Chứng khoán Mỹ và châu Âu đỏ lửa giữa đà giảm của nhóm công nghệ và Bitcoin

Chứng khoán Mỹ và châu Âu đỏ lửa giữa đà giảm của nhóm công nghệ và Bitcoin

Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong ngày 19/05 khi làn sóng bán tháo trở lại với nhóm cổ phiếu công nghệ giữa đà lao dốc của tiền kỹ thuật số.

Tính tới lúc 20h40 ngày thứ Tư (19/05 – giờ Việt Nam), chỉ số Dow Jones giảm hơn 420 điểm (tương đương 1.24%), S&P 500 sụt 1.32% và Nasdaq Composite mất 1.42%. Các cổ phiếu Microsoft, Facebook, Alphabet và Apple đều lao dốc hơn 1%.

Tâm lý của nhà đầu tư về lĩnh vực công nghệ ngày càng ảm đạm hơn vì đà lao dốc của các đồng tiền kỹ thuật số như Bitcoin. Đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới có lúc rớt về gần mốc 30,000 USD, nhưng hiện đang hồi phục ở quanh mốc 33,000 USD, giảm hơn 25% trong 24h qua và lao dốc hơn 35% trong 1 tuần. Trong ngày 18/05, Trung Quốc cảnh báo các định chế tài chính không thực hiện các giao dịch liên quan tới tiền ảo, có khả năng là yếu tố châm ngòi cho làn sóng bán tháo trên thị trường tiền ảo.

* Bán tháo hoảng loạn, Bitcoin rớt về gần 30,000 USD, Ethereum và Dogecoin lao dốc hơn 45%

Cổ phiếu Tesla, vốn đang nắm giữ nhiều Bitcoin, lao dốc 4%. Microstrategy – cũng là công ty nắm nhiều Bitcoin – sụt 5%. Cổ phiếu Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo vừa niêm yết lên sàn, giảm 3%.

Cổ phiếu tăng trưởng hứng chịu nhiều áp lực trong thời gian gần đây, trong đó Nasdaq Composite giảm gần 5% trong tháng 5/2021, khi nỗi lo về lạm phát dâng cao. Áp lực giá ngày càng tăng có thể khiến Fed rút lại các gói kích thích tiền tệ, qua đó gây ảnh hưởng tiêu cực tới các công ty công nghệ.

Quỹ đầu tàu của bà Cathie Wood, Ark Innovation ETF, giảm hơn 4%, nâng tổng mức giảm trong năm 2021 lên hơn 15%.

“Câu hỏi lớn hiện nay là liệu Fed có đúng khi nói lạm phát chỉ tăng tạm thời. Vì nếu lạm phát không tăng mạnh tạm thời thì có thể dẫn tới một giai đoạn rất đau đớn cho tất cả nhà đầu tư”, Tom Essaye, nhà sáng lập Sevens Report, cho biết trong một báo cáo.

Chứng khoán châu Âu cũng lao dốc vì nỗi ám ảnh lạm phát

Chứng khoán châu Âu đỏ lửa trong ngày 19/05, nối tiếp đà giảm của thị trường chứng khoán toàn cầu khi nỗi lo sợ về lạm phát tiếp tục đe dọa tới tâm lý nhà đầu tư.

Cụ thể, chỉ số DAX giảm 328 điểm (tương đương 2.14%), chỉ số FTSE sụt 1.46%, chỉ số STOXX lao dốc 1.87%.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI