ĐHĐCĐ BMI: Vướng chính sách, SCIC vẫn chưa thể thoái vốn

ĐHĐCĐ BMI: Vướng chính sách, SCIC vẫn chưa thể thoái vốn

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, Chủ tịch HĐQT Tổng CTCP Bảo Minh (HOSE: BMI) – bà Vũ Thái Huyền cho biết Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vẫn chưa thể thoái vốn khỏi BMI do chưa có thông tư hướng dẫn cho Nghị định 140.

* Tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên của BMI

ĐHĐCĐ thường niên 2021 của BMI tổ chức sáng ngày 23/04/2021

Kế hoạch lãi trước thuế 2021 tăng 19%

Năm 2021, BMI dự kiến tổng doanh thu xấp xỉ 5,205 tỷ đồng, bằng mức thực hiện năm 2020. Về lợi nhuận, Công ty kỳ vọng lãi trước thuế 277 tỷ đồng, tăng 19%. Ngoài ra, BMI sẽ chia cổ tức với tỷ lệ 12% sau khi phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ lên 1,096 tỷ đồng. 

Kế hoạch kinh doanh 2021 của BMI
Nguồn: Tài liệu trình ĐHĐCĐ thường niên 2021 của BMI

Về kế hoạch cổ phiếu thưởng, nếu có sự chấp thuận của UBCK Nhà nước thì chậm nhất là quý 2/2021, BMI sẽ thực hiện phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn điều lệ theo tỷ lệ 10:2 (cổ đông sở hữu 10 cp sẽ nhận 2 cp thưởng). Sau đợt phát hành, vốn điều lệ thực góp của BMI sẽ tăng từ gần 914 tỷ đồng lên hơn 1,096 tỷ đồng.

Trả lời ý kiến cổ đông về tỷ lệ kết hợp bảo hiểm, bà Nguyễn Thị Thư, Quyền Giám đốc Ban Tài chính – Kế hoạch, cho biết: "Tỷ lệ kết hợp của toàn Công ty trong năm 2020 là 99%, tương ứng tỷ lệ lợi nhuận 1%; đồng thời, tỷ lệ kết hợp của ba loại bảo hiểm tai nạn cho người vay vốn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm cháy nổ bình quân rơi vào khoảng 99%. Năm 2021, BMI đặt mục tiêu giảm tỷ lệ kết hợp xuống mức 97.5%, tương ứng tỷ lệ lợi nhuận 2.5%, tăng 1.5 điểm % so với năm 2020".

Bà Thư cho biết thêm thời gian tới, BMI sẽ tập trung phát triển qua kênh các tổ chức tài chính vì đây đang là xu hướng của thị trường và được nhiều công ty bảo hiểm cạnh tranh nhau về chi phí để dành được thị phần. 

Riêng về bảo hiểm cháy nổ, bà Thư chia sẻ: "Tình hình bồi thường của các sản phẩm cháy nổ đang ở mức cao. Thời gian tới, thị trường phải có những điều chỉnh tích cực về phí cũng như các điều khoản, điều kiện liên quan sản phẩm này để tránh phá giá thị trường".

Đối với việc phân phối lợi nhuận năm 2020, BMI sẽ chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng gần 183 tỷ đồng. Thời gian chi trả chậm nhất là vào quý 2/2021.

Khi nào SCIC thoái vốn khỏi BMI?

SCIC hiện đang nắm gần 51% vốn của BMI. Chủ tịch HĐQT BMI kiêm Đại diện cổ đông SCIC tại BMI – bà Vũ Thái Huyền cho biết: "Việc thoái vốn của SCIC tại BMI đã được thực hiện từ năm 2019. Tuy nhiên, tại thời điểm cuối năm 2020, khi mọi công tác thoái vốn đã dần được hoàn thành thì việc ra đời của Nghị định 140 nhưng chưa có thông tư hướng dẫn đã khiến hoạt động này bị gián đoạn. Hiện, Công ty vẫn đang theo sát Bộ Tài chính để chờ thông tư hướng dẫn được công bố".

Đối với việc nới room ngoại, bà Vũ Thái Huyền chia sẻ tại đại hội: "BMI đã gửi nhiều công văn đề nghị UBCK mở room ngoại lên 100%. Tuy nhiên, do sự thay đổi của Luật chứng khoán cuối năm 2020, việc thay đổi tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại BMI vẫn đang được Bộ Tài chính xem xét và chưa có quyết định chính thức". Chủ tịch HĐQT BMI xem đây là vấn đề quan trọng bên cạnh việc ra đời của Nghị định 140 làm gián đoạn công tác thoái vốn của SCIC khỏi BMI.

Ngoài ra, ĐHĐCĐ BMI đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT đối với bà Vũ Thái Huyền và bầu bổ sung ông Đinh Việt Tùng vào vị trí Thành viên HĐQT Công ty.

Hà Lễ

FILI