Sụt gần 2%, Nasdaq Composite chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2021

Sụt gần 2%, Nasdaq Composite chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2021

Chỉ số S&P 500 quay đầu giảm điểm vào ngày thứ Ba (04/5), trong bối cảnh thị trường bán tháo nhóm cổ phiếu công nghệ lớn và các cổ phiếu tăng trưởng cao khác, qua đó xóa bớt đà khởi động mạnh mẽ của các chỉ số trong tháng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số S&P 500 rớt 0.7% xuống 4,164.66 điểm sau khi giảm 1.5% ở mức đáy trong phiên. Áp lực lên một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã khiến chỉ số Nasdaq Composite mất 1.9% còn 13,633.50 điểm, đánh dấu phiên tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2021.

Cổ phiếu Apple, công ty niêm yết đại chúng lớn nhất ở Mỹ, sụt 3.5%. Cổ phiếu Alphabet lùi 1.6%, cổ phiếu Faecbook mất 1.3% và cổ phiếu Tesla rớt 1.7%. Nhà đầu tư cũng không bỏ qua các công ty sản xuất con chip trên thị trường, với cổ phiếu Nvidia và Intel lần lượt giảm 3.3% và 0.6%.

Chỉ số Dow Jones khép phiên với sắc xanh nhờ thành quả mạnh mẽ từ cổ phiếu Dow Inc và Caterpillar. Chỉ số Dow Jones nhích 19.8 điểm (tương đương 0.1%) lên 34,133.03 điểm, sau khi có thời điểm rớt hơn 300 điểm trong phiên ngày thứ Ba.

Các lý do cho áp lực suy giảm là khác nhau, nhưng các chiến lược gia chỉ ra một loạt những lo ngại về sự gia tăng lạm phát, nỗi lo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm bớt kích thích tiền tệ sớm hơn so với thông báo, và khả năng tăng thuế trong những tháng tới.

Chứng khoán Mỹ đã chạm đáy trong phiên sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nhận định rằng lãi suất có thể phải tăng lên một chút để giữ cho nền kinh tế không quá nóng.

Warren Buffett, CEO của Berkshire Hathaway, cho biết trong đại hội thường niên của công ty vào cuối tuần qua rằng ông đang nhận thấy “lạm phát rất đáng kể” và các công ty của ông đang tăng giá.

Các công ty khác, như Clorox, cho biết trong các báo cáo lợi nhuận gần đây rằng giá nguyên vật liệu mà họ phải trả để sản xuất sản phẩm đang tăng lên. Giá các hàng hóa, từ gỗ, bắp ngô đến palladi, đều đã nhảy vọt trong những tháng gần đây.

Một số người khác nói rằng ngay cả kết quả lợi nhuận bùng nổ cũng không thể dập tắt những lo ngại trên thị trường. Ngay cả khi tính đến mức giảm điểm trong ngày thứ Ba, chỉ số S&P 500 vẫn leo dốc hơn 10% từ đầu năm đến nay.

An Trần (Theo CNBC)

FILI