Fed cảnh báo thị trường chứng khoán có thể giảm mạnh

Fed cảnh báo thị trường chứng khoán có thể giảm mạnh

Giá tài sản ngày càng tăng trên thị trường chứng khoán và các kênh khác đang đe dọa tới hệ thống tài chính, Fed cho biết trong báo cáo ngày 06/05.

Trong Báo cáo Ổn định Tài chính bán niên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết mặc dù hệ thống nhìn tổng thể vẫn ổn định trong suốt đại dịch Covid-19, nhưng những mối đe dọa tiềm tàng đang gia tăng, nhất là nếu thị trường chứng khoán quay đầu rớt mạnh.

Nhà đầu tư đã đổ xô mua cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp và tiền kỹ thuật số. Họ đổ hàng tỷ USD vào các công ty séc trắng (SPAC) và thị trường cũng tỏ ra phấn khởi với những đợt IPO mới.

Chủ tịch Jerome Powell và những quan chức khác của Fed liên tục bị chất vấn về việc liệu họ có lo ngại về đà tăng của giá tài sản. Về phần mình, ông Powell cho biết miễn là lãi suất còn ở mức thấp, mức định giá đó vẫn hợp lý.

Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng mối đe dọa tiềm tàng đang nhen nhóm nếu như tâm lý của nhà đầu tư bất chợt thay đổi.

“Giá tài sản cao một phần phản ánh mức lãi suất thấp kéo dài của trái phiếu Chính phủ Mỹ. Tuy vậy, định giá của một số tài sản đã lên rất cao so với các mức bình thường trong quá khứ”, trích từ báo cáo của Fed. “Trong bối cảnh này, giá tài sản có thể dễ bị giảm mạnh nếu như tâm lý chấp nhận rủi ro của nhà đầu tư suy giảm”.

Trong một tuyên bố đi kèm theo, Thống đốc Fed Lael Brainard cho biết tình hình cần phải theo dõi sát sao, đồng thời chỉ ra tầm quan trọng của việc đảm bảo hệ thống được bảo vệ thích đáng. Bà đề cập cụ thể tới việc yêu cầu các ngân hàng nâng tỷ lệ vốn bắt buộc trong suốt giai đoạn nền kinh tế tăng trưởng để tạo tấm đệm an toàn trong bối cảnh suy thoái.

Báo cáo cũng vài lần đề cập tới rủi ro tại các quỹ đầu cơ và các định chế tài chính phi ngân hàng khác như một mối đe dọa tiềm tàng tới hệ thống tài chính.

“Những rủi ro liên quan tới tâm lý chấp nhận rủi ro cao đang ngày càng gia tăng. Mức định giá của nhiều loại tài sản tiếp tục tăng từ mức vốn đã rất cao vào cuối năm ngoái”, bà Brainard cho biết. “Sự kết hợp giữa mức định giá cao cùng với lượng nợ chồng chất của doanh nghiệp dẫn tới tình cảnh đáng quan ngại vì chúng có khả năng khuếch đại tác động từ một sự kiện định giá lại tài sản”.

Báo cáo của Fed cũng lưu ý rằng các lĩnh vực như năng lượng, du lịch và nhà hàng khách sạn có rủi ro cực kỳ cao vì có độ nhạy cảm cao với đại dịch Covid-19. Fed cũng bàn về các mối đe dọa tiềm tàng từ thị trường tiền tệ và các quỹ mở.

Fed đi sâu vào một vài kịch bản cụ thể về những rủi ro tiềm ẩn tới nền kinh tế. NHTW Mỹ đề cập cụ thể tới tình trạng của Archegos Capital Management khi Công ty bị call margin và khiến hàng loạt ngân hàng lớn chịu thiệt hại nặng nề.

“Mặc dù tác động lan truyền tới thị trường dường như khá hạn chế, nhưng sự vụ của Archegos làm nổi bật khả năng một định chế tài chính phi ngân hàng có thể tác động tới cả hệ thống tài chính nói chung”, trích từ báo cáo.

Nhìn chung, Fed cho biết hệ thống hiện nay vẫn rất tốt, trong đó bảng cân đối của hộ gia đình trong trạng thái tốt và các doanh nghiệp được hỗ trợ thêm bởi sự hồi phục của nền kinh tế và lãi suất thấp.

Một cuộc khảo sát của Fed cho thấy nỗi lo lớn nhất hiện nay là rủi ro liên quan tới Covid-19, cụ thể là những biến thể kháng vắc-xin. Kế đó là đà tăng mạnh của lãi suất, lạm phát và căng thẳng Mỹ-Trung.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI