Nữ sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm trẻ nhất châu Phi chia sẻ cách vượt qua từ chối

Nữ sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm trẻ nhất châu Phi chia sẻ cách vượt qua từ chối

Maya Horgan Famodu đã trở thành người tiên phong trong ngành đầu tư mạo hiểm (VC) của châu Phi, nhưng con đường dẫn đến thành công của cô không hề đơn giản.

Maya Horgan Famodu

Horgan Famodu là người sáng lập công ty VC Ingressive Capital, quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 10 triệu USD có trụ sở tại Lagos, Nigeria. Quỹ này đã hỗ trợ một số công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn ở châu Phi hạ Sahara, trong đó có công ty fintech Paystack của Nigeria - khoản đầu tư đầu tiên của Ingressive và đã được gã khổng lồ trong ngành thanh toán Stripe mua lại hồi tháng 10.

Mặc dù rõ ràng có sở trường trong việc phát hiện các công ty khởi nghiệp đang lên nhưng Horgan Famodu nhận thấy cô phải kiên trì rất nhiều để thâm nhập vào ngành VC của châu Phi.

Horgan Famodu mang nửa dòng máu Nigeria và lớn lên ở Minnesota. Cô bắt đầu làm việc trong lĩnh vực ngân hàng tại JPMorgan Chase và có một thời gian ngắn gắn bó với lĩnh vực nghiên cứu quỹ đầu tư tư nhân (PE) ở New York (Mỹ).

Trò chuyện với CNBC, cô cho biết từ lâu đã quan tâm đến sự phát triển của tinh thần khởi nghiệp ở châu Phi và hy vọng khi làm việc tại một ngân hàng tên tuổi như JPMorgan, cô sẽ có thể “chuyển hướng cỗ máy đầu tư này đến những điều tốt đẹp”. Nhưng rốt cuộc, cô thấy cô chỉ là một bánh răng trong guồng quay đó.

Và trong khi liên tục theo dõi các thương vụ đầu tư công nghệ mới nhất ở châu Phi, Horgan Famodu cho biết cô có cảm giác sợ bỏ lỡ “cuộc cách mạng” của các công ty khởi nghiệp công nghệ ở lục địa này.

Thế là, Horgan Famodu rời bỏ công việc PE ở New York để đến Nigeria với hy vọng thành lập quỹ riêng. Tuy nhiên, ở tuổi 23 và chỉ có 18 tháng kinh nghiệm trong ngành, cô không tiến xa lắm trong việc tìm kiếm những người ủng hộ.

Horgan Famodu thành lập Ingressive với tư cách là một công ty tư vấn đầu tư để tạo dựng danh tiếng trong ngành và cuối cùng tung ra Ingressive Capital vào năm 2017, ở tuổi 25. Cô được cho là người trẻ nhất thành lập một quỹ công nghệ ở châu Phi hạ Sahara và là người phụ nữ đầu tiên làm như vậy một mình ở Nigeria.

Tinh thần khởi nghiệp có thể mở rộng

Một phần trong quyết tâm thâm nhập vào ngành đầu tư mạo hiểm ở châu Phi của Horgan Famodu là nhờ vào quá trình được nuôi dạy của chính cô, người từng lớn lên trong một khu vực tạm bợ dành cho các nhà xe di động ở vùng nông thôn Minnesota.

Cô chia sẻ rằng cảm giác biết mình có năng lực, quyết tâm và bản lĩnh để làm một điều gì đó nhưng nó lại nằm ngoài tầm kiểm soát vì quyền tiếp cận bị tước đi khiến cô ghét cảm giác đó đến nỗi không muốn ai khác trải qua điều đó.

Đó là một trong những yếu tố thúc đẩy trong cách cô xây dựng doanh nghiệp. Horgan Famodu giải thích cô đã dành thời gian ở Madagascar để nghiên cứu tác động của các sáng kiến ​​phi lợi nhuận của phương Tây đối với cộng đồng địa phương khi còn là sinh viên. Cô thấy rằng các sáng kiến ​​tạo ra sự thay đổi kém bền vững hơn nếu không có tinh thần khởi nghiệp ở vùng đó.

Horgan Famodu cho rằng “tinh thần khởi nghiệp có khả năng mở rộng tập trung vào những vấn đề có ý nghĩa trong hệ sinh thái địa phương và tìm ra các giải pháp có thể mở rộng, không chỉ là một cách để cải thiện xã hội theo cách có thể kiếm tiền mà còn đồng thời tạo ra quyền sở hữu và sự giàu có trong cộng đồng dân cư”.

Cô cũng tạo ra một sáng kiến ​​phi lợi nhuận cùng với quỹ của cô - Ingressive for Good, cung cấp học bổng, phát triển kỹ năng kỹ thuật và sắp xếp việc làm cho những người trẻ tuổi ở châu Phi.

Horgan Famodu cho biết mẹ cô cũng góp phần định hình khả năng đương đầu thất bại và quyết tâm của cô vì bà đã ở trong quân đội 23 năm và luôn cố gắng giành được sự tôn trọng của những người đàn ông "ghét phụ nữ".

Tôi nghĩ tôi đã học được từ mẹ từ khi còn nhỏ - xấu hổ chỉ đơn giản là một ý nghĩ”, Horgan Famodu nói và cho biết thêm rằng cô không cảm thấy xấu hổ.

Và một phần của thái độ đó, theo cô, đến từ việc cống hiến cuộc đời "cho mục đích lớn hơn bản thân bạn, đó là khi bạn thất bại, nhận một loạt lời từ chối, nhưng điều đó chẳng liên quan gì đến bạn". Cô gợi ý rằng tập trung vào mục tiêu chung sẽ giúp mọi người không phải lo lắng quá nhiều về những thất bại cá nhân.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI