TTCK Campuchia sắp triển khai một nền tảng kỹ thuật số

TTCK Campuchia sắp triển khai một nền tảng kỹ thuật số

Cơ quan Quản lý Giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC) và Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) vừa tuyên bố họ sẽ sử dụng một hệ thống trực tuyến để tạo thuận lợi cho các giao dịch kinh doanh cũng như duy trì xu hướng phát triển của thị trường chứng khoán (TTCK) trong nước trong bối cảnh bất ổn kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, theo Phnom Penh Post.

Chia sẻ trên trang Phnom Penh Post hôm 11/03, Tổng giám đốc SERC, ông Sou Socheat, cho biết SERC khá lạc quan về việc áp dụng nền tảng kỹ thuật số nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho các quy trình công việc nội bộ lẫn bên ngoài.

Ông Socheat cho biết: “Chúng tôi đã thiết lập cơ chế trực tuyến này từ tháng 04/2020 và đang tiếp tục sử dụng nó trong nội bộ đồng thời cũng đang phối hợp với các bên liên quan để quản lý quá trình chuyển đổi suôn sẻ khi đến thời điểm chính thức áp dụng cơ chế này”.

Vị Tổng giám đốc này còn cho biết, việc tạo điều kiện sử dụng tài liệu kỹ thuật số đã hỗ trợ cho nhà điều hành thị trường chứng khoán Campuchia rất nhiều, đặc biệt trong việc giảm thiểu những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra và hạn chế sự chậm trễ trong giao việc.

Ông nói thêm: “Việc sử dụng kết nối kỹ thuật số thông qua các cơ chế trực tuyến khác nhau đã cho phép chúng tôi tiến hành các buổi hội thảo, các phiên họp và đối thoại với các cơ quan quản lý liên quan khác trong khu vực ASEAN và hơn thế nữa”.

Tổng giám đốc SERC đã lấy ví dụ cụ thể đó là cuộc họp trực tuyến quan trọng của các cơ quan quản lý thị trường chứng khoán ASEAN được tổ chức hồi tháng 3 năm ngoái, tại đây, các vấn đề pháp lý quan trọng liên quan đến khu vực đã được đưa ra thảo luận ngay tại thời điểm việc đi lại rất hạn chế do Covid-19.

Trong khi nhà quản lý thị trường chứng khoán Vương quốc có thể cho phép nộp tài liệu dưới dạng file mềm, ông Socheat cũng nhấn mạnh rằng hiện SERC chưa có kế hoạch dừng hẳn việc nhận tài liệu bằng bản giấy. Ngoài ra, do tình hình dịch bệnh tại Campuchia bùng phát trở lại từ hôm 22/02, SERC và CSX có thể cho phép sử dụng rộng rãi nền tảng kỹ thuật số sớm hơn kỳ vọng.

Đề cập đến đợt bùng phát dịch gần đây, Phó chủ tịch CSX, ông Ha Jong-weon, cho rằng, trong trường hợp xấu nhất có thể phong tỏa toàn thủ đô Phnom Penh, với vai trò là đơn vị vận hành thị trường, CSX cho rằng sàn chứng khoán trong nước vẫn có thể tiếp tục giao dịch và tất toán tiền mặt có thể được thực hiện thông qua giao dịch ngân hàng trực truyến.

Ông Ha cho biết, CSX đã thảo luận với các bên liên quan và các nhà quản lý trong lĩnh vực chứng khoán về các cơ chế hỗ trợ, bao gồm các nền tảng đã có sẵn trên lĩnh vực kỹ thuật số, để cho phép CSX vận hàng hoạt động kinh doanh như bình thường cho dù nhà nước có áp dụng các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Vị Phó chủ tịch CSX nói thêm: “Chúng tôi luôn cố gắng hết mình để đảm bảo cho nhà đầu tư có thể thực hiện các đánh giá đầu tư quan trọng, đưa ra các quyết định và hành động vào bất cứ thời điểm nào họ muốn, đặc biệt là trong bối cảnh các nguồn lực thị trường luôn thay đổi”.

Theo dữ liệu của CSX, bình quân mỗi ngày có 45,000 cổ phiếu với trị giá 55,000 USD được sang tay. Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán trong nước vẫn khá ổn định ngay cả khi đợt bùng phát dịch xuất hiện gần đây. Theo ông Ha, sở dĩ nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào CSX một phần là nhờ vào thông tin mà CSX phổ biến cho họ bằng hình thức kỹ thuật số. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng nhà đầu tư sẽ bắt đầu giao dịch nhiều hơn dựa vào cả phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật”.

Ông Ha nói thêm: “Những nhà đầu tư thông minh sẽ tìm kiếm những cổ phiếu có diễn biến tốt hơn. Nếu tình hình dịch bệnh còn tiếp diễn, nhà đầu tư có thể chuyển từ các công ty bị ảnh hưởng nhiều hơn do các sự kiện gần đây sang các công ty ít bị ảnh hưởng hơn”.

Thị trường chứng khoán Campuchia hiện có tổng cộng 13 doanh nghiệp niêm yết (DNNY), gồm 7 doanh nghiệp chào bán chứng khoán và 6 doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Riêng trong năm 2020, CSX đã thu hút được thêm 5 DNNY trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Tổng vốn huy động của 5 DNNY mới trong năm 2020, phát hành cả chứng khoán và trái phiếu, là 92 triệu USD.

Khai Tâm (Theo Phnom Penh Post)

FILI