OIL sẽ kinh doanh ra sao sau “cú vấp” năm 2020?

OIL sẽ kinh doanh ra sao sau “cú vấp” năm 2020?

Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOil, UPCoM: OIL) đã phải báo lỗ trước tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu thấp trong năm 2020. Năm nay, OIL đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 10% và có lãi sau thuế 320 tỷ đồng.

Thị trường xăng dầu trong nước trải qua một năm 2020 đầy biến động và bất thường: Nhu cầu tiêu thụ sụt giảm mạnh, giá bán lẻ giảm thấp nhất trong vòng 13 năm qua, chiết khấu thị trường diễn biến phức tạp có thời điểm xuống rất thấp nhưng cũng có thời điểm lại tăng cao kỷ lục...

Trước tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu thấp, kết thúc năm 2020, OIL báo tổng doanh thu trên 50.5 ngàn tỷ đồng, giảm 37% so với năm trước. OIL thua lỗ hợp nhất trước thuế 111 tỷ đồng, Công ty mẹ lỗ 152 tỷ đồng (chủ yếu do trích lập dự phòng đầu tư tài chính vào các công ty con bị lỗ).

Điều này kéo theo lãi sau thuế chưa phân phối đến cuối năm 2020 là con số âm gần 82 tỷ đồng. Do đó, OIL sẽ không chia cổ tức năm 2020.

OIL sẽ kinh doanh ra sao trong năm 2021?

Kế hoạch kinh doanh 2021

Ban lãnh đạo OIL nhận định đại dịch đã tác động mạnh mẽ và chưa từng có đến nền kinh tế toàn cầu cũng như làm sai lệch những nguyên tắc cơ bản của thị trường dầu mỏ trong năm vừa qua và dự kiến sẽ tiếp tục còn diễn biến phức tạp năm 2021 cho đến khi vaccine được đưa vào tiêm chủng ở mức phổ biến và rộng rãi trên thế giới nói chung và trong nước nói riêng.

Công ty xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021 dựa trên những dự báo: Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trường từ 6.17% - 6.72%; dự báo giá dầu thô giao động ở mức 45 USD/thùng; Nhà nước sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu trong năm 2021 với dự kiến sẽ thay đổi một số quy định; nguồn cung xăng nhập khẩu ngày càng dồi dào khi có thêm nguồn xăng từ các nước ASEAN với mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo hiệp định AKFTA. Nguồn cung từ các nhà máy lọc dầu trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu nội địa.

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 (tổ chức vào ngày 27/04), doanh thu hợp nhất năm 2021 dự kiến tăng 10% so với 2020, đạt 55,750 tỷ đồng. Mục tiêu lãi sau thuế hợp nhất 320 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ được giao thực hiện 240 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu sản lượng và tài chính năm 2021 của OIL
Nguồn: OIL

Một số giải pháp được đề ra cho năm 2021 như gia tăng sản lượng và tỷ trọng bán vào các kênh tiêu thụ trực tiếp (cửa hàng xăng dầu và khách hàng công nghiệp); triển khai ứng dụng công nghệ 4.0 và các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt để tạo lợi thế cạnh tranh và gia tăng sản lượng bán hàng qua kênh trực tiếp.

Cụ thể hơn, Công ty sẽ mở rộng PVOil Easy cho khách hàng bán buôn và khách hàng công nghiệp, nâng cấp cho khách hàng hiện hữu; xây dựng app bán hàng cho khách hàng cá nhân mua tại cửa hàng xăng dầu; ứng dụng IT, hiện đại hóa trụ bơm của các cửa hàng xăng dầu… OIL cũng triển khai các hoạt động kinh doanh phi xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu.

Song song đó, OIL sẽ tái cấu trúc, sắp xếp lại hệ thống công ty thành viên kinh doanh xăng dầu, tiến tới chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động. OIL tiếp tục thoái vốn tại các công ty liên kết họat động ngoài ngành kinh doanh chính, xúc tiến thoái hết vốn tại Petec và xử lý các vấn đề liên quan các nhà máy nhiên liệu sinh học.

Duy Na

FILI