Dow Jones giảm 260 điểm sau khi Fed dự báo nâng lãi suất 2 lần trong năm 2023

Dow Jones giảm 260 điểm sau khi Fed dự báo nâng lãi suất 2 lần trong năm 2023

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Tư (16/6), sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng kỳ vọng lạm phát và tăng khung thời gian về thời điểm sẽ nâng lãi suất tiếp theo.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, chỉ số Dow Jones rớt 265.66 điểm (tương đương 0.8%) xuống 34,033.67 điểm. Chỉ số này đã giảm mạnh sau tuyên bố của Fed, sụt tới 382 điểm. Chỉ số S&P 500 lùi 0.5% xuống 4,223.70 điểm, chịu sức ép bởi các lĩnh vực tiện ích và hàng tiêu dùng thiết yếu. S&P 500 đã giảm tới 1% trong phiên giao dịch biến động khi tất cả 11 lĩnh vực có thời điểm đều chìm trong sắc đỏ. Chỉ số Nasdaq Composite mất 0.2% còn 14,039.68 điểm sau khi giảm 1.2% ở mức đáy trong phiên.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã chỉ ra rằng việc nâng lãi suất có thể đến sớm vào năm 2023, sau khi dự báo hồi tháng 3 rằng Cơ quan này sẽ không nâng lãi suất cho đến sau năm đó.

“Đây không phải là điều mà thị trường mong đợi”, James McCann, Phó Trưởng Kinh tế tại Aberdeen Standard Investments, chia sẻ. “Hiện Fed đang gợi ý rằng lãi suất sẽ cần phải tăng sớm hơn và nhanh hơn… Sự thay đổi lập trường này mâu thuẫn một chút với những tuyên bố gần đây của Fed rằng lạm phát tăng đột biến gần đây chỉ là tạm thời”.

Các chỉ số chứng khoán chính đã rút khỏi mức đáy trong phiên sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết tại cuộc họp báo rằng biểu đồ dot-plot thể hiện chi tiết dự báo nâng lãi suất trong tương lai của các thành viên Fed nên được hiểu là chưa hoàn toàn chính xác và rằng việc nâng lãi suất là “tốt trong tương lai”.

Fed đã không đề cập đến việc khi nào Cơ quan này sẽ bắt đầu thu hẹp chương trình mua trái phiếu của mình, điều này cũng đã thúc đẩy thị trường. Fed đã mua vào 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng khi nền kinh tế tiếp tục phục hồi từ đại dịch Covid-19.

Chủ tịch Fed cho biết sẽ thông báo trước cho thị trường trước khi bắt đầu chuyển sang thu hẹp chương trình mua tài sản.

Ông Powell phát biểu: “Trong những cuộc họp sắp tới, Ủy ban sẽ tiếp tục đánh giá tiến triển của nền kinh tế đối với các mục tiêu của chúng tôi. Như đã nói, chúng tôi sẽ cung cấp thông báo trước trước khi công bố bất kỳ quyết định thay đổi nào đối với chương trình mua tài sản”.

Fed cũng nâng kỳ vọng lạm phát tổng thể lên 3.4% trong năm 2021, cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 3, nhưng tuyên bố sau cuộc họp tiếp tục nói rằng áp lực lạm phát chỉ là “tạm thời”.

Cuộc họp của Fed diễn ra khi lạm phát đang nóng lên, với giá sản xuất PPI tại Mỹ trong tháng 5 tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 11 năm, một báo cáo công bố vào ngày 15/6 cho biết.

Ông Powell cho biết lạm phát có thể tăng nóng hơn dự kiến của Fed trong bối cảnh kinh tế phục hồi.

Việc tái mở cửa kinh tế đã mang đến cho thị trường chung một số hỗ trợ. Cổ phiếu Royal Caribbean tăng gần 2% và cổ phiếu Norwegian Cruise Line vọt gần 3% sau khi được Wolfe Research nâng hạng. Cổ phiếu United Airlines và American Airlines cũng ghi nhận sắc xanh.

Vào ngày thứ Tư, Trung Quốc cho biết sẽ giải phóng các công nghiệp kim loại bao gồm đồng, nhôm và kẽm khỏi nguồn dự trữ quốc gia để kìm hãm giá hàng hóa. Đồng đã lao dốc hơn 10% từ mức cao kỷ lục, rơi vào vùng điều chỉnh vào ngày 15/6.

An Trần (Theo CNBC)

FILI