Liên minh OPEC+ nhất trí nâng sản lượng trong 3 tháng tới

Liên minh OPEC+ nhất trí nâng sản lượng trong 3 tháng tới

Với kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng trở lại, OPEC và các đồng minh nhất trí nâng sản lượng thêm hơn 2 triệu thùng/ngày trong vài tháng tới.

Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất khác – còn gọi là liên minh OPEC+ – đã nhất trí nâng sản lượng thêm 350,000 thùng/ngày trong tháng 5/2021 và tăng thêm 350,000 thùng/ngày trong tháng 6/2021, theo các đại diện tại cuộc họp. Sau đó, họ nhất trí nâng thêm 450,000 thùng/ngày vào tháng 7/2021.

Trong khi đó, Ả-rập Xê-út sẽ bắt đầu nới dần dần quyết định cắt giảm sản lượng độc lập 1 triệu thùng/ngày. Họ dự định chấm dứt đợt cắt giảm sản lượng này vào cuối tháng 7/2021. Tính cả thảy, liên minh OPEC+ sẽ nâng sản lượng tổng cộng thêm 2 triệu thùng/ngày trong 3 tháng tới.

Thỏa thuận ngày 01/04 của liên minh OPEC+ là một sự thỏa hiệp giữa Ả-rập Xê-út – nhà lãnh đạo của OPEC – và Nga. Ả-rập Xê-út trước đó muốn duy trì các đợt cắt giảm sản lượng khi tỏ ra hoài nghi về kỳ vọng nhu cầu dầu sẽ tăng nhanh trở lại. Trong khi đó, Nga cho biết thế giới cần thêm nhiều dầu để thúc đẩy nền kinh tế.

Quyết định nâng sản lượng cũng đánh dấu sự chuyển hướng về chiến lược dầu của OPEC trong năm vừa qua, qua đó thể hiện những khó khăn trong việc dự báo về đà hồi phục của nền kinh tế toàn cầu.

Trước cuộc họp, Ả-rập Xê-út lúc đầu ủng hộ giữ nguyên sản lượng, các đại diện cho biết. Quyết định nâng sản lượng “là một cú quay ngoắt hoàn toàn”, một nguồn tin cho biết. Giữa đại dịch, nhóm này dường như đã chuyển nhanh chóng từ lạc quan sang bi quan về triển vọng hồi phục kinh tế hậu đại dịch và đà hồi phục của nhu cầu dầu. Ả-rập Xê-út kêu gọi tăng cường cẩn trọng, trong khi Nga háo hức nâng sản lượng.

Edward Moya, Chiến lược gia thị trường của công ty Oanda, cho biết quyết định tăng dần sản lượng của OPEC+ đã khiến nhiều nhà đầu tư năng lượng bất ngờ, khi nhiều dự đoán trước đó cho rằng OPEC+ sẽ không nâng sản lượng trong tháng 5 nhưng sẽ tăng sản lượng nhiều hơn trong tháng 6/2021.

Sau cuộc họp, Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nhấn mạnh quyết định nói trên vẫn có thể được thay đổi trong các cuộc họp hàng tháng của nhóm, và cho đến khi có bằng chứng rõ ràng về sự phục hồi của nền kinh tế thì OPEC+ vẫn sẽ duy trì lập trường thận trọng.

Trước đó trong tháng này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra dự báo bi quan hơn về thị trường dầu, theo đó dự đoán có thể sẽ mất thêm hai năm nữa nhu cầu toàn cầu mới phục hồi về các mức như trước đại dịch COVID-19.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI