Sinh viên Hàn Quốc muốn giàu nhanh nhờ tiền ảo

Sinh viên Hàn Quốc muốn giàu nhanh nhờ tiền ảo

Nhiều sinh viên đại học ở Hàn Quốc bị cuốn vào cơn sốt tiền ảo với hy vọng làm giàu nhanh chóng. Họ đã đặt cược tiền lương từ công việc bán thời gian vào thị trường tiền kỹ thuật số, nhưng kết quả lại không mấy khả quan, nhiều người thua lỗ và thậm chí một số lại mắc những căn bệnh về tâm lý.

Theo khảo sát trên 1,750 sinh viên đại học của Alba Heaven (công ty cung cấp thông tin việc làm bán thời gian), 23.6% sinh viên đang đầu tư vào tiền kỹ thuật số. Cuộc khảo sát này thực hiện trong khoảng thời gian từ 17-19/05.

Tỷ lệ đầu tư tiền ảo ở mức 34.4% với sinh viên nam và 14.4% với sinh viên nữ.

Khi được hỏi về lý do đầu tư tiền ảo, 25.2% sinh viên cho biết vì họ có thể bắt đầu đầu tư với số tiền tương đối nhỏ. Cho dù họ có đầu tư vào tiền kỹ thuật số hay không thì 52.9% sinh viên tham gia khảo sát cho biết họ cảm thấy tích cực về tiền ảo. Khi được hỏi lý do tại sao, 33% sinh viên đề cập tới tỷ suất sinh lời cao, 31% cho là tiền ảo có rào cản gia nhập thấp và 15.1% cho rằng tiền ảo là cơ hội cuối cùng để đổi đời.

Mặc dù kỳ vọng cao, chỉ 40.5% trong số họ có lời từ các khoản đầu tư tiền ảo, trung bình kiếm được 1.67 triệu Won. Trong khi đó, 1/3 bị thua lỗ, trung bình mất 740,000 Won và con số này có thể sẽ lớn hơn khi thị trường biến động. Khoản lỗ của họ có thể còn lớn hơn khi xét tới đà giảm của thị trường tiền ảo kể từ khi cuộc khảo sát được thực hiện hoàn tất. Những sinh viên tham gia khảo sát đã đầu tư trung bình trong 3.7 tháng, đồng nghĩa hầu hết đều nhảy vào tiền ảo khi thị trường đã gần đạt đỉnh.

Kết quả là 68.3% nhà đầu tư trẻ tuổi chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực về tâm lý. 1/3 người được hỏi cho biết cảm xúc của họ thường bị phụ thuộc vào diễn biến tăng giảm của giá trị đồng tiền ảo.

Nhiều người cũng không thể còn tập trung vào các công việc hàng ngày như học tập, làm việc và có biểu hiện nghiện đầu tư tiền điện tử. Ngoài ra, nhịp sống của không ít nhà đầu tư bị ảnh hưởng, thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ.

Theo báo cáo của IGA Works, công ty về dữ liệu di động, những người ở độ tuổi 20 chiếm tới 32.1% người dùng ứng dụng tiền điện tử ở Hàn Quốc.

Vũ Hạo (Theo Korean Times)

FILI