Habeco đặt kế hoạch lãi sau thuế 2021 dưới 300 tỷ đồng

Habeco đặt kế hoạch lãi sau thuế 2021 dưới 300 tỷ đồng

Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN) đặt mục tiêu năm 2021 với lãi sau thuế 255 tỷ đồng, chỉ bằng 39% thực hiện trong 2020.

Khó khăn nào chờ đón Habeco?

Ban điều hành BHN dự báo 2021 tiếp tục là năm nhiều thách thức đối với Công ty. Dẫn theo nhận định của Bộ Y tế thì cuộc chiến với dịch Covid-19 không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm, thậm chí cả năm 2021. Nguồn cung vaccine còn hạn chế, những giải pháp như khoanh vùng, giãn cách,… sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế xã hội, kéo theo sự suy giảm của nhiều ngành nghề kinh tế.

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận tải,… tiếp tục gánh chịu những tổn thất to lớn trong năm 2021, thu nhập của nhiều lao động giảm sút và không ổn định. Những khó khăn này sẽ trực tiếp tác động, làm sụt giảm nhu cầu tiêu dùng sản phẩm bia, rượu, nước giải khát.

Về cạnh tranh, BHN nhìn nhận các đối thủ tập trung nguồn lực rất lớn vào việc thực hiện các chương trình khuyến mại đến người tiêu dùng xuyên suốt năm, đầu tư rất nhiều cho hệ thống phân phối. Các đối thủ liên tục đưa ra thị trường các sản phẩm mới nhằm đa dạng danh mục và cạnh tranh trực tiếp vào phân khúc phổ thông, vốn là thế mạnh của BHN.

Một số sản phẩm của BHN

Chỉ tiêu thận trọng cho năm 2021

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2021 vừa công bố, BHN đặt các mục tiêu cho năm nay như tổng sản lượng tiêu thụ vào mức 280 triệu lít (bia chiếm 99.4%); tái cơ cấu danh mục thương hiệu và sản phẩm để nâng cao thị phần. Chỉ tiêu lãi sau thuế đạt trên 255 tỷ đồng, giảm 61% so với thực hiện năm 2020. Cổ tức cho năm 2021 là 6.5%.

Kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2021 của BHN
Nguồn: BHN

Có thể thấy BHN đã bắt đầu thận trọng khi đặt kế hoạch kinh doanh từ năm 2019 đến nay, với chỉ tiêu lãi sau thuế chỉ trên dưới 300 tỷ đồng (đều vượt kế hoạch). Trước đó, BHN đặt kế hoạch lãi sau thuế trên 800 tỷ đồng cho năm 2017 và 2018 nhưng không hoàn thành.

Để thực hiện hóa mục tiêu năm 2021, Ban điều hành BHN đề ra các giải pháp như: Xây dựng chiến lược thương hiệu; triển khai hệ thống E-Commerce và kênh siêu thị; tăng độ phủ và chất lượng độ phủ hàng hóa trên toàn miền Bắc, gia tăng tại miền Nam và miền Trung; tiếp tục thoái vốn tại những đơn vị đầu tư ngoài ngành;…

Về đầu tư, Công ty xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư hệ thống lọc bia, nâng cao năng lực chiết rót, đóng gói, bổ sung bồn chứa lên men,… để tăng năng suất, hiệu suất dây chuyền; cải tạo hệ thống kho chứa hàng. BHN cũng dự kiến triển khai dự án đầu tư hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể tại Công ty TNHH MTV thương mại Habeco và bổ sung phân hệ quản lý sản xuất, quản lý chất lượng trên hệ thống Sap Erp Habeco.

Tại cuộc họp thường niên sắp tới (Công ty sẽ thông báo thời gian/địa điểm trên thư mời), HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2020. Phương án này đang do Bộ Công Thương (cổ đông sở hữu 81.79% vốn) xem xét.

Duy Na

FILI