Giới đầu tư rót 170 tỷ USD vào chứng khoán Mỹ

Giới đầu tư rót 170 tỷ USD vào chứng khoán Mỹ

Nhà đầu tư đang rót hơn cả trăm tỷ USD vào các quỹ cổ phiếu Mỹ và gấp nhiều lần so với dòng vốn chảy vào thị trường Trung Quốc, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu EPFR Global.

“Cây gậy baton dường như đã chuyển sang các quỹ chứng khoán Mỹ”, Cameron Brandt, Giám đốc nghiên cứu tại EPFR, cho biết trong cuộc phỏng vấn ngày thứ Sáu (09/04). “Nhiều nhà đầu tư nghĩ về cuộc chơi ngắn hạn ở Mỹ vì tại đây, các gói kích thích đang được đẩy mạnh, trong khi Trung Quốc đang có dấu hiệu cẩn trọng, nhất là trong nửa cuối năm 2021”.

Chứng khoán Mỹ rớt mạnh trong tháng 3/2020 khi nỗi lo về tác động của đại dịch Covid-19 làm chao đảo cả thị trường. Vào thời điểm đó, Trung Quốc đã dần dần kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong nước và nền kinh tế trở lại đà tăng trưởng trong quý 2/2020.

Giờ đây đã 1 năm trôi qua, nhà đầu tư toàn cầu đang đánh giá lại triển vọng của cả hai nền kinh tế hàng đầu trên khu vực.

Kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào cuối tháng 1/2021, Nhà Trắng đã triển khai gói kích thích bổ sung 1.9 ngàn tỷ USD và thông báo về chương trình chi tiêu cơ sở hạ tầng 2 ngàn tỷ USD. Chính quyền Biden cũng duy trì lập trường cứng rắn với Trung Quốc, từ đó tạo ra áp lực chính trị với các khoản đầu tư của Mỹ vào tài sản Trung Quốc.

Giới đầu tư ngày càng quan tâm tới Mỹ và Trung Quốc

Trong bối cảnh toàn cầu, Mỹ và Trung Quốc là hai khu vực hút vốn mạnh nhất từ nhà đầu tư quốc tế trong 2 quý vừa qua, ông Brandt cho biết.

“Cả hai nhóm quỹ này đều được quan tâm ngày càng nhiều kể từ giữa năm 2020”, ông nói. “Lúc đầu, quỹ Trung Quốc nhận được nhiều sự quan tâm hơn, nhưng sau đó Mỹ lại bứt phá”.

Dòng vốn ròng lũy kế chảy vào các quỹ chứng khoán Mỹ kể từ đầu năm 2020 vẫn âm cho tới tháng 11/2020, theo dữ liệu của EPFR, nhưng sau đó chuyển sang dương trong những tuần sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Từ cuối tháng 11/2020, giới đầu tư đã rót ròng 170 tỷ USD trong tuần kết thúc vào ngày 07/04.

Trong khi đó, các quỹ chứng khoán Trung Quốc chứng kiến dòng vốn dương trong phần lớn thời gian năm 2020 và vượt xa mức của Mỹ cho tới tháng 12/2020. Dòng vốn lũy kế chảy vào các quỹ chứng khoán Trung Quốc chỉ ở mức 29.78 tỷ USD tính tới ngày 07/04/2021.

Trong khi chứng khoán Mỹ lập kỷ lục mới trong năm nay thì chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc gần như không thay đổi quá nhiều so với tháng 12/2020. Hàng triệu nhà đầu tư mới rót vốn vào chứng khoán Trung Quốc đại lục trong năm 2020, giữa lúc thị trường nội địa tăng vọt. Điều này cũng khiến các giới chức Trung Quốc cảm thấy lo ngại về cơn sốt đầu cơ chứng khoán.

Vài tuần gần đây, các cơ quan chức trách Trung Quốc đã liên tục cảnh báo về những rủi ro trên thị trường tài chính.

“Chúng tôi đã thấy dòng chảy vào quỹ Trung Quốc đã chững lại gần đây”, ông Brandt cho biết. “Dường như nhà đầu tư đang mang tâm lý hoài nghi. Thị trường Trung Quốc có thể bị tổn thương nếu các điều kiện tiền tệ bị thắt chặt trước khi kết thúc năm 2021”.

Dù vậy, ông vẫn kỳ vọng nhà đầu tư tiếp tục rót vốn vào thị trường Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu từ nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn còn rất mạnh.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI