Malaysia tuyên bố phong tỏa toàn quốc

Malaysia tuyên bố phong tỏa toàn quốc

Ngày 10/05, Malaysia áp lệnh phong tỏa toàn quốc khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt và biến thể mới có sức lây lan nhanh hơn đang gây áp lực lên hệ thống y tế của nước này.

Các biện pháp mới được đưa ra ngay trước đợt lễ hội Eid al-Fitr tuần này, điều này có nghĩa người dân Malaysia phải bỏ qua truyền thống trở về quê hương vào cuối tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin cho biết việc di chuyển liên bang và liên quận cũng sẽ bị cấm cùng với việc tụ tập đông người.

Các tổ chức giáo dục sẽ sẽ bị đóng cửa nhưng các lĩnh vực kinh tế sẽ được phép tiếp tục hoạt động, ông Muhyiddin nói. Tuy vậy, ông không nói cụ thể.

“Malaysia đang đối mặt với làn sóng bùng phát Covid-19 thứ ba và có thể dẫn tới cuộc khủng hoảng toàn quốc”, ông Muhyiddin cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm các biện pháp phong tỏa sẽ tiếp diễn cho tới ngày 07/06/2021.

Thủ tướng Malaysia cho biết biện pháp phong tỏa là cần thiết vì sự xuất hiện của biến chủng mới với mức độ lây nhiễm cao hơn và áp lực ngày càng tăng với hệ thống y tế.

Trong vài tuần gần đây, Malaysia ghi nhận số ca nhiễm tăng vọt với 3,807 ca nhiễm mới trong ngày 10/05. Hiện đất nước châu Á này đang có tổng cộng 444,484 ca nhiễm và 1,700 ca tử vong.

Vũ Hạo (Theo Reuters)

FILI