Giá nhà Trung Quốc tăng “vượt tầm kiểm soát”

Giá nhà Trung Quốc tăng “vượt tầm kiểm soát”

Tháng 4/2021, giá nhà ở Trung Quốc tăng nhanh nhất trong 8 tháng khi các biện pháp từ Chính phủ không thể kìm hãm tâm lý phấn khích từ người mua.

* Giá nhà ở bùng nổ trên toàn cầu

Giá nhà mới tại 70 thành phố - trừ nhà ở có sự hỗ trợ từ Chính phủ - tăng 0.48% so với tháng 3/2021, cao hơn mức tăng của tháng trước là 0.41%, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy trong ngày 17/05.

Trong khi đó, giá nhà ở trên thị trường thứ cấp - vốn chịu ít sự can thiệp từ Chính phủ hơn - tăng 0.4%, tương đương với mức tăng của tháng trước đó.

Tâm lý hưng phấn từ người mua vẫn đang tiếp diễn, khi mà nhà đầu tư sử dụng bất động sản như một kênh phòng ngừa lạm phát trên toàn cầu. Điều này buộc các cơ quan chức trách phải đưa ra hàng loạt tuyên bố nhằm giảm bớt kỳ vọng lạm phát.

Doanh số bán nhà ở từ đầu năm đến nay tại các thành phố như Thâm Quyến, Thượng Hải, Hàng Châu và Nam Kinh đã cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, theo dữ liệu từ công ty China Real Estate Information.

Tại sự kiện của Bộ Chính trị Trung Quốc diễn ra hồi cuối tháng 4/2021, Chủ tịch Tập Cận Bình lặp lại quan điểm rằng “nhà là để ở chứ không phải để đầu cơ”. Tuần trước, các nhà quyết sách Trung Quốc báo hiệu họ có thể khởi động lại cuộc thử nghiệm hệ thống thuế bất động sản toàn quốc.

“Thị trường nhà ở vẫn còn vượt khỏi tầm kiểm soát, Chính phủ càng đưa ra nhiều biện pháp kiểm soát, thị trường càng trở nên vững vàng hơn”, Yang Kewei, Giám đốc nghiên cứu tại China Real Estate Information, cho biết trước khi số liệu được công bố. “Điều này giải thích tại sao cuộc thử nghiệm áp thuế đối với quyền sở hữu nhà ở có thể diễn ra sớm hơn dự kiến”.

Giá nhà ở tăng mạnh ở các thành phố lớn nhỏ khác nhau khi các công ty phát triển bất động sản đẩy mạnh tung ra các dự án mới trong suốt mùa cao điểm bất động sản để thu hồi tiền mặt.

Giá nhà tăng cực mạnh ở các khu vực cấp 2, khi xét tới việc các khu vực này đã nới lỏng biện pháp kiểm soát và nhu cầu cũng tăng khi quy định về giấy phép cư trú được nới lỏng. Các thành phố chứng kiến giá nhà ở tăng 1% hoặc hơn so với tháng 3/2021 bao gồm Vũ Hán – từng là tâm chấn của đại dịch Covid-19 – và Hải Khẩu thuộc tỉnh Hải Nam.

* Bất động sản thế giới lên cơn sốt giữa đại dịch Covid-19

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI