Đôi bạn mất việc thành chủ đế chế trà sữa

Đôi bạn mất việc thành chủ đế chế trà sữa

Cũng khá thường tình khi ai đó mất một khoảng thời gian để tìm việc khác sau khi bị mất việc, đặc biệt là giữa thời đại dịch.

Tuy nhiên, trong vòng một tuần sau khi mất tất cả khách hàng tiếp thị - phần nhiều trong số đó là các địa điểm khách sạn - Pamela Yip tiếp tục tung ra một doanh nghiệp mới toanh cùng với người bạn Jenny Le.

Le, một chuyên gia đo thị lực, bị mất việc khi cơ quan quản lý tạm ngưng các dịch vụ cần sự tiếp xúc trực tiếp như nghề của cô.

Jenny Le và Pamela Yip

Thèm trà sủi bọt trong thời gian phong tỏa và chán nản với chi phí giao hàng, hai cô gái đến từ Melbourne quyết “làm một điều gì đó”.

6 USD cho một món đồ uống và 4 USD cho việc giao hàng quả là cái giá cắt cổ. Một ngày nọ, Pam nói với tôi, ‘hãy tưởng tượng nếu bạn có thể dễ dàng pha trà bong bóng ở nhà và nó có vị ngon như ở các cửa hàng mà không tốn tiền”.

Hôm sau, chúng tôi bắt đầu tìm nguồn cung ứng nguyên liệu từ Đài Loan, quê hương của trà bong bóng”, Le giải thích.

Họ đặt đồ đóng gói, lập một trang web với sự giúp đỡ của người em chồng của Le, và trong vòng 4 ngày đã biến ý tưởng thành một doanh nghiệp non trẻ.

Họ nhớ lại việc đóng gói những hộp trà đầu tiên trên sàn một cửa hàng Pokéd trong thời gian chuỗi cửa hàng này - do chồng của Le, Justin Huang, đồng sáng lập - đóng cửa vì đại dịch.

Lan truyền với tốc độ chóng mặt

Mặc dù thực tế là hàng trăm cửa hàng trên khắp các thành phố đang phục vụ trà bong bóng, nhưng không có ai giúp mọi người pha trà tại nhà.

Bằng cách truyền miệng - được thúc đẩy bởi tài năng tiếp thị của Yip - doanh nghiệp của họ nhanh chóng được lan truyền trên mạng.

Mọi người thực sự ngạc nhiên bởi cách làm tại nhà dễ dàng và số tiền họ có thể tiết kiệm được. Về cơ bản, bạn có mọi thứ mình cần để làm nó. Ví dụ: Với bộ dụng cụ làm trà sữa, bạn lấy bột trà sữa, kem, đường fructose và sau đó có thể điều chỉnh độ ngọt theo ý của mình”, Yip nói.

Nhờ cung cấp hàng chục cách làm trà sữa và trái cây khác nhau, doanh nghiệp của họ đã đạt doanh thu hơn 1.5 triệu USD trong năm đầu tiên, bán sạch hàng và chuyển vào một nhà kho mới rộng 550 mét vuông ở Melbourne.

Họ cho rằng thành công của họ là do cộng đồng mà họ đã tạo ra xung quanh sản phẩm. Với hơn 12,000 người theo dõi trên Facebook, những người đồng sáng lập cho biết họ đang chăm chú lắng nghe những gì khách hàng muốn.

"Họ sẽ đăng ảnh và công thức nấu mỗi ngày và tag chúng tôi vào cùng với bạn bè của họ trên mạng xã hội. Chúng tôi luôn tự hào về việc chúng tôi chú ý đến họ nhiều như thế nào. Lúc đầu, khi gặp một số vấn đề với việc giao hàng, chúng tôi chỉ hỏi họ rằng họ thích cách chuyển phát nào. Khi họ cho chúng tôi biết, chúng tôi đáp ứng ngay", Le nói.

Mở rộng ra quốc tế

Dĩ nhiên, sự phát triển bùng nổ như vậy luôn đi đôi với một số vấn đề nhỏ, đặc biệt khi đây là bước đột phá lớn đầu tiên của họ vào thế giới kinh doanh. Yip và Le nói rằng họ đã dành phần lớn thời gian trong năm đầu tiên để cố gắng mắc sai lầm càng nhanh càng tốt.

"Khi chúng tôi mới bắt đầu, mọi người cố gắng làm càng nhiều việc nhất trong khả năng của mình. Tôi xuất thân là dân tiếp thị nên lo tất cả mọi chuyện về thương hiệu, tiếp thị và truyền thông xã hội",  Yip nói.

Còn Le cho biết: "Tôi điều hành các hoạt động nhưng vẫn tiếp tục thay đổi vì chúng tôi tự thân vận động mọi thứ, cuối cùng rơi vào tình trạng cạn kiệt tài chính".

Với đội ngũ giờ đây lên đến 20 người, đưa thêm một số cơ cấu vào tổ chức nội bộ hiện là điều tập trung chính của họ. Để thành công và theo kịp tốc độ kinh doanh điên cuồng, doanh nghiệp của họ đang bắt đầu một vòng huy động vốn từ cộng đồng để mang về một số khoản đầu tư bên ngoài.

"Chúng tôi thực sự đang kêu gọi các cố vấn và bắt đầu nhờ chuyên gia trong mọi bộ phận tư vấn về cách mở rộng quy mô ra quốc tế. Vì đang mở rộng quy mô, rủi ro cũng lớn hơn nhiều nên chúng tôi đang cùng nhau lập kế hoạch cho những người chúng tôi muốn đi cùng, từ thương mại điện tử, giám đốc tài chính đến người đứng đầu chuỗi cung ứng", Yip nói.

Vòng tài trợ sẽ cung cấp nhân lực, nguồn cung và thị trường để hy vọng nắm bắt được sự hào hứng tương tự ở nước ngoài. Mỹ, Canada và Vương quốc Anh là các quốc gia tiếp theo mà họ hướng đến.

Với hơn phân nửa khách hàng là người không phải gốc Á và cứ 10 người thì có 1 người thử trà trân châu lần đầu tiên qua hình thức giao hàng tận nhà, rõ ràng là có một thị trường lớn vẫn chưa được phục vụ.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI