Huyền thoại đầu tư Ray Dalio hé lộ khoản đầu tư vào Bitcoin

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio hé lộ khoản đầu tư vào Bitcoin

Ray Dalio, nhà sáng lập của Bridgewater Associates, cho biết ông thà nắm Bitcoin còn hơn trái phiếu như một kênh phòng ngừa lạm phát.

Nếu các đồng tiền kỹ thuật số tiếp tục tăng giá, nhà đầu tư có thể quyết định đầu tư vào chúng thay vì trái phiếu Chính phủ Mỹ, ông Dalio cho biết trong cuộc phỏng vấn tại hội nghị Consensus 2021 của CoinDesk. Kết quả là các chính phủ sẽ không thể kiểm soát khả năng huy động tiền của họ.

Ông Dalio đã mang cái nhìn tiêu cực về trái phiếu trong khoảng thời gian qua, cho biết trong tháng 3/2021 rằng việc đầu tư vào trái phiếu “thật ngu ngốc” vì lợi suất còn thấp hơn lạm phát. Thậm chí là như thế, công ty do ông quản lý là Bridgewater Associates vẫn đang nắm giữ một lượng lớn trái phiếu Chính phủ Mỹ và của các nước khác.

“Tôi có nắm giữ một ít Bitcoin”, ông Dalio cho biết trong cuộc phỏng vấn được ghi hình vào ngày 06/05, theo CoinDesk. Tuy nhiên, ông không nói rõ nắm giữ bao nhiêu.

Ông Ray Dalio

Ông Dalio cũng nói thêm rằng rủi ro lớn nhất của Bitcoin là “thành công của chính nó” vì nhu cầu ngày càng tăng từ phía nhà đầu tư có thể châm ngòi cho đợt áp quy định từ phía Chính phủ. Điều này đã diễn ra tại Trung Quốc và khiến các đồng tiền kỹ thuật số giảm 50% so với đỉnh.

“Một trong những rủi ro lớn nhất là Chính phủ có khả năng kiểm soát các đồng tiền kỹ thuật số - Bitcoin hoặc các đồng tiền kỹ thuật số khác. Họ biết chúng đang ở đâu và điều gì đang diễn ra với các đồng tiền này”, ông Dalio cảnh báo. Ông cũng từng đưa ra quan điểm cẩn trọng như thế hồi tháng 11/2020, cho rằng: “Theo tôi, Chính phủ có thể kiểm soát bất kỳ tài sản nào họ muốn, khi họ cảm thấy muốn kiểm soát… và nếu Bitcoin ngày càng lớn hơn, nó sẽ bị kiểm soát”.

Nhà quản lý quỹ đầu cơ này trước đó đã gọi Bitcoin là “một phát minh tuyệt vời”, nhưng ông nhận thấy thật khó để xác định giá trị của các tài sản kỹ thuật số.

Hồi tháng 1/2021, ông Dalio cho biết đang cân nhắc đầu tư vào tiền kỹ thuật số đối với các quỹ mới. Các quỹ này được lập ra để bảo vệ khách hàng trước sự mất giá của các đồng tiền pháp định.

Bridgewater Associates gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua. Năm 2020, quỹ vĩ mô đầu tàu của Bridgewater Associates, Pure Alpha II, thua lỗ 12.6%. Tính tới tháng 4/2021, quỹ này đang tăng 4%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI