Bitcoin rơi về gần 34,000 USD sau khi Trung Quốc siết quy định "đào" tiền ảo

Bitcoin rơi về gần 34,000 USD sau khi Trung Quốc siết quy định "đào" tiền ảo

Giá Bitcoin lao dốc vào ngày 21/06 giữa lúc nhà đầu tư chú ý tới các đợt đóng cửa công ty đào Bitcoin tại Trung Quốc và khả năng siết quy định trong thời gian tới.

Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất giảm 5.5% xuống 34,142 USD vào lúc 10h40 ngày thứ Hai (21/06 – giờ Việt Nam), nối tiếp đà giảm của tuần trước. Ehtereum cũng sụt 5.9% xuống 2,095 USD.

Tỷ lệ hashrate (tỷ lệ đo lường khả năng giải thuật toán của thiết bị “đào” tiền kỹ thuật số) tại Trung Quốc giảm mạnh khi các mỏ “đào” Bitcoin đã và đang bị đóng cửa, Jonathan Cheesman, Trưởng bộ phận kinh doanh OTC và tổ chức tại sàn giao dịch sản phẩm phái sinh tiền ảo FTX, cho biết trong ngày 19/06.

Các đồng tiền kỹ thuật số đang bước vào giai đoạn giao dịch trầm lắng trong thời gian gần đây. Bitcoin đã giảm gần 50% so với mức kỷ lục 65,000 USD xác lập hồi giữa tháng 4/2021. Vốn hóa thị trường của tiền kỹ thuật số ở mức 1.45 ngàn tỷ USD, cũng giảm gần 45% so với kỷ lục 2.6 ngàn tỷ USD của tháng trước đó.

Một trong những yếu tố đang gây lo ngại cho giới đầu tư tiền ảo là việc Trung Quốc ra tay kiểm soát hoạt động đào tiền kỹ thuật số vì lo ngại về tỷ lệ sử dụng năng lượng quá nhiều.

26 công ty khai khác tiền ảo tại tỉnh Tứ Xuyên bị buộc ngừng hoạt động

Mới đây, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) ra lệnh dừng mọi hoạt động khai thác Bitcoin tại địa phương với hạn chót là ngày 20/06.

Theo South China Morning Post, chi nhánh của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) tại Tứ Xuyên và Tổng cục Năng lượng Tứ Xuyên ban hành lệnh “triệt phá và quét sạch” các hoạt động khai thác tiền mã hóa ở tỉnh này.

Lệnh ghi rõ chi nhánh của Tập đoàn lưới điện Trung Quốc tại Tứ Xuyên sẽ buộc 26 công ty khai thác tiền mã hóa trong tỉnh dừng mọi hoạt động vào ngày 20/6. Chi nhánh của NDRC tại Tứ Xuyên sẽ giám sát chiến dịch này.

Các công ty cung cấp điện Tứ Xuyên cũng sẽ phải điều tra khách hàng và lập tức dừng cung cấp điện nếu phát hiện khách hàng tiêu tốn điện năng để khai thác tiền mã hóa.

Tính tới tháng 4/2020, khoảng 65% hoạt động đào Bitcoin của thế giới diễn ra ở Trung Quốc, theo ước tính của Đại học Cambridge.

Bên cạnh đó, Edward Moya, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại Oanda, cho biết Bitcoin đang hứng chịu áp lực từ cú sụp của token TITAN – một đồng stablecoin được chú ý bởi tỷ phú Mark Cuban. Các cơ quan điều hành đã bày tỏ lo ngại về đồng stablecoin và bản thân tỷ phú Cuban cũng kêu gọi siết quy định với các đồng tiền stablecoin sau sự việc của TITAN.

“Bitcoin tụt  dốc sau khi cú sụp của token TITAN gây áp lực và thôi thúc các nhà điều hành đưa ra biện pháp bảo vệ công chúng”, ông Moya cho biết.

* Thị trường tiền ảo tuần qua: Đồng TITAN sụp đổ sau 1 đêm

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI