Chứng khoán Mỹ trở lại mạnh mẽ, Dow Jones vọt 500 điểm

Chứng khoán Mỹ trở lại mạnh mẽ, Dow Jones vọt 500 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong ngày 21/06 khi thị trường cố gắng lấy lại những gì đã mất từ sự dịch chuyển quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tính tới lúc 22h20 ngày 21/06 (giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones tăng 515 điểm (tương đương 1.55%), hồi phục trở lại từ tuần giao dịch tệ nhất kể từ tháng 10/2020. S&P 500 tăng 1.21%, trong khi Nasdaq Composite chỉ tiến nhẹ 0.65% vì một số cổ phiếu công nghệ lớn như Amazon, Tesla va Netflix đều trong sắc đỏ.

Nhóm cổ phiếu hàng hóa vốn bị tác động nặng nề trong tuần trước, nay trở lại mạnh mẽ trong ngày 21/06 khi lĩnh vực năng lượng của S&P 500 tăng gần 3%. Cổ phiếu Devon Energy và Occidental Petroleum tăng 4%, còn Exxon và Chevron đều leo dốc 2%. Các cổ phiếu hưởng lợi từ việc mở cửa lại kinh tế như Norwegian Cruise Line, Gap và Boeing đều khởi sắc. Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng hồi phục.

Tuần trước, chứng khoán Mỹ bắt đầu giảm mạnh sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu có thể nâng lãi suất 2 lần trong năm 2023, sớm hơn dự tính trước đó. Khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự báo của Fed đã đẩy chỉ số Dow Jones ghi nhận tuần giao dịch tồi tệ nhất trong gần 8 tháng.

Nhà đầu tư vẫn đang xem xét sự thay đổi trong giọng điệu của Fed, Paul Sandhu, Trưởng bộ phận giải pháp định lượng tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương của BNP Paribas Asset Management, cho hay. “Chúng ta sẽ chứng kiến tình trạng biến động mạnh này hết lần này đến lần khác. Các cuộc tranh cãi về lạm phát sẽ vẫn tiếp diễn”, Sandhu cho biết.

"Đợt bán tháo vì Fed có lẽ đã hơi quá đà", Fiona Cincotta, Chuyên viên phân tích thị trường tài chính cấp cao tại City Index, cho hay. "Việc Fed đột ngột chuyển sang quan điểm diều hâu trong tuần trước với 2 đợt nâng lãi suất trong năm 2023 đã khiến thị trường rất bất ngờ".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI