Vụ call margin của Archegos: Deutsche Bank thoát nạn nhờ nhanh tay bán 4 tỷ USD cổ phiếu

Vụ call margin của Archegos: Deutsche Bank thoát nạn nhờ nhanh tay bán 4 tỷ USD cổ phiếu

Trong ngày 26/03, Deutsche Bank bán 4 tỷ USD cổ phiếu có liên quan tới Archegos Capital Management – một công ty là trung tâm của đợt call margin lớn nhất lịch sử – trong một thỏa thuận riêng. Nhờ đó, ông lớn ngân hàng đầu tư này dường như chẳng bị tác động mấy từ đợt call margin của Archegos, trong khi các đối thủ bị thiệt hại tới hàng tỷ USD.

* Vụ call margin lớn nhất trong lịch sử

* Các ngân hàng có thể thiệt hại 10 tỷ USD vì vụ call margin của Archegos

Deutsche Bank đã nhanh chóng bán cổ phiếu sau khi Archegos bị call margin từ các giao dịch đòn bẩy quá cao, dựa trên nguồn tin thân cận. Tại thời điểm đó, các ngân hàng khác đã bắt đầu bán ra và Deutsche Bank đứng giữa hai lựa chọn phải bán gấp hay có khả năng chịu thiệt hại nặng nề.

Một trong những người mua lại cổ phiếu từ Deutsche Bank là Marshall Wace – một trong những nhà quản lý quỹ đầu cơ lớn nhất châu Âu, dựa trên nguồn tin thân cận. Trong khi đó, vẫn chưa xác định được danh tính của những người mua khác.

Đợt bán gấp rút 4 tỷ USD cổ phiếu đã giúp Deutsche Bank thoát khỏi tác động từ đợt call margin lên tới 30 tỷ USD của Archegos – một công ty quản lý tài sản gia đình. Archegos – do cựu ngôi sao của Tiger Management Bill Hwang điều hành – âm thầm vun đắp cho khối tài sản khổng lồ trước khi sụp đổ chỉ trong 1 đêm.

Bloomberg trước đó đưa tin các ngân hàng hỗ trợ cho Archegos – đứng đầu là Credit Suisse – cố gắng tiến tới một thỏa thuận trì hoãn (standstill agreement) với ông Hwang trong tuần trước, cố gắng tháo gỡ các vị thế mà không gây ra tình trạng hoảng loạn trên thị trường. Tuy nhiên, họ dường như chưa tiến tới thỏa thuận nào và các giao dịch của Archegos bắt đầu được công khai trong ngày 26/03, từ đó châm ngòi cho làn sóng bán tháo.

Goldman Sachs Group Inc., Morgan Stanley và Wells Fargo & Co. bán tháo lô lớn cổ phiếu hàng tỷ USD để lấy lại lượng vốn đã cho Archegos vay. Trước đó, Deutsche Bank cho biết họ đã giảm mạnh vị thế Archegos và không ghi nhận lỗ từ các giao dịch này.

Tuy nhiên, Credit Suisse dự báo sẽ thiệt hại hàng tỷ USD, trong khi Nomura Holdings có thể mất tới 2 tỷ USD. Một giám đốc tại Credit Suisse cảnh báo họ có thể mất 1 năm lợi nhuận vì vụ việc của Archegos. Các chuyên viên phân tích tại JPMorgan Chase ước tính cú sụp của Archegos có thể gây thiệt hại tổng cộng 10 tỷ USD cho các ngân hàng.

Cổ phiếu Credit Suisse sụt 21% trong tuần này vì khả năng lỗ lớn từ các giao dịch với Archegos. Trong khi đó, cổ phiếu Deutsche Bank chỉ giảm 2.9%.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI