Ông Mai Hữu Tín: “1 tỷ USD là con số thấp nhất mà tôi chấp nhận cho cuộc chơi này”

Trực Tuyến

Ông Mai Hữu Tín: “1 tỷ USD là con số thấp nhất mà tôi chấp nhận cho cuộc chơi này”

Chiều ngày 27/04, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (HOSE: TTF) đã được tổ chức. Tại Đại hội lần này, Ban lãnh đạo Công ty trình cổ đông thông qua các phương án ảnh hưởng lớn đến tình hình nguồn vốn tại doanh nghiệp.

Ngay trong phiên chiều 27/04, cổ phiếu TTF tăng giá kịch trần sau khi tờ trình phát hành cổ phiếu ưu đãi giá 10,000 đồng/cp được hé lộ tại Đại hội.

Cổ phiếu TTF là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư ở thời điểm hiện tại. Theo chia sẻ của Chủ tịch Mai Hữu Tín trước giờ Đại hội khai mạc, năm nay danh sách cổ đông của TTF lên đến 10.7 ngàn người.

Phát hành riêng lẻ để xóa nợ xấu tại Đông Á

Chia sẻ tại ĐHĐCĐ, Chủ tịch Mai Hữu Tín cho biết đợt phát hành cổ phiếu ưu đãi hoán đổi nợ cho ông Bùi Hồng Minh là phương án có liên quan đến Tập đoàn Vingroup. Ông Tín chia sẻ rằng đã thuyết phục được phía Vingroup chuyển khoản nợ này thành cổ phần ưu đãi nhận cổ tức 6.5%/năm.

Trong khi đó, các cổ phiếu phát hành riêng lẻ dự kiến được TTF phát hành cho đại chúng, phát hành cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

“Vì sao chúng ta cần thêm 1,000 tỷ đồng, mà đặc biệt là 595 tỷ tiền mặt trong đợt phát hành riêng lẻ?” - Chủ tịch Tín đưa ra câu hỏi.

Vị doanh nhân gốc Bình Dương cho biết đây là những phương án nhằm giải quyết vấn đề tồn đọng lại hiện nay của TTF là nợ xấu, cụ thể là khoản nợ tại Ngân hàng Đông Á.

Phương án phát hành cổ phiếu hoán đổi nợ xấu được thông qua từ ĐHĐCĐ thường niên 2020 không thể thực hiện vì phía Ngân hàng Nhà nước không cho phép Đông Á bán khoản nợ mà không nhận về tiền lãi vay. “TTF xin đủ kiểu nhưng không thay đổi được”, ông Tín nói.

“Lúc đó chúng ta phát hành định giá chỉ có 2,000 đồng mấy một cổ phiếu. Lại còn pha loãng nghe rất đau đớn nhưng vẫn phải làm. Trong cái rủi có cái may là Ngân hàng Nhà nước lại không cho phép nên phương án không thành.”

Chủ tịch Tín cho biết sau các vòng đàm phán thì lãnh đạo Đông Á đồng ý để TTF trả khoản nợ cả gốc (124 tỷ đồng) lẫn lãi vay sẽ vào khoảng 160 tỷ đồng. “TTF sẽ xóa được nợ xấu, và dưới tư cách là doanh nghiệp làm ăn có lãi, không bị âm vốn chủ sở hữu nữa, không vướng nợ xấu thì có thể vay thương mại làm ăn hoàn toàn bình thường”, ông Tín nhận định.

Về lượng hàng tồn kho gỗ đang còn thế chấp với Ngân hàng Đông Á, lãnh đạo TTF cho biết trong năm nay sẽ được xử lý hết nếu các cổ đông thông qua tờ trình huy động vốn. 

“1 tỷ USD là con số thấp nhất mà tôi chấp nhận cho cuộc chơi này”

Về kết quả kinh doanh quý 1/2021, lãnh đạo TTF cho biết doanh nghiệp đạt mức tăng trưởng 50% so với cùng kỳ về mặt doanh thu nhưng chưa có lãi.

“Mùa Tết vừa rồi gặp dịch bệnh, đủ thứ chuyện, giá nguyên liệu tăng cao, thiếu container nhưng bức tranh tăng trưởng doanh số của TTF là rất rõ ràng… Đơn đặt hàng đã đủ cho chúng ta chạy đến cuối năm” - ông Tín nói.

Trở lại đợt phát hành riêng lẻ sắp tới, Chủ tịch TTF cho biết nếu cổ đông quan tâm thì có thể tham gia. “Trước hết mọi người nhận mức cổ tức 12%/năm rồi có thể chuyển đổi sau này khi cổ phiếu vượt mệnh giá. Tôi cam kết quý vị cổ phiếu TTF sẽ vượt 10,000 đồng/cp sớm thôi.”

“Tôi bỏ vô hơn 100 tỷ trước trong đợt phát hành riêng lẻ này. Mong quý vị cũng đi theo tôi làm chuyện đó” - ông Tín nói.

Chủ tịch Mai Hữu Tín cho biết TTF không được phát hành cổ phiếu phổ thông dưới mệnh giá cho nên doanh nghiệp lên kế hoạch phát hành cổ phiếu ưu đãi cổ tức. “Với mức giá phát hành 10,000 đồng/cp thì ai sẽ mua nếu chúng ta không trả cổ tức 12%/năm khi thị giá hiện mới 7,000-8,000 đồng/cp. Luật quy định là có thể phát hành cổ phiếu ưu đãi cổ tức.”

“Khi nào TTF mới trở lại mặt đất? Cơ sở nào để nhà đầu tư tin tưởng là TTF sẽ trả được mức cổ tức 12%/năm cho cổ phiếu ưu đãi?” – một cổ đông hỏi.

Chủ tịch Mai Hữu Tín: “Câu hỏi này chính tôi cũng hỏi tôi. Tôi là cổ đông lớn nhất và nếu tôi không tạo ra được giá trị cho tôi thì cũng không làm được giá trị cho cổ đông khác… Tôi bỏ thời gian công sức để làm với TTF không phải để chịu mức giá cổ phiếu thấp như hiện nay. Một khi chúng ta thoát được nợ xấu thì sẽ chơi một cuộc chơi hoàn toàn khác.”

“Nói không hề giấu giếm là bao nhiêu tiền tôi có được từ các hoạt động kinh doanh khác thì tôi dồn cả vào đây (TTF)… Tôi đặt một mục tiêu rất lớn. 1 tỷ USD là con số thấp nhất mà tôi chấp nhận cho cuộc chơi này” – Chủ tịch Mai Hữu Tín khẳng định khi nói về tương lai của TTF.

TTF trước giờ khai mạc ĐHĐCĐ thường niên 2021, chiều ngày 27/04.

Phát hành cổ phiếu ưu đãi hoán đổi khoản nợ trên 400 tỷ

Tờ trình đáng chú ý tại ĐHĐCĐ thường niên 2021 của TTF là phương án phát hành cổ phiếu ưu đãi để hoán đổi nợ.

Theo đó, Ban lãnh đạo TTF trình cổ đông thông qua kế hoạch phát hành trên 40.5 triệu cp để hoán đổi khoản nợ hơn 405 tỷ đồng với chủ nợ là ông Bùi Hồng Minh. Tỷ lệ hoán đổi là 10,000 đồng nợ đổi lấy 1 cổ phiếu ưu đãi.

Tại tờ trình, TTF cho biết phương pháp xác định giá dựa vào chứng thư thẩm định giá do Công ty TNHH định giá Bến Thành Hà Nội thực hiện ngày 02/04/2021.

Sau khi đợt phát hành hoán đổi nợ thực hiện thành công, TTF sẽ không còn nợ đối với cá nhân ông Bùi Hồng Minh.

Các cổ phiếu ưu đãi này sẽ nhận được mức cổ tức cố định là 6.5%/năm nhưng sẽ không có quyền biểu quyết, cùng với đó là chịu hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm. Cổ đông sở hữu cổ phiếu ưu đãi được phép chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông vào bất kỳ thời điểm nào sau ngày phát hành, ngay khi thị giá cổ phiếu phổ thông niêm yết đạt mệnh giá. Tỷ lệ chuyển đổi trong trường hợp này sẽ là 1:1 (1 cp ưu đãi đổi 1 cp phổ thông).

Phía TTF có trách nhiệm mua lại một phần hoặc toàn bộ số cổ phiếu ưu đãi chưa được chuyển đổi với giá bằng mệnh giá (10,000 đồng/cp) khi đảm bảo đủ nguồn vốn sau thời gian 5 năm.

Chào bán riêng lẻ giá 10,000 đồng/cp

Tại Đại hội lần này, Ban lãnh đạo TTF cũng đệ trình cổ đông phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm huy động bổ sung vốn lưu động và tái cấu trúc khoản nợ. Đây là các cổ phiếu ưu đãi cổ tức có quyền chuyển đổi.

Theo đó, TTF dự kiến chào bán gần 59.5 triệu cp với giá 10,000 đồng/cp, dự thu về số tiền xấp xỉ 594.7 tỷ đồng. Mức cổ tức cố định đối với số cổ phiếu này là 12%/năm.

Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Thừa Vân

FILI