Trung Quốc hủy hoàn thuế xuất khẩu với thép HRC và các sản phẩm khác

Trung Quốc hủy hoàn thuế xuất khẩu với thép HRC và các sản phẩm khác

Trung Quốc quyết định hủy khoản hoàn thuế xuất khẩu với một số loại thép thành phẩm khi giới chức nước này muốn đẩy mạnh nỗ lực cắt giảm sản lượng thép, kiểm soát ô nhiễm môi trường và tập trung vào thị trường nội địa.

Các khoản hoàn thuế xuất khẩu sẽ bị hủy bỏ với một số sản phẩm thép từ ngày 01/05, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trên website. Trong khi đó, thuế nhập khẩu với gang, thép bán phẩm và thép phế liệu cũng giảm xuống 0%.

Trước đó, nhiều loại thép được hưởng mức hoàn thuế xuất khẩu 13%. Tuy nhiên, sau quyết định của Bộ Tài Chính Trung Quốc, mức hoàn thuế này sẽ giảm về 0% từ ngày 01/05. 

Trung Quốc sản xuất khoảng 50% thép trên thế giới và cũng là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, giới chức nơi này đã cam kết giảm bớt sản lượng thép trong năm 2021 như một nỗ lực giảm bớt khí thải ở các ngành gây ô nhiễm môi trường nhất.

Thông qua các biện pháp hủy khoản hoàn thuế xuất khẩu, Trung Quốc muốn giảm động lực xuất khẩu thép của các công ty Trung Quốc, đồng thời nới lỏng việc nhập khẩu nguyên vật liệu thô để sản xuất thép. Biện pháp này được đưa ra trong bối cảnh các nhà máy thép của Trung Quốc đang chật vật với đà tăng vọt của giá nguyên vật liệu thô.

“Biện pháp này sẽ giảm bớt chi phí nhập khẩu, đẩy mạnh nhập khẩu sắt thép và thúc đẩy quá trình giảm sản lượng thép thô nội địa”, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết. “Bên cạnh đó, biện pháp cũng sẽ hướng ngành thép tới việc giảm năng lượng tiêu thụ, thúc đẩy các nhà máy chuyển đổi (theo hướng giảm ô nhiễm) và phát triển ngành thép chất lượng cao”.

Sự thay đổi về khoản hoàn thuế xuất khẩu cũng như thuế nhập khẩu thép của Trung Quốc có thể làm thay đổi dòng chảy thép trên toàn cầu và thắt chặt nguồn cung giữa lúc thị trường thép đang bùng nổ trên toàn cầu. Mặc dù biện pháp này có thể gây hiệu ứng giảm giá ở thị trường nội địa Trung Quốc, nhưng giới đầu tư “vẫn cảm thấy rất tự tin” về xu hướng giá thép trong thời gian tới, Lin Lin, Chuyên viên phân tích tại CRU Group, cho biết qua điện thoại.

Mức thuế đối với các loại thuế nhập khẩu chỉ 1-2%. Trong khi đó, với các sản phẩm xuất khẩu – từ thép cuộn cán nóng (HRC) cho tới một số loại ống thép và thép không gỉ, việc loại bỏ khoản hoàn thuế sẽ khiến các loại thép này chịu thêm thuế khi xuất khẩu. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết thuế xuất khẩu về gang và một số hợp kim fero sẽ bị nâng lên.

Giá thép bùng nổ

Sự bùng nổ nhu cầu trên thế giới đã thúc giá thép từ Trung Quốc cho tới Bắc Mỹ lập đỉnh trong nhiều năm, đáng chú ý nhất giá thép HRC tại Mỹ đã vượt 1,400 USD/tấn. Điều này có thể hủy hoại nỗ lực kìm hãm sản lượng thép của Bắc Kinh, vì biên lợi nhuận cao sẽ thôi thúc các nhà máy gia tăng sản lượng.

* Thị trường thép bùng nổ trên toàn cầu, giá HRC tại Mỹ đã vượt 1,400 USD/tấn

Trên thực tế, mặc dù đã đưa ra các biện pháp giới hạn sản lượng thép tại Đường Sơn, Hàm Đan, nhưng các nhà máy thép ở nơi khác đang gia tăng sản lượng khi biên lợi nhuận tăng cao và họ lo ngại sắp bị áp biện pháp kiểm soát sản lượng.

Đà tăng vọt của sản lượng thép cũng kéo giá quặng sắt – vốn là nguyên liệu quan trọng trong sản xuất thép – lên kỷ lục. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phát tín hiệu kiểm soát thị trường nguyên vật liệu thô để giảm bớt chi phí cho các công ty.

Sản lượng thép thô tăng mạnh trong tháng 4

Trong tháng 4/2021, sản lượng thép thô của Trung Quốc chạm mức cao thứ 2 trong lịch sử, dù rằng giới chức nước này đã ra biện pháp cắt giảm sản lượng bắt buộc ở thủ phủ sản xuất thép Đường Sơn và Hàm Đan.

Trong tuần 11-20/04/2021, sản lượng thép thô Trung Quốc đạt trung bình 3.045 triệu tấn/ngày, tăng 4% so với đầu tháng 4/2021 và tăng 17% so với cùng kỳ, theo ước tính của Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc. Giá nhập quặng sắt giao ngay chạm mức 193.85 USD/tấn (giá CFR) vào ngày 27/04, theo dữ liệu từ S&P Global Platts.

Năm 2020, Trung Quốc xuất khẩu 53.67 triệu tấn sản phẩm thép, trong đó HRC và dây thép chiếm tỷ trọng cao nhất. Trong khi đó, khoản hoàn thuế xuất khẩu với thép cuộn cán nguội (CRC) và thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) sẽ chưa được loại bỏ, vì chúng được xem là sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Tuy vậy, một số thành phần tham gia thị trường cho rằng thép cuộn cán nguội và thép mạ kẽm nhúng nóng có thể bị hủy khoản hoàn thuế xuất khẩu trong tuyên bố sau đó.

Tiêu thụ thép Trung Quốc tăng 15.3%

Quý 1/2021, lượng tiêu thụ thép nội địa Trung Quốc tăng 15.3% so với cùng kỳ, lên mức 259 triệu tấn khi nhu cầu từ người tiêu dùng cuối tăng mạnh, dựa trên báo cáo từ Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc.

Hiệp hội này ước tính lượng tiêu thụ thép thành phẩm tăng 47% so với cùng kỳ. Đà tăng phản ánh sự gián đoạn tiêu thụ trong 3 tháng đầu năm 2020 khi Trung Quốc đối phó với dịch bệnh Covid-19 và nhu cầu thép nội địa chững lại. Lượng tiêu thụ thép của lĩnh vực xây dựng tăng 49% và lĩnh vực sản xuất tăng 44%, CISA cho biết.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI