Bloomberg: Kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh sau quý 1?

Bloomberg: Kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh sau quý 1?

Sau khi ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục 18.3% trong quý 1/2021, nền kinh tế Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong tháng 4 nhờ xuất khẩu bùng nổ và niềm tin doanh nghiệp tiếp tục tăng.

Theo 8 chỉ báo sớm về tăng trưởng của Bloomberg, Trung Quốc có khả năng vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 4/2021. Mức tăng trưởng cao một phần đến từ việc so với nền thấp của tháng 4/2020 – thời điểm Trung Quốc phải vật lộn để phục hồi và mở cửa lại các hoạt động kinh tế sau đợt áp lệnh phong tỏa.

Màu cam càng đậm thì càng biểu hiện nền kinh tế có triển vọng tăng trưởng tốt. Nguồn: Bloomberg

Theo kết quả khảo sát 500 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) do Standard Chartered thực hiện, niềm tin doanh nghiệp tiếp tục tăng tháng thứ 2 liên tiếp. Số doanh nghiệp kỳ vọng quý 2/2021 tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với quý 1/2021.

“Các doanh nghiệp SME tập trung vào xuất khẩu tiếp tục có thành quả tốt hơn các doanh nghiệp tập trung vào thị trường nội địa, giữa lúc hoạt động sản xuất được đẩy nhanh và giá sản phẩm đầu ra cũng gia tăng”, các chuyên gia kinh tế Lan Shen và Ding Shuang của Standard Chartered nhận xét.

“Lĩnh vực dịch vụ đang dần dần bắt kịp với lĩnh vực hàng hóa, nhờ sự thúc đẩy của các ngành dịch vụ vận tải và hậu cần, công nghệ thông tin và dịch vụ thương mại. Trong khi đó, lĩnh vực phục vụ ăn uống và dịch vụ lưu trú vẫn còn ảm đạm”, họ nhận xét thêm.

Trong một báo cáo, các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered nêu: “Việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế và chương trình tiêm chủng vắc-xin Covid-19 đã giúp lĩnh vực dịch vụ cải thiện. Trong khi nhu cầu các sản phẩm xuất khẩu vẫn ở mức cao, thì nhu cầu trong nước cũng bắt đầu tăng”.

Nhu cầu mạnh mẽ từ nước ngoài còn được thể hiện qua xu hướng tăng xuất khẩu của Hàn Quốc. Trong 20 ngày đầu của tháng 4, xuất khẩu của nước này tăng 45% so với cùng kỳ năm 2020 và là mức tăng mạnh nhất từ năm 2011, theo Bloomberg.

Các chỉ bảo sớm về hoạt động sản xuất công nghiệp. Nguồn: Bloomberg

Nhu cầu toàn cầu đã thúc đẩy giá cả hàng hóa leo dốc, khiến chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2017, theo công cụ theo dõi giá cả của Bloomberg Economics. Giá kim loại đồng hồi tháng 2 đã chạm mức cao nhất trong vòng 9 năm, trong khi hợp đồng thép giao sau chạm các mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Các doanh nghiệp dần tự tin hơn. Nguồn: Bloomberg

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng khởi sắc trong tháng 4/2021 với chỉ số CSI 300 bật lên trên ngưỡng 5,100 điểm.

Tại thị trường bất động sản, doanh số bán nhà tiếp tục tăng trong tháng 4/2021 nhưng với tốc độ chậm hơn so với hồi tháng 3. Các nhà quản lý thị trường đã và đang cố gắng kiểm soát các rủi ro trên thị trường nhà ở. Trước đó, chính sách nới lỏng tiền tệ đã thúc đẩy đà tăng giá trên thị trường nhà ở, xuất hiện nhiều người mua sử dụng nhà để phòng ngừa lạm phát.

Riêng lĩnh vực ô tô, doanh số bán xe trong tháng 4 có phần giảm nhẹ so với hồi tháng 3.

Khai Tâm (Theo Bloomberg)

FILI