Elon Musk: “Tesla vẫn chưa bán Bitcoin”

Elon Musk: “Tesla vẫn chưa bán Bitcoin”

Tỷ phú Elon Musk cho biết Tesla vẫn chưa bán Bitcoin và giá đồng tiền ảo này cũng hồi phục nhẹ.

Đồng Bitcoin dao động ở mức 44,900 USD vào lúc 15h ngày thứ Hai (17/05 – giờ Việt Nam), sau khi ông Musk tweet: “Để làm rõ những đồn đoán, Tesla chưa bán bất kỳ đồng Bitcoin nào”.

Trước đó, giá Bitcoin lao dốc xuống 42,185 USD, thấp nhất kể từ tháng 2/2021 và cách xa mức kỷ lục hơn 60,000 USD thiết lập trong tháng trước.

Trước đó, trên Twitter, một người dùng có nickname @CryptoWhale cho biết: “Những người sở hữu Bitcoin sẽ tự vả mặt mình trong quý tới khi họ phát hiện ra Tesla đã bán toàn bộ danh mục tiền ảo. Với lượng căm phẫn mà Elon Musk sắp đón nhận, tôi sẽ chẳng trách anh ta”. Và ông Musk cũng trả lời trên dòng tweet này: “Quả thế”.

Trong vài ngày qua, CEO Tesla Elon Musk “cãi tay đôi” với những người chỉ trích việc dừng chấp nhận Bitcoin để thanh toán cho xe điện Tesla. Trong ngày Chủ nhật (16/05), vị tỷ phú này dường như đã ngụ ý rằng hãng xe điện Tesla có thể bán hết Bitcoin vào một thời điểm nào đó. Câu chuyện trên càng làm gia tăng không khí ảm đạm trên thị trường tiền ảo.

Ông Musk là một người ủng hộ nhiệt thành với tiền kỹ thuật số, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy giá của các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin và Dogecoin. Trong một hồ sơ gửi lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) trong tháng 2/2021, Tesla tiết lộ đã mua 1.5 tỷ USD Bitcoin. Sau đó, Công ty cho biết ghi nhận lãi ròng 101 triệu USD từ việc bán Bitcoin trong quý trước, đồng thời giúp hãng xe điện ghi nhận quý lãi kỷ lục.

Tuy nhiên, ông Musk dường như đã “lật kèo” trong vài tuần qua để ủng hộ đồng Dogecoin – đồng tiền kỹ thuật số được tạo ra cho vui và dựa trên meme chú chó Shiba Inu. Tuần trước, Tesla cũng “ngừng chương trình dùng Bitcoin mua xe điện” vì lo ngại hoạt động đào Bitcoin sử dụng ngày càng nhiều nhiên liệu hóa thạch. Giá Bitcoin cũng lao dốc sau tuyên bố này.

Ông Musk sau đó hứng chịu những chỉ trích từ nhiều nhà đầu tư về những động thái xoay quanh tiền ảo. Nhà đầu tư mạo hiểm nổi tiếng Fred Wilson – đối tác tại Union Square Ventures – tweet trong ngày 14/05 rằng: “Anh ta đang chơi trò chơi. Tôi đã mất sự tôn trọng to lớn dành cho Elon Musk trong năm ngoái chỉ vì điều này”.

Wilson nói thêm: “Thật sự tôn trọng những gì anh ấy đã làm với tài năng của mình. Nhưng lại không quá tôn trọng những gì anh ta tweet”.

Rời bỏ Bitcoin, ông Musk chuyển sang ủng hộ Dogecoin. Ông đăng tweet cho biết SpaceX sẽ sử dụng Dogecoin để thanh toán. "SpaceX sẽ phóng vệ tinh Doge-1 lên Mặt trăng năm tới. Sứ mệnh được trả bằng Doge - tiền điện tử đầu tiên trong không gian", Musk viết trên Twitter.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI