Vietstock Daily 23/04: Bóng ma Covid-19 quay trở lại?

Vietstock Daily 23/04: Bóng ma Covid-19 quay trở lại?

Áp lực bán mạnh khiến VN-Index đánh mất đà tăng đã có trong hai phiên giao dịch đầu tuần. Thị trường chìm sâu trong sắc đỏ ở phiên 22/04/2021, đồng thời chứng kiến rất nhiều mã nằm sàn ở các nhóm ngành.

I. PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 22/04/2021

- Các chỉ số thị trường diễn biến tiêu cực trong phiên giao dịch ngày 22/04/2021. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 3.19% đạt 1,227.82 điểm; HNX-Index giảm 3.18%, đạt 287.04 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 732 triệu đơn vị, giảm 8.29% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 7.97% đạt hơn 168 triệu đơn vị.

- Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HOSE với giá trị hơn 135 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 11 tỷ đồng.

- Vào đầu ngày 22/04/2021, tin tức về việc Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh ra lệnh phong tỏa thủ đô Vientiane trong 14 ngày sau nhiều lần bác bỏ. Số ca mắc Covid-19 tại Vientiane tăng đột biến trong những ngày gần đây. Bên cạnh đó, Campuchia cũng đã phong tỏa thủ đô Phnom Penh và TP.Takhmao (tỉnh Kandal). Tất cả những tin tức này gây nên sự lo ngại cho cộng đồng nhà đầu tư tại Việt Nam. VN-Index mở cửa giảm khoảng 4 điểm. Chỉ số sau đó đã hai lần hồi lên tham chiếu, nhưng lại bị dìm xuống khi lệnh bán xả ra nhiều hơn ở các cổ phiếu Large Cap. Trong phiên chiều, VN-Index lao dốc mạnh và trong trạng thái “rơi tự do”. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số mất đến hơn 40 điểm.

- Chỉ số VN30-Index đóng cửa phiên giảm tới 41.15 điểm. Rổ VN30 có đến 28 mã giảm, trong đó 4 mã nằm sàn và không giữ được sắc xanh nào. MSN, SBT, SSIVRE là 4 cổ phiếu giảm kịch sàn trong rổ. Hai cổ phiếu MWGVCB tạm dừng ở mốc tham chiếu.

- Bộ đôi cổ phiếu nhóm Vingroup gồm VHMVIC là hai mã tác động tiêu cực nhất đến thị trường khi đóng góp tới hơn 8 điểm giảm cho VN-Index. Một số mã Large Cap đầu ngành như CTG, MSN, HPG, GVR cũng không thể thoát khỏi áp lực bán mạnh và sụt giảm sâu.

- Hầu như nhóm ngành nào cũng có mã xuất hiện sắc xanh lơ, trong đó các nhóm chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, xây dựng, sản xuất nhựa - hóa chất là những nhóm xuất hiện rất nhiều các mã nằm sàn la liệt.

- Việc thoát hàng quyết liệt cũng xảy ra ở nhóm ngân hàng. Một số cổ phiếu như BID, LPB, BVB, EIB, STB, CTG đồng loạt chìm trong sắc đỏ và “bốc hơi” hơn 5% giá trị thị trường. Riêng mã OCB giảm kịch sàn. Toàn ngành chỉ có SHB là vẫn giữ được sự lạc quan khi tăng 0.7%.

- Áp lực bán mạnh khiến VN-Index đánh mất đà tăng đã có trong hai phiên giao dịch đầu tuần. Thị trường chìm sâu trong sắc đỏ ở phiên 22/04/2021, đồng thời chứng kiến rất nhiều mã nằm sàn ở các nhóm ngành.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Những tín hiệu tiêu cực xuất hiện

Trong phiên giao dịch ngày 22/04/2021, VN-Index rơi mạnh với mẫu hình nến Black Closing Marubozu. Điều này cho thấy áp lực chốt lời tiếp tục xuất hiện trong phiên giao dịch hôm nay và bên bán chiếm hoàn toàn ưu thế.

Khối lượng giao dịch sụt giảm so với những phiên trước đó cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư. Chỉ báo MACD đã cho tín hiệu bán. Chỉ báo Relative Strength Index giảm mạnh và rơi xuống dưới trendline tăng ngắn hạn (bắt đầu từ tháng 01/2021). Nếu những tín hiệu này vẫn được duy trì trong những phiên tới thì rủi ro điều chỉnh sẽ tăng cao.

Vùng 1,180-1,210 điểm (đỉnh cũ tháng 03/2021 hội tụ cùng ngưỡng Fibonacci Projection 50% và đường SMA 50 ngày) sẽ là hỗ trợ quan trọng nếu trạng thái điều chỉnh tiếp tục xuất hiện trong những phiên tiếp theo.

HNX-Index - Vùng 280-285 điểm đang là hỗ trợ gần nhất

Trong phiên giao dịch ngày 22/04/2021, HNX-Index xuất hiện mẫu hình nến Black Closing Marubozu và đã rơi xuống dưới vùng giao dịch dày đặc 290-298 điểm. Khối lượng giao dịch sụt giảm dưới mức trung bình 20 phiên cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư.

Chỉ báo MACD tiếp tục duy trì tín hiệu phân kỳ giá xuống (bearish divergence). Chỉ báo Relative Strength Index tiếp tục giảm mạnh sau khi rơi xuống dưới vùng quá mua (overbought).

Chỉ số đang về test lại vùng hỗ trợ 280-285 điểm (ngưỡng Fibonacci Projection 61.8%). Đây sẽ là hỗ trợ gần nhất của HNX-Index. Nếu vùng này được giữ vững thì tình hình vẫn chưa quá bi quan.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đã cắt xuống dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ tăng lên.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 22/04/2021. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng thị trường lao dốc sẽ tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 22/04/2021

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI