Bitcoin tăng hơn 13% sau khi El Salvador chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán

Bitcoin tăng hơn 13% sau khi El Salvador chấp nhận Bitcoin làm phương tiện thanh toán

Tổng thống Nayib Bukele của El Salvador ngày 09/06 tuyên bố nước này đã chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán chính thức.

Sau thông tin trên, giá Bitcoin tăng hơn 13.6% và vượt 37,000 USD. Các đồng tiền kỹ thuật số khác cũng khởi sắc, Ethereum tăng 6%, Ripple tăng 7% và Dogecoin tăng 8%.

Việc El Salvador chính thức thông qua phương án dùng Bitcoin làm phương tiện thanh toán chính thức là một trong số ít những thông tin tích cực đối với đồng tiền số lớn nhất thế giới trong những ngày gần đây.

Ông Bukele, vị Tổng thống trẻ nhất ở khu vực Mỹ Latin, một người được biết đến với tính cách sẵn sàng phá vỡ những quy tắc thông thường – thông báo trên mạng xã hội Twitter rằng Quốc hội El Salvador đã phê chuẩn đạo luật cho phép dùng Bitcoin làm phương tiện thanh toán chính thức. Đạo luật được thông qua với “đa số áp đảo”, ông Bukele cho hay.

Đạo luật vừa ban hành sẽ buộc tất cả doanh nghiệp chấp nhận Bitcoin để thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ, nhưng Chính phủ sẽ đóng vai trò chốt chặn đối với những doanh nghiệp không sẵn lòng chấp nhận rủi ro từ đồng tiền kỹ thuật số này, vị Tổng thống cho biết.

"Mục đích của luật này là quy định Bitcoin là đồng tiền pháp định không bị cấm hay hạn chế, với quyền lực giải phóng, không giới hạn trong bất kỳ giao dịch nào và đối với bất kỳ chức danh nào mà các thể nhân hoặc pháp lý công hoặc tư yêu cầu thực hiện," luật viết.

Ông cho biết, Chính phủ sẽ lập một quỹ tín thác tại Ngân hàng Phát triển El Salvador để chuyển tức thời từ Bitcoin sang USD. Quỹ tín thác này sẽ chịu rủi ro cho các cửa hàng. Quỹ này giữ khoảng 150 triệu USD.

“Giả sử một anh chàng có một tiệm kem, anh ấy không thực sự muốn mạo hiểm nhưng phải chấp nhận thanh toán bằng bitcoin vì nó là một loại tiền tệ bắt buộc. Tuy nhiên, anh ấy không muốn chấp nhận rủi ro về khả năng chuyển đổi, vì vậy anh ấy gửi USD vào tài khoản ngân hàng của mình. Khi anh ta bán kem, anh ta có thể yêu cầu chính phủ đổi Bitcoin của anh ta sang USD”, Bukele nói. "Tất nhiên, anh ấy cũng có thể làm điều đó ở các thị trường, nhưng anh ấy có thể yêu cầu chính phủ làm điều đó ngay lập tức".

Vũ Hạo (Theo CoinDesk)

FILI