thấp hơn mức trước dịch là 61.1%. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động giảm về 61.6% khi quy mô giảm 53,000 người, với hơn 100 triệu người lao động Mỹ đang chưa có việc làm.

"Chưa đủ để thay đổi chính sách tiền tệ"

Chủ tịch Fed khu vực Cleveland Loretta Mester cho biết báo cáo việc làm khá tích cực, nhưng vẫn chưa đủ để thay đổi chính sách.

“Tôi xem đây là tiến triển trên thị trường việc làm và là một thông tin rất tốt. Thế nhưng, tôi muốn thấy thị trường lao động tiến triển thêm”, Mester nói trên chương trình “Squawk on the Street”.

Số lượng việc làm tăng yếu hơn kỳ vọng trong bối cảnh nhiều công ty đề cập tới tình trạng thiếu hụt lao động là nhân tố quan trọng giải thích tại sao họ không tuyển dụng thêm. Một số công ty cho rằng nguyên nhân là do tiền trợ cấp thất nghiệp quá hào phóng, vấn đề chăm sóc trẻ em và nỗi lo sợ về dịch Covid-19.

Ngành dịch vụ là ngành tạo ra nhiều việc làm nhất trong tháng 5/2021 khi nền kinh tế tái mở cửa trở lại nhờ quá trình tiêm chủng vắc-xin.

Ngành nhà hàng khách sạn tăng thêm 292,000 việc làm, trong đó 186,000 việc làm đến từ nhà hàng và quán bar.

Số ca nhiễm Covid-19 ngày càng giảm và nhịp độ tiêm chủng vắc-xin nhanh chóng đã thôi thúc các nhà lãnh đạo nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch. Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 6.4% trong quý 1/2021 và có khả năng tăng 10.3% trong quý 2 này, theo dự báo từ Fed khu vực Atlanta.

Tuy nhiên, số lượng việc làm tại Mỹ vẫn còn thấp hơn 7 triệu việc làm so với mức trước dịch và đây là lý do để các quan chức Fed cho rằng nên duy trì chính sách nới lỏng.

“Điều này khớp với câu chuyện mà thị trường mong chờ - một con số vừa phải, đà hồi phục kinh tế vững chắc nhưng vẫn cho phép Fed hành động từ từ”, Yung-Yu Ma, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại BMO Wealth Management, cho hay. “Thị trường việc làm đang bị thắt chặt, nhưng tôi không nghĩ chúng ta đang ở gần mức toàn dụng nhân công”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI