Bộ trưởng Mỹ Janet Yellen đính chính: “Tôi không dự báo hay đề xuất nâng lãi suất”

Bộ trưởng Mỹ Janet Yellen đính chính: “Tôi không dự báo hay đề xuất nâng lãi suất”

Đính chính lại nhận định được đưa ra trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bà không dự báo hoặc đề xuất nâng lãi suất.

Trước đó trong ngày thứ Ba (04/05), bà Yellen thừa nhận rằng, Mỹ có thể phải nâng lãi suất để tránh đẩy nền kinh tế vào trạng thái quá nhiệt khi hàng ngàn tỷ USD chi tiêu kích thích của chính phủ được tung ra.

“Có thể lãi suất sẽ phải tăng lên một chút để đảm bảo rằng nền kinh tế của chúng ta không quá nóng. Mặc dù chi tiêu bổ sung là tương đối nhỏ so với quy mô của nền kinh tế, nhưng nó có thể gây ra một số mức tăng lãi suất rất khiêm tốn”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói trong một diễn đàn kinh tế The Atlantic trước đó.

Tuy nhiên, sau đó bà phải lên tiếng đính chính lại nhận định của mình.

Trong một sự kiện trực tuyến do Wall Street Journal tổ chức, bà Yellen cho biết: “Tôi không phải đang dự báo hoặc đề xuất (nâng lãi suất đâu). Nếu có ai đó đánh giá cao tính độc lập của Fed thì tôi nghĩ người đó phải là tôi”.

Bà Yellen – từng là Chủ tịch Fed – cho biết bà không dự báo lạm phát sẽ liên tục tăng. Tuy nhiên, nếu điều đó diễn ra, Fed có công cụ để đối phó với lạm phát.

“Fed có thể làm bất kỳ điều gì cần thiết để đạt mục tiêu kép đề ra”, bà nói.

 

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 6.4% trong quý 1/2021, nối tiếp đà tăng trưởng từ quý 3/2020. Goldman Sachs gần đây cho biết họ dự đoán tăng trưởng GDP quý 2/2021 sẽ tăng khoảng 10.5%.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 ập đến, Quốc hội Mỹ đã phân bổ khoảng 5,300 tỷ USD các gói chi tiêu kích thích. Do đó, thâm hụt ngân sách lên tới hơn hơn 3,000 tỷ USD trong năm tài chính 2020 và Mỹ bị thâm hụt 1,700 tỷ USD trong nửa đầu năm tài chính 2021.

Bên cạnh đó, chính quyền Biden đang thúc đẩy một kế hoạch cơ sở hạ tầng quy mô có thể lên tới ​​4,000 tỷ USD được chi cho một loạt các dự án mang tính dài hạn hơn.

Mặc dù bà Yellen cho biết, Mỹ cần tập trung vào nghĩa vụ tài khóa dài hạn hơn, nhưng việc chi tiêu cho các vấn đề trọng tâm trong sứ mệnh của Chính phủ đã bị bỏ qua quá lâu.

Tổng thống Joe Biden đang “thực hiện một cách tiếp cận rất tham vọng để thực sự bù đắp cho hơn một thập kỷ đầu tư không đầy đủ vào cơ sở hạ tầng, nghiên cứu và phát triển (R&D), con người, cộng đồng và các doanh nghiệp nhỏ, và đó là một cách tiếp cận tích cực. Nhưng chúng ta đã để các vấn đề dài hạn trở nên phức tạp trong nền kinh tế trong một khoảng thời gian quá dài”, bà Yellen cho biết.

 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI