Tiền số nào đang ‘hot’ ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản?

Tiền số nào đang ‘hot’ ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản?

Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản thường được xem là những động lực thúc đẩy thị trường tiền điện tử. Khi Bắc Kinh dọa đóng cửa các sàn giao dịch tiền điện tử và cấm mua Bitcoin, đồng tiền này lập tức rớt giá.

Một nơi là quê hương của cha đẻ Bitcoin, một nơi nổi tiếng về “văn hóa cờ bạc” và nơi còn lại là cái nôi của các chaebol hùng mạnh, đó là lý do vì sao ba nước này hiện có nhà đầu tư tiền điện tử giỏi nhất.

Tuần trước, phóng viên Joseph Young của bản tin Forbes Alpha Alarm cho biết Hàn Quốc hiện trong quá trình chấp thuận một quỹ tiền điện tử đang phải chịu án phạt.

Hanwha Asset Management có khả năng đang hình thành một quỹ tài sản kỹ thuật số, thiết lập tiền lệ quan trọng ở Hàn Quốc, tương tự như cách MicroStrategy đánh dấu sự khởi đầu của một sự “điên cuồng” xung quanh tiền điện tử ở Mỹ, Young viết.

Có rất ít nhu cầu từ các tổ chức đến từ Hàn Quốc so với Mỹ và châu Âu. Nếu điều này dẫn đến dòng vốn đáng kể đổ vào thị trường tiền điện tử Hàn Quốc thì thị trường tiền điện tử có thể tăng thêm trong năm nay”, Young nói.

Chỉ có một số đồng tiền đứng đầu ở hầu hết mọi thị trường, như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) và gần đây là Dogecoin (DOGE). Có những sở thích đầu tư khác nhau giữa ba nước đó và bạn có thể phát hiện ra chúng trong các mô hình giao dịch của họ”, Jonathan Lyu, CEO của KuCoin tại Seychelles, cho biết.

Nhìn chung, các nhà giao dịch Nhật Bản có xu hướng đầu tư vào các token lớn như XRP và Cardano (ADA), vì họ tương đối không thích rủi ro. Các nhà đầu tư Hàn Quốc ủng hộ các dự án địa phương như Enjin (ENJ) và Luna Coin (LUNA) hơn. Còn các nhà giao dịch Trung Quốc đang theo sát những xu hướng mới nhất và Filecoin (FIL) gần đây khá phổ biến trên thị trường Trung Quốc”, Lyu nói.

Hầu hết những đồng tiền này, ngoài Luna và Enjin, là 10 đồng tiền hàng đầu. Luna Coin không có sẵn trên Coinbase.

Jonathan Leong, CEO của BTSE, một nền tảng giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại British Virgin Islands, cho biết: “Tôi nghĩ rằng tâm lý trên khắp châu Á đã chuyển sang bản chất đầu cơ nhiều hơn và ETH đã thúc đẩy sự quan tâm đến thị trường altcoin (các loại tiền số khác Bitcoin). Chắc chắn các nhà giao dịch Nhật Bản yêu thích XRP và các nhà giao dịch Trung Quốc thích giao dịch các đồng tiền trao đổi và đồng DeFi, trong số những loại khác. Các nhà đầu tư Hàn Quốc là những người chấp nhận rủi ro và giao dịch các đồng tiền không phổ biến”.

Các sàn giao dịch lớn ở châu Á như AAX tin rằng cố gắng theo dõi xu hướng giao dịch của Trung Quốc, Nhật Bản hoặc Hàn Quốc không có ích lợi gì.

Ở Trung Quốc, giao dịch bán lẻ bị hạn chế và thường được thực hiện trên nhiều sàn giao dịch thông qua VPN.

Ở Hàn Quốc, có những biện pháp kiểm soát vốn mang lại cơ hội kinh doanh chênh lệch giá, được gọi là Kimchi Premium. Nhật Bản cũng tương tự. Ở cả ba nước, Bitcoin mang đến cho nhà đầu tư cơ hội để giảm mức độ tiếp xúc và phụ thuộc vào USD, tất nhiên, điều này không phải là mối quan tâm ở châu Âu hay Mỹ.

