Dầu vọt hơn 4% tuần qua bất chấp đà giảm trong phiên

Dầu vọt hơn 4% tuần qua bất chấp đà giảm trong phiên

Giá dầu giảm nhẹ vào ngày thứ Sáu (28/5) nhưng vẫn ghi nhận mức tăng trong tuần qua, khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ tại Mỹ và kỳ vọng nhu cầu toàn cầu phục hồi đã lấn át lo ngại về sự gia tăng nguồn cung từ Iran một khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu WTI lùi 0.79% xuống 66.32 USD/thùng sau khi chạm mức cao nhất kể từ ngày 08/5 là 67.52 USD/thùng. Dẫu vậy, hợp đồng này vẫn tăng 4.31% trong tuần qua.

Hợp đồng dầu Brent tiến 0.24% lên 69.63 USD/thùng và vọt 4.8% trong tuần qua.

“Được thúc đẩy bởi dữ liệu kinh tế tích cực và tâm lý ưa thích rủi ro của các nhà đầu tư trên thị trường tài chính, dầu Brent đang đưa ra giá cược mới cho mốc quan trọng về tâm lý là 70 USD/thùng”, Chuyên gia phân tích Eugen Weinberg của Commerzbank nhận định. “Mối quan tâm về nhu cầu vì đại dịch đang nhường chỗ cho sự lạc quan khi người tiêu dùng quay trở lại nhanh chóng”.

Các chuyên gia phân tích kỳ vọng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ phục hồi gần 100 triệu thùng/ngày trong quý 3 nhờ mùa du lịch hè ở châu Âu và Mỹ sau chương trình tiêm vắc-xin Covid-19 mở rộng.

“Nhu cầu xăng dầu hiện đã vượt mức năm 2019 ở nhiều khu vực”, các chuyên gia phân tích ANZ chia sẻ.

Dữ liệu kinh tế tích cực từ Mỹ, nền kinh tế và là quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, cũng nhận được hỗ trợ khi số người Mỹ lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 3/2020, giảm mạnh hơn so với dự báo.

Số ca nhiễm Covid-19 gia tăng ở châu Á đã gây sức ép lên giá dầu. Số ca nhiễm ở khu vực Nam Á đã vượt 30 triệu vào ngày thứ Sáu, dẫn đầu là Ấn Độ, quốc gia đang phải đối mặt với đợt Covid-19 thứ 2 và tình trạng thiếu vắc-xin trong toàn khu vực.

Triển vọng bổ sung nguồn cung dầu từ Iran cũng đã hạn chế đà tăng.

Iran và các cường quốc thế giới đã bắt đầu đàm phán tại Vienna từ tháng 4 để từng bước đưa Tehran và Washington để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tại Mỹ, sản lượng dầu thô vọt 14.3% trong tháng 3 lên 11.2 triệu thùng/ngày, sau khi bị ảnh hưởng bởi bão tuyết hồi tháng 02/2021, Chính phủ cho biết trong một báo cáo định kỳ hàng tháng. Số lượng giàn khoan dầu, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai, tăng 9 tháng liên tiếp, theo dữ liệu từ Baker Hughes.

An Trần (Theo CNBC)

FILI