Trung Quốc phạt Alibaba 2.8 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền

Trung Quốc phạt Alibaba 2.8 tỷ USD vì kinh doanh độc quyền

Trung Quốc áp mức phạt 18.2 tỷ Nhân dân tệ (2.8 tỷ USD) đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Aliababa sau cuộc điều tra chống độc quyền. Đây là một phần của cuộc kiểm soát quy định của Chính phủ Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về tương lai của đế chế công nghệ Jack Ma.

Khoản phạt này tương đương 4% doanh số nội địa của Alibaba trong năm 2019, Cục Quy định Thị trường Nhà nước Trung Quốc cho biết trong tuyên bố ngày 10/04.

Alibaba cũng được chỉ thị triển khai “cải tổ toàn diện”, bao gồm tăng cường biện pháp kiểm soát nội bộ, duy trì sự cạnh tranh công bằng, bảo vệ các doanh nghiệp trên nền tảng của nó và quyền lợi của người tiêu dùng, cơ quan quản lý này cho biết. Tập đoàn thương mại điện tử này sẽ phải nộp báo cáo về khả năng tự điều chỉnh cho cơ quan có thẩm quyền trong 3 năm liên tiếp.

Alibaba cũng chịu áp lực ngày càng lớn từ các cơ quan chức trách Trung Quốc kể từ khi nhà sáng lập Jack Ma lên tiếng phản đối cách tiếp cận của cơ quan điều hành Trung Quốc với lĩnh vực tài chính hồi tháng 10/2020. Những nhận định đó đã châm ngòi cho đợt giám sát chặt chẽ quy định chưa từng có tiền lệ và làm kế hoạch IPO của Ant Group bị trì hoãn.

Công ty cho biết họ đã chấp nhận mức phạt và sẽ tuân thủ theo các quyết định của cơ quan điều hành.

"Alibaba đã chấp nhận khoản phạt của cơ quan chức năng với sự chân thành", thông báo của Alibaba cho biết. "Để thực hiện trách nhiệm với xã hội, Alibaba sẽ tuân thủ pháp luật với sự làm việc chăm chỉ, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng dựa trên sự đổi mới sáng tạo".

Tháng 12/2020, các nhà chức trách Trung Quốc đã mở một cuộc điều tra hành vi kinh doanh độc quyền của Alibaba. Cuộc điều tra chủ yếu tập trung vào việc Alibaba đã buộc các nhà cung cấp chỉ được chọn nền tảng thương mại điện tử của công ty hoặc của công ty khác, chứ không được phép hoạt động trên cả hai nền tảng. 

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI