Sàn tiền ảo Coinbase sắp IPO với định giá 100 tỷ USD

Sàn tiền ảo Coinbase sắp IPO với định giá 100 tỷ USD

Coinbase Global – Sàn tiền ảo tăng trưởng nhanh nhất thế giới và là trung tâm của cơn sốt tiền kỹ thuật số – dự kiến niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong tuần này với định giá lên tới 100 tỷ USD. Với đợt IPO của Coinbase, Phố Wall dường như sẽ có thêm niềm tin vào Bitcoin.

Con số 100 tỷ USD còn lớn hơn cả hai Sở giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) và Nasdaq cộng lại và đáng chú ý hơn, công ty này chỉ mới thành lập cách đây gần 10 năm.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, đợt IPO dự kiến diễn ra vào ngày 14/04 trên sàn Nasdaq và sẽ củng cố vị trí dẫn đầu về thị trường tiền kỹ thuật số Mỹ của Coinbase. Đợt IPO của Coinbase cũng sẽ trở thành biểu tượng cho những rủi ro và phần thưởng thu về trong kỷ nguyên tiền số. 

Theo ước tính của Bloomberg, hai nhà đồng sáng lập của Coinbase, Brian Armstrong và Fred Ehrsam, hiện nắm giữ số cổ phần trị giá lần lượt 15 tỷ USD và 2 tỷ USD.

Brian Armstrong

Lợi nhuận tại sàn giao dịch Coinbase dường như có thể biện minh cho mức định giá ngất ngưỡng này, ít nhất trong thời gian gần đây. Tuần trước, Coinbase ước tính lợi nhuận quý 1/2021 của công ty đạt khoảng 730-800 triệu USD, gấp đôi so với cả năm 2020. Ba tháng đầu năm nay, doanh thu của sàn này vượt tổng doanh thu 1.3 tỷ USD cả năm ngoái. Trong khi đó, sàn Nasdaq ghi nhận tổng doanh thu 5.6 tỷ USD trong năm 2020.

Coinbase hiện có 56 triệu người dùng đã xác thực và có thêm 13,000 khách hàng cá nhân mới mỗi ngày, theo công ty phân tích tiền kỹ thuật số Messari.

"Coinbase hiện là một trong những sàn tiền ảo nổi bật nhất thế giới. Thị trường cho thấy các nhà đầu tư đang mong muốn được gia nhập thế giới tiền ảo thông qua chứng khoán", Mira Christanto, Chuyên viên phân tích của Messari, cho biết trong một báo cáo nghiên cứu. 

Đây là một bước tiến đáng kinh ngạc đối với một công ty khởi đầu từ một căn hộ tại San Francisco trong năm 2012. Tại thời điểm đó, hai nhà đồng sáng lập Armstrong và Ehrsam đã gặp nhau qua một diễn đàn về Bitcoin trên trang tin tổng hợp Reddit và quyết định thành lập Coinbase. 

Sự gia tăng nhu cầu với cổ phiếu Coinbase cũng thể hiện rõ qua sự trỗi dậy của thị trường tiền ảo. Giá Bitcoin đã tăng gấp gần 8 lần và lập kỷ lục 61.742 USD vào giữa tháng 3/2021.

Coinbase hiện có cơ hội thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tổ chức và doanh nghiệp, chẳng hạn như MicroStrategy và Tesla.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI