Sắc đỏ bao trùm Phố Wall khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trên toàn cầu

Sắc đỏ bao trùm Phố Wall khi số ca nhiễm Covid-19 tăng mạnh trên toàn cầu

Cổ phiếu trên Phố Wall giảm phiên thứ hai liên tiếp trong ngày thứ Ba (20/04) khi số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu gia tăng đột biến tác động xấu đến nhóm cổ phiếu du lịch và nhà đầu tư suy nghĩ lại về lợi nhuận khả quan của các ông lớn ngân hàng Mỹ trong tuần trước.

Nhà đầu tư đổ tiền vào các cổ phiếu phòng thủ được xem là tương đối an toàn trong các giai đoạn kinh tế bất ổn, qua đó nhấc bổng nhóm cổ phiếu bất động sản, tiện ích, hàng tiêu dùng thiết yếu và chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu tài chính và năng lượng giảm mạnh.

Cổ phiếu của các hãng hàng không và tàu thủy bao gồm JetBlue Airways, American Airlines, Norwegian Cruise Line và Carnival Corp rớt hơn 4% sau đà phục hồi gần đây trước hy vọng mở cửa trở lại sau khi bị tác động nặng nề trong năm ngoái bởi các đợt phong tỏa.

Niềm lạc quan gần đây về ngành công nghiệp giải trí đã suy giảm vì việc tái mở cửa có thể cần nhiều thời gian hơn so với dự tính ban đầu, nhận định của ông Michael James, Giám đốc điều hành Bộ phận Giao dịch Cổ phiếu tại Wedbush Securities in Los Angeles.

Một nhà dịch tễ học hàng đầu tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm thứ Hai cho biết sự gia tăng mới nhất của các số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới cho thấy sự gia tăng ở tất cả các độ tuổi.

Phố Wall đã leo lên các mức cao kỷ lục trong tuần trước khi nhà đầu tư đặt cược vào các nhóm cổ phiếu như công nghiệp và khai khoáng được xem là hưởng lợi từ đà phục hồi của nền kinh tế trong khi các cổ phiếu công nghệ giá trị cao lại được hưởng lợi sau đà rút lui của lợi suất trái phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones giảm 0.75% xuống 33,821.3 điểm, S&P 500 hạ 0.68% còn 4,134.94 điểm và Nasdaq Composite rớt 0.92% xuống 13,786.27 điểm.

Đây là lần đầu tiên kể từ cuối tháng 3, S&P 500 ghi nhận 2 phiên giảm giá liên tiếp.

Khối lượng giao dịch trên các sàn của Mỹ là 10.21 tỷ cổ phiếu, thấp hơn so mức bình quân trong 20 phiên giao dịch đầy đủ vừa qua là 10.59 tỷ.

Chỉ số biến động CBOE, thước đo sợ hãi của Wall Street, lần đầu tiên vượt mức 19 điểm kể từ cuối tháng 3, trước khi đóng cửa tại 18.71 điểm.

Cổ phiếu JPMorgan Chase & Co, Bank of America Corp, Citigroup Inc và Wells Fargo & Co kéo nhóm cổ phiếu tài chính giảm giá khi các nhà phân tích đánh giá lại các báo cáo lợi nhuận, nhận định của Dick Bove, nhà phân tích cấp cao tại Odeon Capital Group. Ông cho biết những thay đổi trong quy định kế toán về cách báo cáo dự trữ cho vay đã làm số liệu có sự khác biệt so với cùng kỳ năm ngoái.

United Airlines Holdings Inc là cổ phiếu hàng không giảm giá mạnh nhất trong S&P 500 với tỷ lệ 8.5%, sau thông tin lỗ ròng sau điều chỉnh cao hơn dự báo, qua đó khiến chỉ số hàng không S&P 1500 sụt 4.6%.

Cổ phiếu Boeing Co cũng trượt 4.1% sau tin từ chức đột ngột của giám đốc tài chính, cú sốc mới nhất của hãng hàng không này trong bối cảnh Boeing đang nỗ lực phục hồi từ đại dịch và cuộc khủng hoảng 737 MAX.

Cổ phiếu của nhà cung cấp dịch vụ video trực tuyến Netflix Inc giảm 0.9% trước khi nhận được báo cáo tài chính và tiếp tục rớt mạnh 10% trong giờ giao dịch tối sau thông tin lượng thuê bao đăng ký trả phí trong quý 1 ít hơn dự báo. Ngược lại, cổ phiếu International Business Machines Corp tăng 3.8% khi công bố doanh thu hàng quý tăng mạnh nhất trong hơn 2 năm.

Các nhà phân tích dự báo lợi nhuận từ các công ty S&P 500 sẽ nhảy vọt 31.5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu từ Refinitiv IBES.

Trên sàn NYSE, số cổ phiếu giảm vượt số cổ phiếu tăng với tỷ lệ 2.71:1; tỷ lệ này trên sàn Nasdaq là 3.18:1.

Tuệ Nhiên (Theo Reuters)

FILI