Những điều nuối tiếc của Warren Buffett trong năm Covid thứ nhất

Những điều nuối tiếc của Warren Buffett trong năm Covid thứ nhất

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett vừa thừa nhận một vài lỗi lầm tại ĐHĐCĐ thường niên của Berkshire Hathaway diễn ra vào ngày 01/05. Nằm trong số đó là nỗi nuối tiếc khi bán cổ phiếu Apple, bối cảnh xoay quanh quyết định bán cổ phiếu hàng không và sự sụp đổ của liên doanh y tế.

“Đó có lẽ là một sai lầm”, ông Buffett nói về quyết định bán một phần cổ phiếu Apple trong năm 2020. Và cánh tay phải của ông, Charlie Munger cũng nghĩ thế. “Charlie Munger đã bày tỏ quan điểm của bản thân một cách tinh tế như thường lệ”, Warren Buffett nói vui tại cuộc họp thường niên.

* Warren Buffett ngày càng cẩn trọng về chứng khoán, giữ núi tiền mặt hơn 145 tỷ đô

Warren Buffett phát biểu trực tuyến trong cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway. Nguồn: Bloomberg

Ông Buffett (90 tuổi) chẳng lạ gì với chuyện nhận sai. Huyền thoại đầu tư đã dành một phần trong lá thư gửi cổ đông (được công bố vào tháng 2/2021) để lý giải về sai lầm trong thương vụ mua nhà sản xuất linh kiện máy bay Precision Castparts. “Tôi đã trả cái giá quá cao cho Precision Castparts”, ông nói.

Cuộc họp năm nay cũng được ông Buffett tận dụng để giải bày những sai lầm của bản thân trong năm qua, dù rằng Berkshire Hathaway ghi nhận lãi ròng năm 2020 chạm mức cao thứ hai kể từ năm 2010.

“Warren Buffett và Charlie Munger luôn cố gắng nhận sai và đối diện với sai lầm của họ”, James Armstrong – nhà quản lý tài sản và có nắm giữ cổ phiếu Berkshire – cho biết. Ông Buffett cũng “nhẹ nhàng nhắc nhở chúng ta rằng phần lớn lượng tiền của Berkshire Hathaway vẫn đang được đầu tư tốt”, vị chuyên gia này nói.

Cổ phiếu hàng không

Tại cuộc họp, một cổ đông đặt câu hỏi: Tại sao Berkshire Hathaway không tận dụng đà giảm tạm thời của thị trường từ cuối tháng 3/2020 để mua thêm cổ phiếu đã giảm giá mạnh?

Thay vào đó, trong tuần đầu tiên khi nước Mỹ phong tỏa, Berkshire Hathaway đã bán tháo cổ phiếu hàng không và sau đó giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, cổ phiếu hàng không bắt đầu gượng dậy. Cổ phiếu Delta Air Lines và Southwest Airlines – hai hãng hàng không mà Berkshire bán ra – đã tăng hơn 45% từ cuối tháng 5 đến hết năm 2020.

“Tôi không xem đây là khoảnh khắc vĩ đại trong lịch sử của Berkshire Hathaway”, ông Buffett nhận định, đồng thời nói thêm đà hồi phục kinh tế đã vượt xa kỳ vọng của họ nhờ các gói kích thích từ Chính phủ Mỹ.

Warren Buffett cũng cho biết sẽ rất khó để các hãng hàng không này nhận được hỗ trợ từ Chính phủ nếu như một nhà đầu tư giàu có đang nắm tỷ lệ sở hữu quá lớn tại các hãng bay này. Huyền thoại đầu tư vẫn sẽ không đầu tư vào ngành hàng không khi áp lực hiện tại vẫn còn quá lớn, ông nói với các nhà đầu tư trong ngày 01/05.

Năm 2020, Berkshire Hathaway dường như không có một thương vụ thâu tóm siêu khủng nào, dù rằng thị trường cổ phiếu có 1 đợt sụt mạnh. Về phần mình, ông Charlie Munger cho rằng thật khó để các nhà quản lý quỹ có thể xác định hoàn hảo thời điểm tạo đáy của thị trường.

Ngay cả các mảng hoạt động khác của Berkshire Hathaway cũng bỏ lỡ một vài cơ hội. Ajit Jain, Phó Chủ tịch phụ trách mảng bảo hiểm của Berkshire Hathaway, cho biết công ty bảo hiểm xe hơi GEICO đã ứng dụng thiết bị telematics quá trễ. Đây là thiết bị viễn thông được sử dụng để theo dõi tài xế và trao thưởng cho họ khi có hành vi tốt hơn.

“GEICO rõ ràng đã bỏ lỡ chuyến tàu và đã nhận ra tiềm năng của telematics quá trễ”, ông Jain cho biết. “Chúng tôi bỗng dưng nhận ra telematics đóng vai trò quá lớn trong việc khớp mức giá bảo hiểm với rủi ro”.

Về ngành bảo hiểm nói chung, ông Jain lưu ý về việc các nhà bảo hiểm đã đánh giá thấp rủi ro từ đại dịch Covid-19, từ đó yêu cầu họ phải thay đổi mô hình cho phù hợp tại thời điểm này. Ngành bảo hiểm có lẽ sẽ trở nên tinh vi hơn khi nghĩ về rủi ro Covid-19, ông nói.

Liên doanh y tế

Ông Buffett cũng đưa ra nhận định về liên doanh y tế giữa Berkshire với JPMorgan và Amazon để kìm hãm về mức chi phí quá cao trong hệ thống. Nhà Tiên tri Xứ Omaha cho rằng chi phí y tế quá cao đang là "ký sinh trùng" (tapeworm) trong nền kinh tế Mỹ.

Tuy nhiên, liên doanh này đã đóng cửa trong năm nay và Warren Buffett cũng thừa nhận có quá nhiều khó khăn và thách thức trong việc cố gắng cải tổ một ngành công nghiệp với quá nhiều bên có liên quan. Chưa hết, ngành này còn chiếm tỷ trọng lớn trong GDP Mỹ.

“Chúng tôi đang chống lại một loại ký sinh trùng (tapeworm) trong nền kinh tế Mỹ và ký sinh trùng có lẽ đã chiến thắng”, ông Buffett nói.

Warren Buffett và Charlie Munger trả lời câu hỏi của cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên.

Bên cạnh những lời nhận sai, ông Buffett và ông Munger cũng lên tiếng chỉ trích về SPAC (công ty thâu tóm vì mục đích đặc biệt), Robinhood và tiền ảo.

Vị Tiên tri Xứ Omaha cho rằng SPAC đã làm giảm tính cạnh tranh của Berkshire Hathaway. Nhận định về SPAC, ông Buffett cho biết: "Thật sự, chúng tôi sẽ không cạnh tranh với những công ty này. Và cơn sốt này cũng không tiếp diễn mãi mãi."

Về Robinhood, ông chỉ trích rằng, các công ty như vậy đang lợi dụng bản năng cờ bạc của xã hội, và điều đó không hề đáng để tán dương. Vị chủ tịch của Berkshire nói: "Những công ty này tạo ra hiện thực của riêng họ trong một khoảng thời gian. Sẽ không ai nói cho bạn biết khi nào đồng hồ điểm 12 giờ và mọi phép màu biến thành bí ngô và chuột".

Ông Munger cho biết: "Tôi không quan tâm đến những ‘con cá’ kém chất lượng đang ở trong các canh bạc như vậy. Tôi cũng không muốn thấy những nhà đầu tư chuyên nghiệp lao vào những khoản đặt cược như vậy. Điều này không chỉ là ngu ngốc, mà còn thật đáng xấu hổ".

Ngoài ra, ông Munger còn chĩa mũi dùi tới tiền kỹ thuật số. "Tôi đương nhiêm căm ghét thành công của Bitcoin", Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway nhận định.

“Tôi không hoan nghênh một loại tiền quá hữu ích với những kẻ bắt cóc và tống tiền, tôi cũng không thích rót hàng tỷ USD cho ai đó vừa phát minh ra một sản phẩm tài chính mới từ hư không. Tôi nghĩ mình nên nói đơn giản, toàn bộ quá trình phát triển Bitcoin là ghê tởm và đi ngược lại lợi ích của nền văn minh”, ông Munger nhận định.

“Đây thực sự là những lá cờ đỏ trên thị trường”, ông Munger cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI