Khủng hoảng chip ngày càng tồi tệ hơn, người mua phải chờ tới 17 tuần

Khủng hoảng chip ngày càng tồi tệ hơn, người mua phải chờ tới 17 tuần

Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công ty sản xuất ô tô và hàng điện tử tiêu dùng. Tình trạng này đang dần trở nên tồi tệ hơn và gây khó khăn cho quá trình phục hồi kinh tế thế giới sau đại dịch.

Theo nghiên cứu của Susquehanna Financial Group, trong tháng 4, thời gian chờ giao chip (được tính từ thời điểm đặt hàng sản phẩm chip đến thời điểm giao hàng) đã tăng lên tới 17 tuần. Đây là khoảng thời gian chờ giao hàng lâu nhất kể từ công ty bắt đầu theo dõi dữ liệu này hồi năm 2017. Sự chậm trễ càng kéo dài này đang khiến người tiêu dùng cảm thấy bi quan hơn về khả năng đảm bảo nguồn cung chip.

“Thời gian chờ giao hàng của tất cả các mặt hàng chính đều tăng đáng kể. Đây là những mức tăng lớn nhất kể từ khi chúng tôi bắt đầu theo dõi dữ liệu này”, Chuyên viên phân tích Chris Rolland của Susquehanna viết trong một lưu ý hôm 18/05 khi ông đề cập đến khoảng thời gian chờ giao hàng chip quản lý điện năng và chip analog.

Tình trạng thiếu hụt chip đang ảnh hưởng tiêu cực đến hầu hết các ngành sản xuất có liên quan, từ sản xuất từ ô tô, tủ lạnh cho đến máy chơi game. Điều này khiến các nhà sản xuất chúng không thể đảm bảo đủ hàng để giao hàng cho khách. Các công ty ô tô đang ước tính doanh số sẽ thất thoát 110 tỷ USD trong năm nay khi các hãng như Ford Motor, General Motors và nhiều hãng ô tô khác phải ngưng hoạt động tại nhiều nhà máy do thiếu linh kiện cần thiết.

Ngành công nghiệp bán dẫn và khách hàng của họ xem thời gian chờ giao hàng là một chỉ báo về tình trạng cung và cầu. Khi khoảng thời gian này kéo dài, người mua chất bán dẫn có khuynh hướng sẵn sàng hơn trong việc ký kết các hợp đồng giao sau để tránh tái diễn tình trạng thiếu hụt. Các nhà phân tích coi các số liệu này như một điềm báo trước về việc tích trữ hàng. Điều này có thể dẫn đến lượng hàng tồn kho quá nhiều và đột ngột làm giảm số lượng đơn đặt hàng mới.

Ông Rolland nêu: “Thời gian chờ giao hàng kéo dài thường khiến khách hàng có ‘hành vi xấu’. Khi đó, họ bắt đầu gom hàng tích trữ, xây dựng kho lưu trữ an toàn và đặt hàng thêm gấp đôi. Những hành vi này có thể đã thúc đẩy cho ngành công nghiệp bán dẫn ở những giai đoạn đầu với lượng đặt hàng vượt nhu cầu thực sự của khách hàng”.

Tình trạng thiếu chip trở nên phức tạp hơn khi Đài Loan - nơi sản xuất chip lớn nhất thế giới - đang đối mặt với làn sóng Covid-19 mới. Đất nước này đã phải đóng cửa các trường học, cấm tụ tập và đóng cửa nhiều địa điểm giải trí dành cho người lớn, viện bảo tàng và các cơ sở công cộng. Trong khi các doanh nghiệp và nhà máy vẫn tiếp tục được hoạt động, giới chức Đài Loan có thể xem xét đến các biện pháp nghiêm ngặt hơn.

Trước đây, khi chứng kiến thời gian chờ giao hàng kéo dài đến 16 tuần, ông Rolland từng cho rằng đó là “vùng nguy hiểm”. Tuy nhiên, khoảng thời gian này giờ đã tăng lên 17 tuần và là tháng tăng mạnh thứ 4 liên tiếp.

Trong tháng 4, thời gian chờ giao hàng đối với một số sản phẩm, như chip quản lý năng lượng, cũng đã tăng thêm 4 tuần so với tháng trước đó. Thời gian chờ giao hàng đối với các bộ vi điều khiển công nghiệp đã kéo dài thêm ba tuần, mức tăng mạnh nhất mà ông Rolland từng thấy kể từ khi ông bắt đầu theo dõi các số liệu này vào năm 2017.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI