ĐHĐCĐ HQC: Kỳ vọng đến 2023 sẽ giải quyết xong thặng dư vốn âm

Bài cập nhật 

ĐHĐCĐ HQC: Kỳ vọng đến 2023 sẽ giải quyết xong thặng dư vốn âm

Sáng 24/04, CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HOSE: HQC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên để trao đổi với cổ đông nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động kinh doanh. Năm 2021, Công ty đặt kế hoạch lãi sau thuế 50 tỷ đồng, đây là mức kế hoạch thấp nhất 3 năm qua.

Kết thúc Đại hội, tất cả tờ trình đều được thông qua.

* Tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2021

ĐHĐCĐ thường niên HQC tổ chức sáng ngày 24/04/2021

THẢO LUẬN:

2021 là năm quan trọng để tái cơ cấu, không chia cổ tức đến 2023

Năm nay, Công ty có chia cổ tức?

Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT HQC: Hiện, theo lộ trình dự kiến hợp tác, năm 2022, doanh thu khoảng 2,000 tỷ đồng, lợi nhuận cho HQC khoảng 100 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu khoảng 3,000 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 150 tỷ đồng. Hết năm 2023, Công ty sẽ hoàn tất tái cấu trúc và xóa thặng dự vốn âm. Từ năm 2024, Công ty sẽ có lợi nhuận và bắt đầu chia cổ tức. Từ nay đến 2023, Công ty sẽ không trả cổ tức nhưng kỳ vọng cổ đông vẫn sẽ hưởng lợi từ việc cổ phiếu tăng giá. Đồng thời, Công ty có thể áp dụng một số biện pháp giảm giá sản phẩm đối với cổ đông để đảm bảo lợi ích.

Cơ sở để đạt doanh thu năm 2021?

Ông Trương Anh Tuấn: Năm 2021, Công ty sẽ chuyển nhượng và hợp tác toàn bộ mảng nhà ở xã hội với các thành viên khác trong hệ thống. Mục tiêu là thoái vốn để có lợi nhuận và nguồn vốn làm dự án thương mại.

Theo khuyến cáo của đơn vị hợp tác, năm nay, HQC phải đạt kế hoạch. Do đó Công ty trình kế hoạch thận trọng, đưa ra con số 50 tỷ đồng để đảm bảo có thể đạt kế hoạch. 5 năm gần đây, Công ty không thực hiện được kế hoạch đặt ra, trong đó có năm đặt kế hoạch quá cao.

2021 là năm quan trọng để tái cơ cấu. Đối với HQC, các năm tới, Công ty đặt kế hoạch lợi nhuận khoảng 5% doanh thu để đảm bảo các các chỉ số hoạt động. 

Các dự án đầu tư

Xin chia sẻ thêm về dự án ở Mỹ của Công ty?

Ông Trương Anh Tuấn: Đó là dự án đầu tư trực tiếp với tổng số vốn 50 triệu USD. Dự án đã căn bản hoàn thành và cuối tháng 5 sẽ hoàn thành toàn bộ. Đây là dự án nhà ở cho thuê với 2 tầng hầm và 7 tầng nổi, 216 căn hộ. Chính phủ Mỹ cũng tài trợ cho dự án này. Dự án này đặt nền móng rất lớn cho HQC, đây là cầu nối cho các nhà đầu tư đến từ nhiều nước trên thế giới.

Công ty có thể sáp nhập cổ phần, chứng khoán hóa nhiều dự án ở Việt Nam để bán ra nước ngoài và ngược lại. Đối với HQC, đây là dự án khó nhất vì có nhiều điều lạ (văn hóa, luật pháp…), gần như 100% phải thuê ngoài để thực hiện. Hiện, giá trị dự án vào khoảng 75 triệu USD.

Công cuộc quận hóa các huyện ở TPHCM có ảnh hưởng tới hoạt động của Công ty?

Ông Trương Anh Tuấn: Nhìn chung, quận hóa hay quy hoạch thành phố trong thành phố sẽ giúp thị trường sôi động hơn, giá tốt hơn nhưng giá đất để làm dự án cũng sẽ cao hơn.

Năm 2020, HQC có nhiều giao dịch với bên liên quan, đặc biệt là các khoản đầu tư góp vốn cấn trừ công nợ, trong đó nổi lên 2 đơn vị là Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ và Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận. Cụ thể, HQC đầu tư 960 tỷ đồng (chiếm 16% vốn) vào Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ và hơn 1,000 tỷ đồng (chiếm 19% vốn) Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận để cấn trừ nợ. Ban lãnh đạo Công ty hãy giải thích rõ về giao dịch liên quan này? Cơ sở nào để HQC định giá Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ khoảng 60,000 đồng/cp và Địa ốc Hoàng Quân Bình Thuận với giá 165,000 đồng/cp?

Bà Trương Thị Nga - Trưởng Ban kiểm soát HQC: Năm 2020, Công ty có thu các khoản đến hạn và quá hạn phải thu, đã xin ý kiến HĐQT sau khi thu, Công ty mua hai công ty trên với giá cao. HQC đánh giá hai công ty này có quỹ đất và tiềm năng tốt như KCN Hàm Kiệm và KCN Vĩnh Long nên chấp nhận mua với giá cao.

Ông Trương Anh Tuấn: Hoàng Quân Bình Thuận sở hữu 160 ha đất khu công nghiệp và khu dân cư. Dự kiến HQC đầu tư lớn ở Bình Thuận, Hoàng Quân Bình Thuận nhiều năm liền có số dư nợ ngân hàng là 0. Công ty có hai công ty thẩm định giá có kinh nghiệm. Việc góp vốn không chỉ để chia lợi nhuận mà cơ hội hợp tác rất lớn. Không chỉ về quỹ đất mà cơ hội trong tương lai. Hoàng Quân Cần Thơ có các dự án tốt, tương tự Hoàng Quân Bình Thuận, cũng không có dự nợ ngân hàng và có nhiều dự án ở Cần Thơ. Hai công ty này có tiềm năng rất lớn, có khả năng niêm yết. Công ty đánh giá khoản đầu tư này vẫn còn thấp so với cơ hội và tiềm năng của 2 công ty trên.

Mở rộng hợp tác, Công ty mẹ chuyển sang làm bất động sản thương mại

Tại Đại hội, ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT chia sẻ, trước đây HQC chỉ dựa vào chính mình, mô hình khép kín từ đất đai, thiết kế, xây dựng. Từ tháng 10/2020, Công ty mở rộng hợp tác và đến nayy đã có một số kết quả tích cực. Hiện, Tập đoàn đã hợp tác 15 dự án cả nước, riêng ở TPHCM có 7 dự án mới (100% đất sạch), Công ty định hướng làm bất động sản cao cấp. Năm nay, HQC cũng sẽ hợp tác ở nhiều lĩnh vực như thiết kế, công nghệ, đặc biệt là tài chính, đối tác là đối tác trong nước hoặc nước ngoài có kinh nghiệm tại Việt Nam.

Việc đặt kế hoạch thấp nhất là do yêu cầu của đối tác và cũng do bản thân Công ty. Trong năm, Công ty sẽ chuyển dự án cho một số Công ty con nên việc đạt kế hoạch doanh thu hoàn toàn trong tầm tay.

Năm 2022-2023, con số lợi nhuận sẽ cao hơn. Lợi nhuận 2022 dự báo tăng khoảng 40%. Tới năm 2023, Công ty sẽ giải quyết xong tình trạng âm thặng dư vốn.

Năm 2021, Công ty cũng có nhiều thách thức. HQC là đơn vị lớn làm nhà ở xã hội, bất lợi là tỷ lệ lợi nhuận rất thấp. Trong sốt đất, tỷ lệ lợi nhuận cũng chỉ ở mức 10%. Theo đó, định hướng của HQC giai đoạn tới là chuyển 100% nhà ở xã hội cho các công ty trong hệ thống. Riêng công ty mẹ Hoàng Quân sẽ chuyển sang làm bất động sản thương mại trung bình, khá, cao cấp để đảm bảo biên lợi nhuận cho cổ đông. Từ năm 2024, doanh thu của HQC phải đạt 5,000 tỷ đồng thì hiệu quả mới là tốt nhất.

Theo tài liệu ĐHĐCĐ 2021, HQC đặt kế hoạch doanh thu 448 tỷ đồng và lãi sau thuế 50 tỷ đồng, đều đi lùi so với kế hoạch năm 2020 (doanh thu 1,219 tỷ đồng và lãi sau thuế 63 tỷ đồng). So với kết quả thực hiện năm 2020, chỉ tiêu doanh thu giảm 21%, song lợi nhuận gấp 5.2 lần.

Kết quả kinh doanh của HQC giai đoạn 2017-2020
Đvt: Tỷ đồng

Trên thực tế, HQC đã không hoàn thành chỉ tiêu đề ra trong cả 4 năm gần nhất (2017-2020). Năm 2020, doanh nghiệp bất động sản này chỉ thực hiện được 15% chỉ tiêu lợi nhuận, đem về chưa tới 10 tỷ đồng lãi ròng.

Yến Chi

FILI