Thị trường điện thoại thông minh giờ là cuộc đua song mã Apple-Samsung?

Thị trường điện thoại thông minh giờ là cuộc đua song mã Apple-Samsung?

LG đang chính thức rút khỏi thị trường điện thoại thông minh.

Thứ Hai vừa qua, gã khổng lồ công nghệ đến từ Hàn Quốc này thông báo sẽ rút khỏi lĩnh vực điện thoại thông minh "mang tính cạnh tranh cao" bằng cách đóng cửa đơn vị di động của hãng, báo hiệu kết thúc một kỷ nguyên dành cho công ty từng là nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu.

LG sẽ rút khỏi lĩnh vực điện thoại thông minh

Quyết định của họ cho thấy cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành như Samsung và Apple, đặc biệt là ở Mỹ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới, khó khăn như thế nào.

LG từng nằm trong số 5 nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu. Tuy nhiên, họ không thể đứng vững khi Samsung và Apple thống trị thị trường Mỹ, và các công ty như Huawei và Xiaomi nhanh chóng giành được thị phần ở nước ngoài.

Hiện tại, Apple và Samsung chiếm 81% thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ, trong đó Apple là 65% và Samsung là 16%, tính đến quý 4/2020, theo Counterpoint Research. Trong khi đó, LG đứng thứ ba với 9% thị phần. Tuy nhiên, trong số các công ty sản xuất điện thoại thông minh, chỉ có Samsung và Apple có được sự tăng trưởng tại Mỹ trong quý 4/2020.

Trên toàn thế giới, Apple chiếm vị trí số 1 trong quý 4/2020 với 23.4% thị phần, trong khi Samsung đứng thứ hai với 19.1%, theo International Data Corp.

Samsung và LG là những đối thủ lâu năm trong ngành điện tử và thiết bị gia dụng, nhưng nói đến điện thoại thông minh, Samsung sở hữu lợi thế quan trọng mà LG không hề có.

Samsung đã xác lập điện thoại của họ là đối thủ cạnh tranh chính của iPhone khi thị trường điện thoại thông minh vẫn còn khá non trẻ vào năm 2012. Khi đó, họ đã có thành công vang dội với Galaxy S3, vượt qua iPhone 4S trở thành điện thoại thông minh bán chạy nhất vào năm 2012, theo Strategy Analytics.

Sự ra mắt thành công của Galaxy S3 đã giúp định hình câu chuyện rằng thị trường điện thoại thông minh đã trở thành cuộc đua song mã giữa Apple và Samsung, khiến các tờ báo như The New York Times, Vanity Fair và The Guardian tuyên bố hai gã khổng lồ công nghệ này là những người chiến thắng trong sự thay đổi lớn nhất ở lĩnh vực điện toán trong lịch sử gần đây.

Không có nhà sản xuất điện thoại Android nào có sản phẩm gì gần giống với sự phổ biến của Galaxy S3 vào thời điểm đó. Dòng Galaxy S của Samsung chính thức có mặt trên bản đồ, giúp nó trở thành đối thủ cạnh tranh chính của iPhone trong nhiều năm sau.

Một điều nữa là các nhà sản xuất điện thoại Android khác đơn giản là không thể theo kịp, dù đã đổi mới hơn theo một số cách. Chẳng hạn, các nhà phê bình công nghệ đã ca ngợi HTC vào năm 2013 với chiếc điện thoại One M7 bắt mắt, vượt trội hơn mọi điện thoại Android trên thị trường về chất lượng lắp ráp và thiết kế. Tuy vậy, nó chưa bao giờ đạt được doanh số bán hàng tương xứng với những giải thưởng đó và HTC đã bán một phần trong mảng kinh doanh điện thoại thông minh cho Google vào năm 2018.

Moto X ban đầu của Motorola từ năm 2013 cũng đi trước thời đại với tính năng điều khiển bằng giọng nói (trước cả Amazon Echo) và được các nhà đánh giá đón nhận nồng nhiệt. Nhưng Google đã bán bộ phận di động của Motorola cho Lenovo vào năm 2014 và gã khổng lồ ngành máy tính cá nhân này phải chật vật tăng cường sự hiện diện trên thị trường điện thoại thông minh.

Ngay cả Google, công ty vận hành Android, cũng gặp khó khăn khi thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh. Họ đã chuyển hướng sang bán điện thoại thông minh Pixel giá rẻ hơn sau khi gặp khó khăn với những chiếc điện thoại cao cấp được thiết kế để cạnh tranh với iPhone và dòng Galaxy S của Samsung.

LG đã chọn con đường tương tự. Họ đi trước các đối thủ về một số mặt, chẳng hạn như quyết định đưa máy ảnh với góc nhìn rộng hơn vào điện thoại thông minh nhiều năm trước khi Apple và Samsung làm điều này. Dẫu vậy, bộ phận điện thoại thông minh của họ đã lỗ tổng cộng 4.5 tỷ USD trong sáu năm, dẫn đến quyết định đóng cửa bộ phận này sau khi Bloomberg đưa tin nhà sản xuất thiết bị điện tử này không tìm được người mua. Thay vào đó, LG sẽ tập trung vào các lĩnh vực như thiết bị nhà thông minh, linh kiện xe điện, robot và trí tuệ nhân tạo.

Tất nhiên, sự thành công của Samsung và Apple chỉ là một yếu tố ảnh hưởng đến thị trường điện thoại di động, dù đó là yếu tố lớn. Dữ liệu của Gartner cho thấy các thương hiệu Trung Quốc nổi tiếng với mức giá dễ tiếp cận hơn, như Huawei, Xiaomi, Oppo và OnePlus, cũng trở nên phổ biến hơn vào thời điểm thị phần của LG bắt đầu sụt giảm vào khoảng năm 2015.

Tuy nhiên, Samsung và Apple đã thoải mái đứng đầu thị trường điện thoại thông minh trong nhiều năm, và LG chỉ là “nạn nhân” mới nhất.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI