Bloomberg: Mỹ tăng trưởng mạnh sẽ tạo cú huých cho kinh tế Việt Nam

Bloomberg: Mỹ tăng trưởng mạnh sẽ tạo cú huých cho kinh tế Việt Nam

Đà tăng trưởng mạnh của nền kinh tế Mỹ dựa trên những gói kích thích khổng lồ và nhu cầu dồn nén sẽ tạo cú huých cho những quốc gia xuất khẩu tại châu Á, trong đó Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều nhất, theo Bloomberg Economics.

Nếu kinh tế Mỹ trong năm 2021 tăng trưởng 7.7%, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng thêm 1 điểm phần trăm, theo nghiên cứu của ông Chang Shu – chuyên gia kinh tế châu Á tại Bloomberg Economics. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cũng sẽ tăng thêm khoảng 0.6 điểm phần trăm.

“Việc Mỹ tăng trưởng mạnh hơn có thể được coi như tin tốt lành cho các nước xuất khẩu hàng hóa tại châu Á. Ngoài ra, tác động gián tiếp lên chuỗi cung ứng cũng sẽ không hề nhỏ, khi mà các doanh nghiệp châu Á đã gắn kết chặt chẽ hơn với chuỗi cung ứng tại Mỹ”, ông Shu nhận định. Vị chuyên gia này cũng lưu ý rằng Mỹ mua trung bình hơn 10% hàng hóa xuất khẩu của châu Á.

Dự báo của Bloomberg Economics xét tới khoản tiết kiệm bổ sung 1.7 ngàn tỷ USD của người dân Mỹ cũng như hiệu ứng tài sản (wealth effects) từ giá tài sản tăng cao. Kết quả là dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ được nâng lên 7.7%, từ mức 5.8% tại ngày 08/04/2021.

Dù vậy, nghiên cứu của ông Shu cho thấy rằng dù kinh tế Mỹ tăng trưởng thấp hơn mức trên thì tăng trưởng của nhóm nền kinh tế tại châu Á sẽ vẫn tăng lên từ 0.14-0.52 điểm phần trăm, trong khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ lên thêm 0.3 điểm phần trăm.

Một yếu tố quan trọng quyết định dến tác động lan tỏa của sự tăng trưởng kinh tế Mỹ lên kinh tế châu Á chính là các hạng mục chi tiêu của người Mỹ.

“Người Mỹ chi tiêu cho dịch vụ càng nhiều thì chi tiêu cho hàng hóa từ các nhà xuất khẩu châu Á lại càng giảm”, ông Shu dự báo. 

Trong 6 tháng cuối năm 2020, người Mỹ tăng mạnh chi tiêu cho hàng hóa trong khi chi tiêu vào dịch vụ giảm. Thế nhưng khi kinh tế mở cửa trở lại, người Mỹ có thể lại chi tiêu mạnh hơn vào dịch vụ và do đó tác động lan truyền tới kinh tế châu Á có khả năng bị giảm đi, theo Bloomberg Economics.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI