Phố Wall ngập sắc xanh, Dow Jones lấy lại mốc 34,000 điểm

Phố Wall ngập sắc xanh, Dow Jones lấy lại mốc 34,000 điểm

Chứng khoán Mỹ khởi sắc trong phiên giao dịch ngày 23/04, trong đó S&P 500 lên sát mức kỷ lục sau khi số liệu nhà máy và doanh số bán nhà mới cho thấy nền kinh tế đang phục hồi mạnh. Cùng với đó, các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng giá trước kỳ vọng về các báo cáo lợi nhuận khả quan trong tuần tới.

 

Thị trường phục hồi sau phiên bán tháo ngày thứ Năm khi thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định tăng gấp đôi thuế thặng dư vốn đã khiến nhà đầu tư sợ hãi. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng đà sụt giảm này không phải là một phản ứng và vẫn đưa ra dự báo khả quan.

Khi cả ba chỉ số chính trên Phố Wall tăng vọt, chỉ số biến động thị trường (hay còn gọi là chỉ số sợ hãi) CBOE giảm gần 10%, cho thấy nhà đầu tư đã bớt lo lắng về các rủi ro trong thời gian tới.

Mùa công bố báo cáo tài chính sẽ đi vào giai đoạn quan trọng vào tuần tới khi các doanh nghiệp chiếm 40% tổng vốn hóa của S&P 500 sẽ công bố kết quả kinh doanh từ ngày thứ Ba đến thứ Nam, bao gồm các tập đoàn công nghệ và các “ông lớn” khác như Microsoft, Alphabet, Apple và Facebook.

Các tập đoàn tên tuổi này, kể cả Amazon.com đều đóng góp lớn nhất vào đà tăng của thị trường, qua đó giúp số cổ phiếu tăng giá dễ dàng vượt qua số cổ phiếu giảm giá.

Kỳ vọng về lợi nhuận của các doanh nghiệp liên tục tăng trong các tuần gần đây, trái với xu hướng suy giảm thường thấy trước đó khi mùa công bố báo cáo tài chính bắt đầu. Theo số liệu của IBES Refinitiv, lợi nhuận quý 1 có thể nhảy vọt 33.9% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ cao nhất kể từ quý 4/2010.

Hoạt động tại các nhà máy của Mỹ tăng trưởng mạnh vào đầu tháng 4. Chỉ số PMI sản xuất sơ bộ của IHS Markit đã tăng lên mức 60.6 trong nửa đầu tháng, mức cao nhất kể từ khi số liệu này được thu thập vào tháng 5/2007.

Thêm một dấu hiệu khác cho thấy nhu cầu tiêu dùng khả quan, doanh số bán nhà mới trong tháng 3 phục hồi mạnh hơn dự báo.

Ron Temple, Trưởng bộ phận cổ phiếu Mỹ tại Lazard Asset Management, cho biết nền kinh tế có thể ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong 50 năm với đà tăng hơn 6% trong năm nay và năm tới. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cho phép nền kinh tế tăng trưởng nóng hơn trong quá khứ, qua đó gia tăng triển vọng đạt được đà tăng trưởng cao.

Tất cả 11 lĩnh vực lớn của S&P 500 đều mang sắc xanh, dẫn đầu là nhóm cổ phiếu công nghệ và tài chính.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, Dow Jones tăng 0.67% lên 34,043.49 vv và S&P 500 nhận 1.09% lên 4,180.17 điểm, gần bằng mức đóng cửa cao kỷ lục trước đó là 4,185.47 vào ngày 16/04. Chỉ số Nasdaq Composite cộng 1.44% lên 14,016.81 điểm.

Tính chung cả tuần, S&P 500 giảm 0.13%, Dow Jones lùi 0.46% và Nasdaq hạ 0.25%.

Số cố phiếu tăng vượt số cố phiếu giảm trên sàn NYSE theo tỷ lệ 3.62:1, trên sàn Nasdaq tỷ lệ này là 2.82:1.

Tuệ Nhiên (Theo Reuters)

FILI