Thị trường tiền ảo đỏ lửa sau khi Trung Quốc cấm cung cấp dịch vụ về tiền ảo

Thị trường tiền ảo đỏ lửa sau khi Trung Quốc cấm cung cấp dịch vụ về tiền ảo

Trung Quốc đã cấm các định chế tài chính và công ty thanh toán cung cấp dịch vụ liên quan tới giao dịch tiền kỹ thuật số, đồng thời cảnh báo nhà đầu tư không nên đầu cơ các đồng tiền này.

Giá Bitcoin và các tiền ảo khác đồng loạt sụt giảm sau động thái trên. Theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com, giá Bitcoin rớt ngưỡng 41,000 USD, giảm hơn 9% trong vòng 24 tiếng. Các tiền ảo đang “hot” như Ether, Internet Compute, Dogecoin cũng lao dốc.

Diễn biến thị trường tiền ảo trong 24h qua

Nguồn: Coinmarketcap

Đây là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc để kiểm soát thị trường giao dịch kỹ thuật số ngày càng bùng nổ. Theo lệnh cấm, các định chế bao gồm ngân hàng và kênh thanh toán trực tuyến, không được cung cấp các dịch vụ liên quan tới tiền kỹ thuật số như đăng ký, giao dịch, thanh toán bù trừ, 3 cơ quan phụ trách cho biết trong một tuyên bố chung ngày 19/05.

“Gần đây, giá tiền kỹ thuật số đã tăng vọt rồi lao dốc. Và các hoạt động giao dịch mang tính đầu cơ tiền kỹ thuật số cũng hồi phục, xâm phạm nghiêm trọng đến sự an toàn tài sản của người dân và làm mất trật tự kinh tế, tài chính bình thường”, họ cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, Trung Quốc đã cấm các sàn giao dịch tiền kỹ thuật số và chào bán tiền ảo lần đầu (ICO) đã cấm các nhà đầu tư cá nhân nắm giữ tiền kỹ thuật số.

Các định chế không được cung cấp dịch vụ lưu trữ, ủy thác hoặc đảm bảo tiền kỹ thuật số, cũng không được đưa ra các sản phẩm tài chính liên quan tới tiền kỹ thuật số, tuyên bố cho biết. 

“Đây là chương mới nhất trong câu chuyện Trung Quốc siết chặt kiểm soát tiền ảo”, ông Antoni Trenchev, Giám đốc công ty cho vay tiền ảo Nexo, nói với hãng tin Bloomberg.

Trong một thông báo đăng trên tài khoản WeChat chính thức, PboC nói rằng tiền ảo không nên và không được sử dụng trên thị trường vì không phải là tiền thật. Các định chế tài chính và thanh toán không được phép định giá sản phẩm hay dịch vụ bằng tiền ảo - tuyên bố viết.

Diễn biến giá Bitcoin từ đầu năm đến nay. Đơn vị: USD/Bitcoin - Nguồn: Trading View.

Gần đây, Trung Quốc bắt đầu triển khai đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số, với mục tiêu thay thế tiền mặt, đồng thời duy trì kiểm soát đối với lĩnh vực thanh toán – nơi đang ứng dụng công nghệ ngày càng nhiều và có sự phát triển nở rộ của những công ty không được điều tiết như ngân hàng.

“Tôi thấy không có gì đáng ngạc nhiên. Việc kiểm soát các dòng vốn của Trung Quốc có thể bị thách thức khi nhà đầu tư mua tiền ảo ở nước này rồi chuyển ra nước ngoài”, ông Adam Reynolds, CEO phụ trách thị trường châu Á-Thái Bình Dương của Saxo Markets, phát biểu.

“Bởi vậy, việc cấm sử dụng tiền ảo trong nước về bản chất là duy trì kiểm soát dòng vốn. Đồng tiền số duy nhất phù hợp với chính sách kiểm soát vốn của một chính phủ chỉ có thể là đồng tiền số do ngân hàng trung ương phát hành”.

Nhiều nhà phân tích kỹ thuật cho rằng giá Bitcoin đang được hỗ trợ mạnh ở ngưỡng 40,000 USD. Nếu không giữ được ngưỡng này, giá Bitcoin có thể sụt về 30,000 USD.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh ra biện pháp kiểm soát tiền ảo. Hồi năm 2017, Trung Quốc đóng cửa các sàn giao dịch tiền ảo trong nước, bóp nghẹt một thị trường mang tính đầu cơ cao mà trong đó chiếm 90% giao dịch Bitcoin trên toàn cầu.

Hồi tháng 6/2019, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) ra tuyên bố cho biết sẽ chặn tiếp cận tới các sàn giao dịch tiền số trong và ngoài nước, cũng như các trang web về ICO. Mục tiêu là kiểm soát chặt các giao dịch tiền kỹ thuật số và cấm các sàn giao dịch nước ngoài.

Tuyên bố trên cũng nhấn mạnh đến rủi ro giao dịch tiền kỹ thuật số, cho rằng chúng “không dựa lưng trên giá trị thực”, giá dễ bị thao túng và các hợp đồng giao dịch không được luật Trung Quốc bảo vệ.

Vũ Hạo

FILI