Tài sản đảm bảo nợ xấu 'nằm chờ' đến bao giờ?

Tài sản đảm bảo nợ xấu 'nằm chờ' đến bao giờ?

Từ đầu năm 2021 đến nay, các ngân hàng lớn liên tục rao bán tài sản đảm bảo để thu hồi nợ. Thế nhưng, nhiều tài sản đảm bảo đã được hạ giá nhiều lần nhưng vẫn chưa thể xử lý được.

Đáng chú ý nhất là BIDV (BID) đang chật vật rao bán khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng của Công ty TNHH Ngọc Linh khi đã 7 lần rao bán với giá khởi điểm giảm mạnh so với giá rao bán lần đầu.

Cụ thể, khoản nợ của Công ty TNHH Ngọc Linh tại BIDV bao gồm toàn bộ dư nợ gốc và dư nợ lãi phát sinh đến thời điểm thực hiện giao dịch mua bán nợ đến ngày 28/12/2020 gần 2,405 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ gốc hơn 1,385 tỷ đồng và dư nợ lãi, phí phạt hơn 1,019 tỷ đồng.

BIDV rao bán khoản nợ với giá khởi điểm hơn 1,385 tỷ đồng. So với lần rao bán đầu tiên vào tháng 12/2020 giá đã giảm hơn 1,000 tỷ đồng

Các tài sản bao gồm tất cả các hạng mục liên quan hoặc thuộc về dự án Nhà máy Điện phân chì kẽm Bắc Kạn (của Công ty Ngọc Linh), tại thôn Bản Cuôn 2, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn (diện tích 643,885 m2) và các mỏ nguyên liệu. Cùng với đó là quyền sử dụng và khai thác tài nguyên các mỏ nguyên liệu, nhà máy tuyển quặng, toàn bộ máy móc, thiết bị phục vụ cho việc khai thác mỏ nguyên liệu và vận hành nhà máy.

Vài năm gần đây, BIDV trở thành ngân hàng bán nhiều nợ xấu nhất. Nhiều tài sản, khoản nợ đã được nhà băng này rao bán nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có người mua.

Chẳng hạn như trong tháng 03/2021, BIDV rao bán lần thứ 18 tài sản đảm bảo của Cty Thuận Phát; tài sản bảo đảm của CTCP Dệt may Thuý Đạt lần thứ 37, rao bán nợ của CTCP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long lần thứ 4… Mức giá khởi điểm từ 300 tỷ đồng trở xuống.

Không riêng BIDV, VietinBank (CTG) cũng liên tục thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo, khoản nợ nhiều lần. Gần nhất, ngân hàng này đấu giá lần thứ 17 tài sản đảm bảo là xe ôtô của CTCP TMXD Vận tải Anh Đạt với giá khởi điểm 140 triệu đồng.

Sacombank cũng có tài sản đảm bảo là bất động sản tại quận 5 được rao bán với giá khởi điểm 277 tỷ đồng từ đầu năm 2021. 

Trong đó, tài sản bảo đảm bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại tại địa chỉ 41 Ngô Quyền và 163 Trần Hưng Đạo, cùng thuộc Phường 10, Quận 5, TP HCM. Hai khu đất này có diện tích sử dụng lần lượt là 422 m2 và 1,739 m2.

Khang Di

FILI