Chỉ số chứng khoán Trung Quốc bước vào thị trường con gấu

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc bước vào thị trường con gấu

Chỉ số chứng khoán Trung Quốc của MSCI đã bước vào thị trường con gấu giữa làn sóng bán tháo cổ phiếu công nghệ.

Chỉ số MSCI China (MSCI khu vực Trung Quốc) giảm 3% trong ngày 13/05 và tính từ giữa tháng 2/2021, chỉ số này đã giảm hơn 20%. Đây là lần thứ hai chỉ số MSCI China rơi vào thị trường con gấu trong vòng chưa đầy 1 năm. Tháng 3/2020, các chỉ số cổ phiếu lớn đều lao dốc sau khi dịch Covid-19 ập đến.

Các chỉ số chứng khoán ở Hồng Kông và Trung Quốc đại lục nằm trong nhóm giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2021, ngay khi Bắc Kinh đẩy mạnh điều tra chống độc quyền với các gã khổng lồ công nghệ.

Điều này càng làm tâm lý nhà đầu tư thêm phần tồi tệ, bởi trước đó Trung Quốc cũng ra động thái thắt chặt thanh khoản.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên chút nào nếu chỉ số MSCI China điều chỉnh 10% trong quý tới hoặc sau đó”, John Woods, Giám đốc đầu tư khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Credit Suisse Group, cho hay trong ngày 12/05. Ông cho rằng các đợt tăng cường kiểm soát của chính phủ Trung Quốc là mối quan ngại hàng đầu. “Đây là yếu tố đang đè nặng lên lĩnh vực công nghệ”.

Tencent Holdings, Alibaba Group Holding và Meituan đóng góp hơn 40% đà giảm của chỉ số MSCI China kể từ đỉnh tháng 2/2021, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Cổ phiếu Alibaba rơi xuống đáy gần 1 năm trên sàn New York, sau khi ghi nhận quý lỗ đầu tiên kể từ năm 2012 trong ngày 14/05. Nhà đầu tư tỏ ra thất vọng về kết quả kinh doanh này và lo ngại việc tăng chi tiêu của Alibaba có thể gây áp lực lên biên lợi nhuận.

Chỉ số cổ phiếu công nghệ tại Hồng Kông đã mất hơn 30% so với đỉnh tháng 2/2021. Bắc Kinh cam kết kiểm soát nỗ lực mở rộng “liều lĩnh” sang các lĩnh vực tài chính của các công ty công nghệ và kiểm soát sự độc quyền trên thị trường trực tuyến.

Chính phủ Trung Quốc đã buộc Ant Group của Jack Ma phải cải tổ các mảng kinh doanh và phạt các ông lớn công nghệ như Tencent và Meituan vì vi phạm quy định chống độc quyền. Tuần này, cổ phiếu Meituan lao dốc sau khi CEO Meituan đăng một bài thơ cổ được cho là có ý chỉ trích chính quyền.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI