Citigroup định rút mảng ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam và 12 thị trường khác

Citigroup định rút mảng ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam và 12 thị trường khác

Citigroup lên kế hoạch rút khỏi mảng ngân hàng bán lẻ ở 13 thị trường tại châu Á, châu Âu, Trung Đông và châu Phi, đáng chú ý là có cả Việt Nam.

Thay vào đó, Citigroup sẽ vận hành mảng ngân hàng bán lẻ từ 4 trung tâm quản lý tài sản ở Singapore, Hồng Kông, các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và London, Citigroup cho biết trong một tuyên bố. Động thái này là một phần trong quá trình đánh giá chiến lược của tân Giám đốc điều hành Citigroup Jane Fraser – người chỉ vừa nhậm chức trong tháng trước.

“Chiến lược này giúp chúng tôi nắm bắt mức tăng trưởng mạnh và tỷ suất sinh lời hấp dẫn từ mảng quản lý tài sản thông qua các trung tâm tài chính quan trọng này”, Fraser cho biết trong một tuyên bố.

Citigroup sẽ thoát mảng ngân hàng bán lẻ ở Australia, Bahrain, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Ba Lan, Nga, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam. Ở những thị trường này, Công ty sẽ tiếp tục cung cấp sản phẩm cho các khách hàng thuộc nhóm khách hàng tổ chức.

Việc rút khỏi các thị trường này diễn ra khi Citigroup ghi nhận lãi quý 1/2021 kỷ lục nhờ việc hỗ trợ hàng loạt công ty “séc trắng” (SPAC) lên sàn trong 3 tháng đầu năm.

“Hoạt động kinh doanh tại 13 thị trường trên đều rất tốt nhưng chúng tôi không có đủ quy mô cần thiết để cạnh tranh với các đối thủ khác. Rõ ràng, ưu tiên của chúng tôi là thu hẹp cách biệt lợi nhuận với các đối thủ”, bà Fraser nói.

“Chúng tôi tin rằng vốn đầu tư và các nguồn lực khác tốt hơn nên triển khai vào những cơ hội sinh lời cao hơn trong quản lý tài sản và khách hàng tổ chức ở châu Á”, Fraser nói thêm. 

Mike Mayo, Chuyên viên phân tích tại Wells Fargo Securities, xem quyết định của bà Fraser là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy tiến triển của ngân hàng trong hơn một thập kỷ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI