GDP Mỹ tăng trưởng 6.4% trong quý 1

GDP Mỹ tăng trưởng 6.4% trong quý 1

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 6.4% trong quý 1/2021, nối dài đà hồi phục mạnh mẽ từ quý 3 năm trước. 

Ngày 29/04, Bộ Thương mại Mỹ thông báo GDP tăng trưởng 6.4% trong 3 tháng đầu năm và tiến gần với mức GDP trước dịch Covid-19.

Đằng sau đó là sự gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ (sau khi nhận được tiền hỗ trợ Covid-19) và những bước tiến trong việc tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19. Chi tiêu tiêu dùng tăng vọt, trong đó các hộ gia đình đổ xô mua các món hàng giá trị cao như xe hơi và nội thất.

Đà hồi phục được đẩy nhanh trong quý 1/2021 khi ngày càng nhiều người được tiêm vắc-xin Covid-19, các bang và thành phố gỡ bỏ biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Một lý do quan trọng khác là người dân nhận được tiền cứu trợ từ Chính phủ Mỹ. Trong tháng 4/2021, niềm tin tiêu dùng tăng mạnh lên mức cao nhất trong 14 tháng.

“Nền kinh tế Mỹ rõ ràng đang trong giai đoạn đầu của đà hồi phục”, Joseph Brusuelas, Chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty tư vấn RSM, cho hay. Có khả năng sản lượng kinh tế quý 1/2021 đã trở lại mức trước dịch, ông nói.

Đà tăng của quý 1/2021 nối tiếp mức tăng trưởng 4.3% của quý 4/2020 và mức 33.4% của quý 3/2020. Rõ ràng, nền kinh tế Mỹ đang gượng dậy từ đại dịch Covid-19 với tốc độ nhanh hơn dự báo của nhiều nhà kinh tế. Trong năm 2020, GDP Mỹ đã suy giảm 2.4% khi so sánh sản lượng quý 4/2020 với thời điểm một năm trước đó.

Đây có thể là một trong những đợt hồi phục ấn tượng nhất trong lịch sử khi xét tới sự nghiêm trọng của đợt suy thoái năm 2020. Chỉ mới 1 năm trước, đại dịch Covid-19 đã đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên 14.8%, cao nhất trong thời hậu Thế Chiến II. Sau đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 6% khi hoạt động tuyển dụng được đẩy nhanh. Số đơn đăng ký trợ cấp thất nghiệp cũng giảm xuống mức thấp trong vài tuần gần đây.

Chính phủ Mỹ đã bơm hàng ngàn tỷ USD cho hộ gia đình và doanh nghiệp, cùng với đó là sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Các cơ quan Mỹ ra tay quyết liệt hơn so với các cuộc khủng hoảng trước đó.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, ở mặt tích cực, Mỹ sẽ dẫn dắt đà hồi phục kinh tế toàn cầu. Điều này khác hẳn với cuộc khủng hoảng năm 2008 khi các quốc gia như Trung Quốc và Brazil giữ vai trò dẫn dắt đà hồi phục.

Mùa xuân năm nay, Chính phủ Mỹ đã gửi séc 1,400 USD cho phần lớn hộ gia đình. Lượng tiền hỗ trợ này cùng với núi tiền tiết kiệm trong đại dịch cho phép các cá nhân chi mạnh cho hàng loạt hàng hóa và dịch vụ, như xe hơi, ghế sofa và xe đạp.

Chi tiêu tiêu dùng – đầu kéo chủ chốt cho nền kinh tế Mỹ – nhiều khả năng sẽ tăng vọt trong quý 1/2021. Ngoài ra, cũng xuất hiện các tín hiệu cho thấy nguồn cung chưa thể bắt kịp nhu cầu.

Hush Money Bikes – một cửa hàng bán xe đạp vừa lập ra ở Lancaster trong năm 2020 – đã nhận được đơn hàng mua xe đạp từ những khách hàng ở tận California, Ted Houser, đồng chủ sở hữu Hush Money Bikes, cho biết.

Các cửa hàng trên khắp nước Mỹ đang thiếu xe đạp để bán và các nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc hoàn thành số đơn đặt hàng. Các nhà cung ứng không thể vận chuyển các bộ phận đủ nhanh. Ông Houser cho biết, việc sửa chữa xe đạp từng chỉ mất một ngày, nay kéo dài đến hàng tuần vì cửa hàng chờ nhận các bộ phận từ nhà cung ứng.

“Nhiều người đã nói thẳng ‘tiền đây - hãy cầm lấy nó và giao hàng cho tôi’”, ông Houser cho biết. “Nhưng tôi nghĩ nhu cầu cao hơn thế nhiều”.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

Trong khi đó, Fed đã giữ lãi suất gần mức 0 để hỗ trợ nền kinh tế. Các nhà kinh tế cho rằng chính sách đó đã khuyến khích nhiều người Mỹ mua nhà vì làm giảm lãi suất thế chấp.

Năm 2020, doanh số bán nhà cũ đây đã đạt đỉnh 14 năm, theo Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia. Tuy vậy, doanh số này đã chững lại trong năm nay vì nguồn cung bị thắt chặt.

Các nhà kinh tế kỳ vọng kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn trong quý 2/2021 và duy trì đến nửa cuối năm. Nhiều người kỳ vọng sản GDP sẽ tăng trưởng 6-7% trong năm 2021.

Vũ Hạo (Theo WSJ)

FILI