Còn tất cả những con “cá voi” châu Á mà chúng ta nghe nói đến thì sao? Không phải tất cả họ đều “bơi” ở châu Á - Thái Bình Dương ư?

“Cá voi” là những tổ chức hoặc cá nhân nắm giữ từ 1,000-10,000 BTC, chẳng hạn như Tesla của Elon Musk ở thời điểm hiện tại.

Ben Caselin, trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược của công ty AAX có trụ sở ở Hồng Kông, cho biết: “Không dễ dàng xác định được ‘cá voi’ tập trung ở đâu nếu dựa trên các số liệu trực tuyến. Do đó, giả định ‘cá voi’ đặc biệt tập trung ở châu Á là không có cơ sở. Tuy nhiên, khá rõ ràng là khắp châu Á có những trung tâm giàu có ở thành thị, nơi có những động lực mạnh mẽ cho các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao tận dụng những thuộc tính của Bitcoin như một kho lưu trữ giá trị không biên giới và không bị thể chế chính trị nào kiểm soát”.

Trung Quốc có thể siết Bitcoin không?

Lyu cho rằng có rất nhiều “cá voi” ở Trung Quốc. “Nếu nói về Bitcoin thì tôi biết một số ‘cá voi’ ở châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc. Quốc gia này đi tiên phong trong việc khai thác Bitcoin trong những ngày đầu và nhiều người trong số đó đã tích lũy được một số lượng lớn. Số lượng Bitcoin của một số người khai thác hàng đầu ở Trung Quốc là hơn 6 con số và họ vẫn đang nắm giữ”.

Trung Quốc đã cấm giao dịch Bitcoin vào năm 2017, nhưng là mạng lưới phi tập trung nên Bitcoin rất khó bị cấm một cách hiệu quả. Những thay đổi chính sách ở Trung Quốc một ngày nào đó có thể ảnh hưởng đến ngành công nghiệp khai thác Bitcoin, gây ra tác động gián tiếp đến giá của đồng tiền này.

Luôn có nguy cơ Trung Quốc coi Bitcoin là mối đe dọa đối với đồng tiền của họ là Nhân dân tệ hay sắp tới là Nhân dân tệ kỹ thuật số”, Caselin nói.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc gần đây ngụ ý một lập trường mềm mỏng hơn đối với Bitcoin, khi nói rằng tiền điện tử chỉ nên được quy định như một tài sản thay thế, thay vì là một loại tiền tệ - và cuối cùng cho phép giao dịch nó trong lĩnh vực cờ bạc như đua ngựa hoặc để mua các đồng tiền điện tử khác.

Tôi nhận thấy về bản chất các nhà giao dịch tiền điện tử châu Á là cơ hội hơn, và có tỷ lệ rào cản đầu tư cao hơn ở châu Á so với các nhà giao dịch phương Tây. Các nhà giao dịch chuyên nghiệp tập trung nhiều hơn vào việc cải thiện sự kém hiệu quả của thị trường và sử dụng đòn bẩy”, Shane Ai, người đứng đầu bộ phận R&D tại Bybit, một nền tảng giao dịch phái sinh tài sản kỹ thuật số có trụ sở tại Singapore, cho biết.

Lyu đồng ý về phần đó. Đòn bẩy làm cho giao dịch tiền điện tử trở nên nguy hiểm hơn.

So với phương Tây, tôi nghĩ các nhà đầu tư tiền điện tử châu Á ‘hăng máu’ hơn. Họ có thể không xem xét thông tin trước khi mua, có xu hướng sử dụng cược đòn bẩy cao hơn và giao dịch thường xuyên hơn. Ở châu Á, có nhiều người thật sự tin vào blockchain và phát triển nó, nhưng trong giới đầu tư, người đánh bạc chiếm phần lớn”, ông nói.

Nhã Thanh (Theo Forbes)

FILI