Fed báo hiệu có thể thắt chặt chính sách nếu kinh tế cải thiện nhanh chóng

Fed báo hiệu có thể thắt chặt chính sách nếu kinh tế cải thiện nhanh chóng

Các quan chức Fed cho biết đà tăng mạnh của hoạt động kinh tế có thể thôi thúc các quan chức xem xét thắt chặt chính sách tiền tệ, theo biên bản họp tháng 4/2021.

“Nhiều quan chức tham gia đề xuất, trong trường hợp nền kinh tế tiếp tục hồi phục nhanh chóng hướng tới các mục tiêu của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), việc bắt đầu bàn luận kế hoạch điều chỉnh nhịp độ mua trái phiếu trong những cuộc họp tới có thể là hợp lý”, trích từ biên bản họp của Fed.

* Fed giữ nguyên chính sách tiền tệ, đánh giá tích cực hơn về nền kinh tế

Thị trường đang theo dõi sát sao để tìm kiếm manh mối về thời điểm Fed bắt đầu “khóa van” mua trái phiếu. Hiện tại, Fed đang mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu mỗi tháng. Số dư trên bảng cân đối kế toán gần mức 7.9 ngàn tỷ USD, gần gấp đôi mức trước dịch Covid-19.

Các quan chức Fed đã rất kiên quyết cho rằng sẽ không thay đổi chính sách cho tới khi đạt được mục tiêu kinh tế, nhất là về việc làm và lạm phát. Đây là biên bản họp đầu tiên cho thấy các quan chức Fed báo hiệu việc giảm bớt nhịp độ mua trái phiếu có thể diễn ra, mặc dù chưa có thời gian biểu cụ thể.

Chứng khoán Mỹ tích cực giảm thêm sau khi biên bản họp được công bố.

Sau cuộc họp chính sách tháng 4/2021, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết đà hồi phục “vẫn còn không đồng đều và còn lâu mới hoàn tất”, nền kinh tế vẫn chưa cho thấy “bước tiến triển đáng kể”.

Tuy vậy, chỉ số CPI tháng 4/2021 tăng 4.2% trong giai đoạn 12 tháng, GDP được dự báo tăng trưởng 10% trong quý 2/2021 và các chỉ báo về sản xuất và chi tiêu đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Chỉ có một ngoại lệ là tốc độ tăng trưởng việc làm đã chậm lại đáng kể trong tháng 4/2021. Cụ thể, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo thêm 266,000 việc làm, trong khi dự báo tới 1 triệu việc làm.

Tại cuộc họp tháng 4/2021, FOMC quyết định giữ nguyên lãi suất gần mức 0 và duy trì chương trình mua trái phiếu.

Cùng với quyết định trên, Fed cũng nâng dự báo về kinh tế, cho rằng tăng trưởng bắt đầu được đẩy nhanh và lạm phát ngày càng tăng.

Cuộc họp tháng 4/2021 được tổ chức trước khi các con số về lạm phát và việc làm được công bố.

Các quan chức Fed vẫn cho rằng áp lực lạm phát chỉ mang tính tạm thời. Tại cuộc họp tháng 4/2021, họ kỳ vọng đà tăng nhu cầu, sự tái mở cửa kinh tế và vấn đề của chuỗi cung ứng sẽ đẩy lạm phát vượt mục tiêu 2% của Fed.

“Sau khi tác động tạm thời biến mất, các quan chức kỳ vọng lạm phát sẽ tăng chậm lại”, trích từ biên bản họp.

Nhiều quan chức Fed dự báo có khả năng “phải mất một khoảng thời gian để nền kinh tế đạt bước tiến đáng kể hướng tới mục tiêu toàn dụng nhân công và ổn định giá cả”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI